Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Cả nước cùng chung tay hướng về vùng bị lũ quét
01:46 | 23/08/2017 Print   E-mail    


Thiên tai đang là nỗi đau của một số vùng miền ở nước ta khi mùa mưa lũ về. Những ngày qua, trận lũ ống kinh hoàng quét một số nơi vùng Tây Bắc nước ta (Yên Bái, Sơn La, Lai Châu…) đang là nỗi lo và sự xót thương của các cấp, các ngành và người dân cả nước. Hàng chục người chết, hàng trăm người phải tá túc tạm thời ở nhà người thân, nhà văn hóa, trường nội trú hay trạm y tế xã vì mất nhà cửa; nhiều hộ trắng tay bởi tài sản bao năm tích cóp đã bị “dòng nước dữ” cuốn phăng. Hơn lúc nào hết, mỗi người dân trong cả nước hãy chung tay hướng về vùng bị lũ quét với tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” để giúp người dân phần nào khắc phục thiên tai, ổn định đời sống, các em học sinh được bước vào năm học mới đang đến gần.
 
Sáng ngày 21/8 Thành phố Vũng Tàu đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào Tây Bắc bị lũ quét (ảnh: Trần Việt)
 
Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai thì đợt mưa lũ cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua không chỉ khiến 228 ngôi nhà bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn, làm hàng trăm hộ dân (chủ yếu tại Yên Bái, Sơn La) rơi vào cảnh mất nhà cửa, mà còn gây thương vong lớn về người. Đến nay, mưa lũ diễn ra từ ngày 1/8/2017 tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã khiến 26 người chết và 16 người còn đang mất tích. Một loạt tuyến đường bị sạt lở như QL12, QL279B, QL279C, QL4H, QL32; hiện mới chỉ có QL32 thông tuyến. 144 công trình thủy lợi bị hư hỏng... Thống kê thiệt hại ban đầu khoảng 720 tỷ đồng. Lũ dữ mới tạm đi qua nhưng người dân ở vùng rốn lũ vẫn còn rất bàng hoàng vì sự tàn phá khủng khiếp của nó. Với đặc thù sinh hoạt của đồng bào dân tộc nơi đây thường sống ven những con suối nhỏ để thuận tiện cho sinh hoạt, sản xuất nên dễ bị lũ cuốn khi thiên tai xảy ra. Cuộc sống cứ thế trôi qua bình yên nếu không có trận lũ vừa qua. Trận lũ lịch sử được biết đến là lớn nhất trong gần 70 năm trở lại đây. 
 
Không ai có thể ngờ rằng, con suối nhỏ vốn hiền hòa, bình yên chảy qua các tỉnh Tây Bắc để cung cấp nước cho bà con nay trở thành “con thú dữ”, cuốn phăng tất cả mọi thứ. Những trường hợp may mắn sống sót khi bị lũ cuốn được coi như một phép màu. Tuy nhiên, khi vừa thoát khỏi “tử thần” những người dân ở đây lại đối mặt với hàng trăm nỗi lo khác. Cơn lũ dữ đi qua cuốn theo bao chắt chiu của những ngày lao động vất vả, người dân ở vùng lũ các tỉnh Tây Bắc đang đối mặt với vô vàn những khó khăn. Trong lúc hoạn nạn này, người dân ở đây rất cần được sự quan tâm, sẻ chia nhường cơm sẻ áo và sự quan tâm chăm lo của các cấp ngành, chính quyền địa phương và nhân dân trong cả nước.
 
Được biết, ngay sau khi cơn lũ xảy ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã tới thị sát, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm được Phó Thủ tướng nhấn mạnh là khẩn trương tìm kiếm số người hiện vẫn còn đang mất tích. Đồng thời, triển khai hỗ trợ khẩn cấp, bảo đảm kịp thời cho người dân về chỗ ở, thuốc men, đồ ăn, nước uống. Tuyệt đối không để bất cứ người dân nào bị thiếu đói, bệnh tật. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tập trung khắc phục hư hỏng về hạ tầng sản xuất, nhà ở. Đặc biệt là các trường học nhằm chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho các em bước vào năm học mới.
 
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đã phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào bị lũ lụt đến các đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và nhân dân trên cả nước. Ngoài ra rất nhiều nhóm từ thiện trong và ngoài nước cũng đang kêu gọi sự ủng hộ giúp đỡ nhân dân vùng lũ một số tỉnh Tây Bắc. Đặc biệt, nhiều người dân trên cả nước, nhiều mạnh thường quân cũng đã đến ủng hộ gạo, mì tôm, nước uống để ứng cứu cho các gia đình bị thiệt hại.
 
Có thể thấy rằng, sau cơn lũ dữ, cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở trung tâm vùng lũ đang vô cùng khó khăn. Hơn lúc nào hết, người dân nơi đây rất cần những tấm lòng sẻ chia của các tổ chức, cá nhân cùng chung tay giúp đỡ nhân dân vùng lũ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, các em học sinh được chào đón năm học mới như các bạn học sinh trên cả nước./.
 
Bài: Lê Ngân, BBT
 
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu