Liên Kết Website Liên Kết Website
Thể dục - Thể thao Thể dục - Thể thao
Phong trào TDTT thành phố Vũng Tàu: phát triển mạnh từ thể thao quần chúng đến thể thao thành tích cao
09:41 | 04/11/2017 Print   E-mail    

Với sự trưởng thành và phát triển của thể thao cả nước nói chung, thể thao tỉnh BR-VT nói riêng, thời gian qua, hoạt động thể dục thể thao (TDTT) thành phố Vũng Tàu đã phát huy được truyền thống và có những đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của phong trào TDTT trong tỉnh, hoạt động TDTT của thành phố luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước. Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự phối hợp thường xuyên giữa các ban, ngành, đoàn thể, của quần chúng nhân dân đặc biệt là những đóng góp trí tuệ, công sức của những người làm công tác TDTT, những vận động viên đã làm nên những thành tích thể thao khá toàn diện trong cả lĩnh vực thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao.

Dưới sự lãnh đạo chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, HĐND, UBND, ngành văn hóa - thể thao Thành phố đã không ngừng phát triển lớn mạnh; cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, phong trào TDTT quần chúng ở các địa phương đã phát triển lớn mạnh với những bước tiến vững chắc. Thực hiện cuộc vận động “toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, hiện nay hầu hết mỗi người dân thành phố đều tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp, các môn thể thao thu hút đông đảo nhân dân tham gia luyện tập thường xuyên là: bơi lội, đi bộ, bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, thể dục thể hình, thể dục thẩm mỹ…Từ năm 2005 đến nay, phong trào TDTT quần chúng trong thành phố phát triển ngày càng sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, số người luyện tập TDTT tăng hàng năm từ 1,2 đến 1,7%. Năm 2009, có 28% dân số thường xuyên luyện tập TDTT, năm 2013, tỷ lệ này là 32%, năm 2016 tỷ lệ dân số tham gia luyện tập TDTT đạt 40%. Bên cạnh đó, việc xã hội hóa các hoạt động TDTD đã hình thành nên những cơ sở thể thao tư nhân có chất lượng, đến nay số câu lạc bộ TDTT của Thành phố tăng lên trên 300 câu lạc bộ.

Cán bộ, quân và nhân dân tham gia cuộc đi bộ đồng hành leo núi Tao Phùng năm 2017 

Song song với việc nhân dân chủ động tham gia các hoạt động TDTT, các cấp Ủy đảng, Chính quyền thành phố cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thể thao phong trào, điển hình như giải đi bộ đồng hành leo núi Tao Phùng (núi Nhỏ) thu hút hơn 2.000 cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tham gia; hội thao ngành văn hóa thường niên; hội thao người cao tuổi; hội thao người khuyết tật…bên cạnh đó các cơ quan, đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động thể thao nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết cũng như rèn luyện sức khỏe cho các cán bộ, công nhân viên chức lao động. Góp phần quan trọng trong hoạt động TDTT thành phố không thể không nhắc đến thể thao trường học, những năm qua Ngành GD-ĐT thành phố đã chỉ đạo các đơn vị trường học đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao học đường, nhằm phát triển phong trào và năng khiếu về văn nghệ, thể dục thể thao, phát triển thể chất đối với học sinh. Các trường đều quan tâm đầu tư, tích cực tổ chức cho học sinh tập luyện và tham gia hội khỏe Phù Đổng các cấp. Cơ sở vật chất, sân tập, nhà tập và các trang thiết bị dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy và học môn thể dục, tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa và thi đấu thể thao trong trường học được đầu tư nâng cấp

Nổi bật phong trào thể dục thể thao quần chúng của thành phố chính là việc tổ chức thành công đại hội TDTT cấp phường, xã; đây thực sự là ngày hội thể thao của toàn dân qua đó đã khơi dậy tiềm năng TDTT trong quần chúng nhân dân, vận động mọi người thường xuyên tham gia luyện tập TDTT để tăng cường sức khỏe, lao động, học tập, công tác, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới. Ngay từ giữa năm 2016, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo các chỉ đạo các xã, phường chuẩn bị mọi điều kiện tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở với các môn thể thao truyền thống, thế mạnh, được nhân dân yêu thích và phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đến nay, Đại hội TDTT phường, xã đã diễn ra tưng bừng, rộng khắp và thành công trên toàn địa bàn. Cùng với lễ khai mạc đại hội, các cuộc tranh tài trên sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, thi đấu kéo co, đẩy gậy, chạy việt dã… luôn thu hút hàng trăm vận động viên cùng hàng ngàn người dân tham gia cổ vũ cuồng nhiệt. Không khí vui tươi, phấn khởi lan tỏa bên ngoài sân vận động như tiếp thêm sức mạnh để các VĐV thi đấu và cống hiến hết mình. Bên cạnh các giải thể thao trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp phường, xã nhiều địa phương còn duy trì tổ chức thành công các giải thể thao định kỳ hàng năm, các hoạt động thi đấu, giao lưu giữa các đơn vị với nhau.

Giải bóng đá thường niên do Trung Tâm VHTT-TT Thành phố tổ chức 

Từ nền tảng của phong trào TDTD cơ sở, những năm qua thành phố Vũng Tàu đã phát hiện được nhiều tài năng trẻ, đưa vào chương trình đào tạo những vận động viên thể thao thành tích cao cho thành phố. Tại đại hội TDTT tỉnh BR-VT lần thứ VI năm 2014, thành phố Vũng Tàu tham gia 14/14 môn thi đấu với 380 VĐV, kết quả đã giành được 53 HCV, 26 HVB, 28 HCĐ đứng thứ nhất toàn toàn. Năm 2016, đoàn thể thao thành phố Vũng Tàu tham dự 15 giải thể thao cấp tỉnh với sự tham gia của 450VĐV; kết quả đạt được 122 huy chương, trong đó có 38HCV, 34HCB, 42HCĐ, 08KK. Riêng 9 tháng đầu năm 2017, đoàn thể thao thành phố Vũng Tàu đã tham dự 11 giải thể thao cấp tỉnh với sự tham gia của 271 VĐV; Kết quả đạt được 90 huy chương; trong đó 28HCV, 22HCB, 33HCĐ, 07KK. Từ các giải đấu này, thành phố đã đóng góp cho tỉnh nhiều vận động viên để bồi dưỡng tham dự các giải quốc gia, quốc tế.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào văn hóa thể thao, hưởng ứng cuộc vận động “toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thành phố Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ dân số tham gia luyện tập TDTT thường xuyên là 42,5%, 95% khu phố, thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa, 98% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Những kết quả mà thể thao thành phố đã đạt được thật đáng tự hào, chắc chắn rằng với sự quan tâm của các cấp Ủy đảng, Chính quyền, thời gian tới phong trào TDTT của thành phố sẽ tiếp tục được ưu tiên đầu tư nhiều hơn nữa, bên cạnh việc phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT quần chúng, thành phố cũng sẽ có những cơ chế chính sách ưu tiên, đãi ngộ hợp lý với các vận động viên, huấn luyện viên; và với những giải pháp cụ thể của ngành văn hóa - thể thao chúng ta hoàn toàn tin tưởng và hi vọng đón chờ những thành công rực rỡ hơn nữa của thể thao Vũng Tàu trong những năm tới đây./.

Bài ảnh: Huy Tuấn, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu