Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Thành phố Vũng Tàu chú trọng nâng cao văn hóa ứng xử cho những người làm du lịch.
01:55 | 21/10/2017 Print   E-mail    

Những năm qua, ngành du lịch thành phố Vũng Tàu thực sự để lại nhiều ấn tượng với du khách trong nước và quốc tế, những bãi biển trải dài cùng vẻ đẹp của thiên nhiên và nụ cười thân thiện của người dân đã thực sự làm nên thương hiệu cho du lịch thành phố Vũng Tàu. Thế nhưng, thời gian gần đây vẫn có một số du khách khi đến du lịch Vũng Tàu phàn nàn về việc bị những người làm du lịch lừa khi đi taxi, đi ăn, mua sắm, hay phải nhận những lời lẽ thô tục của những người làm du lịch tại địa phương, tạo nên những hình ảnh không đẹp về du lịch thành phố Vũng Tàu. Trước thực trạng đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015- 2020) đã đề ra việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, nhất là các ngành dịch vụ phục vụ du lịch, hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại I và phấn đấu xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch “xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng”. Trong đó, thành phố cũng chú trọng nâng cao văn hóa ứng xử cho những người làm du lịch.

Nhân viên Lễ tân khách sạn Imperial Vũng Tàu với khả năng ngoại ngữ tốt đang làm thủ tục cho khách du lịch (ảnh: Trần Việt)

 

Có thể thấy rằng, trong hoạt động du lịch, sự đa dạng, phong phú, sinh động của văn hóa là yếu tố quan trọng để thu hút du khách. Văn hóa trong du lịch không chỉ là các giá trị văn hóa vật chất, tinh thần mà còn là cách ứng xử văn minh, tạo ra một môi trường du lịch thân thiện, an toàn. Những năm gần dây, văn hóa ứng xử trong du lịch đã được Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu chú trọng, tạo được tác động tích cực đến kết quả hoạt động du lịch. Cùng với các biện pháp hành chính, thành phố còn chú trọng tổ chức các lớp tập huấn về văn hóa ứng xử và một số kinh nghiệm làm du lịch cho những lao động trực tiếp làm du lịch dịch vụ trên địa bàn. Đặc biệt, trong mùa du lịch 2017 vừa qua, đội ngũ nhân viên phục vụ du lịch tại các nhà hàng, khách sạn của thành phố Vũng Tàu được đào tạo chuyên môn bài bản, thái độ phục vụ nhiệt tình, có văn hóa; các dịch vụ đảm bảo chất lượng; có bảng niêm yết giá công khai và không được nâng ép giá, không gây tổn hại đến môi trường; cơ sở vật chất, công tác an ninh luôn được đảm bảo… Từ đó tạo nên một “phong trào kinh doanh văn minh” giữa các nhà hàng, khách sạn. Chính điều này đã tạo ấn tượng ngày càng tốt đẹp hơn đối với du khách.

Để du lịch thành phố Vũng Tàu thực sự phát triển theo chiều sâu, ngoài việc quan tâm đầu tư phát triển thì thành phố luôn chú trọng nâng cao văn hóa ứng xử cho người làm du lịch và du khách. Các bãi biển của thành phố Vũng Tàu (bãi Trước, bãi Sau, bãi Dâu, bãi Dứa…) được du khách hầu như đều công nhận đây là bãi biển đẹp, nước biển trong xanh, sạch để họ thỏa sức đắm mình và cảm nhận được sự yên bình vốn có nơi đây…Chỉ có điều nếu như không có tình trạng tụ tập ăn nhậu, hát hò quá mức trên bãi biển thì sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt hơn cho du khách. Một số điểm du lịch tình trạng đeo bám, giao tiếp không lịch sự đối với du khách chưa được giải quyết triệt để…cũng dễ làm nản lòng du khách để rồi “một đi không trở lại”. Thành phố Vũng Tàu luôn có chủ trương xây dựng các bãi biển thực sự là bãi biển văn hóa, tạo môi trường du lịch văn minh. Thành phố đã bắt đầu từ việc nâng cao ý thức của những người trực tiếp làm du lịch, buôn bán, kinh doanh, tạo nét đẹp về đạo đức, văn hóa trong giao tiếp với du khách, ứng xử hài hòa thiên nhiên, giữ vệ sinh môi trường…

Chị Trịnh Thị Hoàn - một nhân viên Lễ tân lâu năm tại Nhà khách 17 Thùy Vân, chia sẻ: “Vũng Tàu là một điểm đến hấp dẫn và thân thiện luôn thu hút được du khách, thế nhưng chỉ cần để xảy ra một vấn đề nhỏ về văn hóa ứng xử của người làm du lịch với khách thì sẽ tạo ra một phản ứng ngược. Xây dựng một hình ảnh ấn tượng về du lịch Vũng Tàu đã khó, mà giữ được hình ảnh đó còn khó hơn. Muốn cho du lịch thành phố Vũng Tàu ngày một phát triển và mang lại nhiều ấn tượng đẹp cho du khách, chúng ta cần phải thay đổi cách làm, cách ứng xử trong du lịch ngay từ bây giờ. Chúng ta không nên mãi hô hào, tuyên truyền, mà cần hành động. Để làm được điều này không chỉ là trách nhiệm của ngành du lịch, mà cần phải có sự chung tay góp sức của chính quyền địa phương”.

Để hoạt động du lịch phát triển và mang lại những lợi ích thiết thực cho địa phương thì các cơ quan chức năng cần có giải pháp nâng cao chất lượng giao tiếp ứng xử của cộng đồng dân cư. Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu, nhà quản lý du lịch và doanh nghiệp phải thực sự đồng tâm, hiệp lực để bàn tính, đưa ra những giải pháp hiệu quả. Sự cần thiết cho phát triển du lịch là cần chú trọng nâng cao văn hóa ứng xử cho những người làm Du lịch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cộng đồng nhằm thay đổi nhận thức văn hoá, trách nhiệm của mỗi người đối với hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố. Đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cần coi văn hoá ứng xử trong kinh doanh, dịch vụ là nền tảng của sự phát triển bền vững. Ngành du lịch cần xây dựng những doanh nghiệp điển hình về văn hoá ứng xử cộng đồng; trong doanh nghiệp cần xây dựng nhân tố điển hình…Chúng ta hy vọng ngành du lịch thành phố Vũng Tàu phát triển ngày càng bền vững, là ấn tượng khó phai trong mỗi người dân và du khách./.  

Bài: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu