Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bà Rịa – Vũng Tàu hướng tới Bảo hiểm Y tế toàn dân vì sức khỏe cộng đồng
06:28 | 09/09/2017 Print   E-mail    

Sức khỏe là vốn quý nhất của con người. Những năm qua Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và đã ban hành, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, trong đó đặc biệt chú trọng đến chính sách bảo hiểm Y tế (BHYT) nhằm giúp người dân khắc phục những rủi ro bệnh tật và giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh. Theo kế hoạch phát triển BHYT toàn dân đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020, cả nước sẽ có trên 90% dân số tham gia BHYT. Để đạt mục tiêu này, bên cạnh việc chú trọng phát triển các đối tượng tham gia BHYT, BHXH, Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang hướng tới Bảo hiểm y tế toàn dân vì sức khỏe cộng đồng, phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân đạt 95%. Đây là một mục tiêu không dễ đạt được nên rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và nhân dân trong toàn Tỉnh.

Người dân thành phố Vũng Tàu đến khám chữa bệnh bằng BHYT tại bệnh viện Lê Lợi 

Theo Lãnh đạo Sở Y tế Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì việc thực hiện BHYT toàn dân là một chính sách có ý nghĩa an sinh quan trọng, nhằm đạt được sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời qua đó thể hiện tính nhân văn ở sự sẻ chia giữa người mạnh khỏe và người hay ốm đau, người giàu với người nghèo, người trong độ tuổi lao động với trẻ em và người cao tuổi. Vì vậy, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Bà Rịa – Vũng Tàu đã chú trọng công tác tuyên truyền tại các địa phương trên toàn Tỉnh. Nhiều kế hoạch, hoạt động tuyên truyền đã được triển khai cụ thể, sinh động đến cơ sở. Qua đó, giúp người dân hiểu được lợi ích kinh tế, đảm bảo được sức khỏe khi có thẻ BHYT nên từ cuối năm 2016 nhiều người đã chủ động đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình. Năm 2016, tỷ lệ BHYT bao phủ toàn dân đạt gần 92,5% (vượt kế hoạch của Chính phủ giao cho năm 2017 là 92%).

Tại các bệnh viện và Trung tâm Y tế ở Bà Rịa – Vũng Tàu, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Với sự quan tâm đầu tư của Lãnh đạo Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Các đề án giảm tải bệnh viện, đề án y tế cơ sở, các quy định về cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đổi mới thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh, đảm bảo môi trường y tế xanh - sạch - đẹp đã và đang phát huy hiệu quả; bước đầu giải quyết tình trạng quá tải, chất lượng khám chữa bệnh cải thiện rõ rệt, quyền lợi của người tham gia BHYT được bảo đảm theo quy định. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ trên cơ sở định hướng tài chính y tế chuyển dần từ cơ chế cấp ngân sách cho cơ sở khám chữa bệnh sang việc hỗ trợ người dân tham gia BHYT đã góp phần đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. Quỹ BHYT là nguồn tài chính cơ bản cho hoạt động khám chữa bệnh, đóng góp vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, làm tăng tính chủ động, tích cực, tinh thần thái độ phục vụ và đổi mới phương pháp quản lý, đồng thời đã tạo điều kiện để phát triển chuyên môn kỹ thuật.

Theo đề án về thực hiện lộ trình BHYT toàn dân giai đoạn 2016 – 2020 của ngành Bảo hiểm Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì, sẽ tăng dần tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân qua các năm: 2016 hơn 92%, 2017 hơn 92,5%, 2018 hơn 93%, 2019 hơn 93,5% và 2020 đạt 95%. Bên cạnh đó, chất lượng khám chữa bệnh BHYT sẽ không ngừng được nâng cao, đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh của người có thẻ BHYT theo quy định. Tỉnh sẽ phấn đấu tiếp tục duy trì nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt 100%; tăng tỷ lệ các nhóm đối tượng chưa đạt 100% gồm nhóm người lao động và người sử dụng lao động, hộ gia đình, học sinh sinh viên, nhóm được ngân sách hỗ trợ như hộ nông, ngư nghiệp.

Theo Lãnh đạo BHXH Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì việc hướng tới Bảo hiểm y tế toàn dân vì sức khỏe cộng đồng sẽ gặp không ít trở ngại nhưng phải thực hiện cho đạt vì đây là mục tiêu an sinh xã hội. Trở ngại lớn nhất chủ yếu đến từ đặc trưng của Tỉnh là số lượng đối tượng chính sách được ngân sách nhà nước bao cấp kinh phí mua thẻ BHYT rất lớn. Vì thế, khi những đối tượng như người nghèo, cận nghèo thoát khỏi ngưỡng nghèo hay người dân vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, ven biển, hải đảo thay đổi vào năm 2017, thì ngân sách nhà nước không còn bao cấp kinh phí mua thẻ BHYT, như vậy người dân phải mua thẻ BHYT tự nguyện. Khi đó, việc tuyên truyền phải được thực hiện như thế nào cho hiệu quả để người dân tiếp tục tham gia BHYT, không làm ảnh hưởng đến lộ trình tiến đến BHYT toàn dân.

Để hướng tới Bảo hiểm y tế toàn dân vì sức khỏe cộng đồng, UBND Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo các địa phương, các ngành phải tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, nhằm đảm bảo cho việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ cho nhóm người thuộc hộ cận nghèo 30% mức đóng (trung ương đã hỗ trợ 70%) để mua thẻ BHYT. Nhóm học sinh sinh viên ngoài 30% mức hỗ trợ của Trung ương, Tỉnh sẽ hỗ trợ thêm 20% mức đóng để khuyến khích tham gia BHYT. Hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp được hỗ trợ 20% mức đóng. Đối với nhóm tự nguyện tham gia BHYT theo hộ gia đình sẽ được hỗ trợ theo hình thức giảm dần số tiền mua thẻ BHYT theo số người, cho mua theo thời gian ngắn để giảm gánh nặng tài chính. Ngoài sự hỗ trợ cho một số nhóm đối tượng như trên, việc truyền thông chính sách BHYT đến với nhân dân cũng được xem là một giải pháp hữu hiệu nhằm thực hiện lộ trình BHYT toàn dân./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu