Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Du khách thích thú với việc tham gia nghi thức lễ Nghinh Ông trên biển
09:47 | 12/10/2017 Print   E-mail    

Trong chương trình của lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam-Vũng Tàu hàng năm, mở đầu cho phần lễ là nghi thức Nghinh Ông tổ chức trên biển. Từ khi trời chưa sáng các vị trong Ban tế lễ gồm Chánh bái, Bồi bái, học trò lễ, ban nhạc ngũ âm cùng với đội chèo bá trạo, đội lân…và phẩm vật được chuyển đến các ghe tàu được trang trí neo sẵn ở Bãi Trước chuẩn bị cho việc Nghinh Ông trên biển, nghi thức này nôm na được xem là đón Ông từ biển cả vào lăng Ông Nam hải để ngư dân phụng cúng.

Cùng theo đoàn Nghinh Ông trên biển năm 2017 ngoài các thành viên của Ban tổ chức lễ hội có sự tham gia của ông Nguyễn Lập, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND Thành phố và nét mới năm nay có sự xuất hiện của nhiều du khách đến từ công ty du lịch Phương Anh, một số du khách người nước ngoài và hơn 20 sinh viên lớp lễ hội, lớp du lịch thuộc trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh cùng tham dự. Ban tổ chức lễ hội cũng đã vận động phương tiện đưa khách du lịch tham quan nghi thức Nghinh Ông trên biển.

Ban tế tự đang thực hiện nghi lễ Nghinh Ông trên biển

Du khách Paul Rowe đến từ Úc người tham gia lễ Nghinh Ông trên biển và lễ rước trên các tuyến đường về đình Thắng Tam thích thú cho biết lần đầu tiên được tham gia một lễ hội truyền thống của Việt Nam, tuy phương tiện đi nghinh chưa hiện đại nhưng ông ta cho rằng qua hình thức lễ rước cũng như nghi lễ cho thấy đây là một nét văn hóa đặc sắc, truyền thống của người Việt Nam; những hình ảnh ông ghi được hôm nay sẽ chuyển cho người thân, bạn bè và giới thiệu họ đến với Việt Nam với Vũng Tàu. Sinh viên Diễm Thúy đến từ lớp lễ hội trường Đại học Văn hóa TP Hồ Chí Minh thì cho biết lần đầu được tham dự trực tiếp lễ hội Nghinh Ông, tiếp xúc với nghi thức Nghinh Ông mà trước đây chỉ thông qua sách vở, em thấy rất phấn khởi khi thời tiết đẹp, biển êm và em cũng đã liên tục ghi lại toàn bộ hình ảnh lễ hội qua điện thoại của mình làm tài liệu phục vụ cho việc học tập, em cũng rối rít cảm ơn BTC tạo cho cơ hội đi trên biển Nghinh Ông.

Du khách nước ngoài tham gia Nghinh Ông trên biển

Còn theo ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin Thành phố, phó trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết: Thành phố đang nổ lực để đưa lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam trở thành di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia cho nên lễ hội năm 2017 được chú trọng từ việc nghinh đón, diễu hành, quảng bá cho du khách tham gia. Mặc dù phương tiện đi lại trên biển có gặp khó khăn nhưng với sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị lực lượng vũ trang đã bố trí để du khách, trong đó có nhiều khách nước ngoài tham gia, đây cũng là hình thức quảng bá du lịch hiệu quả.

Để lễ hội thu hút khách du lịch tham gia, BTC cũng như ngành văn hóa-thể thao ngành du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần quan tâm để có nhiều phương tiện tàu thuyền đủ điều kiện đưa khách du lịch và người dân có dịp được tham quan nghi thức truyền thống này, đồng thời ngành du lịch nên tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp làm du lịch có chính sách ưu đãi để thu hút khách đến vào mùa thấp điểm về du lịch song song với lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu