Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
5 phòng thuốc nam từ thiện trên địa bàn TP Vũng Tàu: Điểm đến tin cậy của người nghèo những lúc ốm đau, bệnh tật.
08:13 | 01/09/2017 Print   E-mail    

Từ nhiều năm nay, Hội Đông y TP.Vũng Tàu phối hợp với các chùa trên địa bàn Thành phố duy trì hoạt động có hiệu quả của 5 phòng thuốc nam từ thiện. Qua đó, mỗi điều trị miễn phí cho hàng chục nghìn lượt bệnh nhân. Cả 5 phòng thuốc nam  từ thiện này đã và đang trở thành điểm đến tin cậy của người nghèo những lúc ốm đau, bệnh tật.

Ghi nhận tại Phòng khám Hưng Hiệp Tự, Phường 4- một trong 5 cơ sở khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo của Hội Đông y TP. Vũng Tàu, tuy mới 7h sáng nhưng đã có hàng chục bệnh nhân ngồi chờ đến giờ khám, phát thuốc chữa bệnh. Người bệnh tìm đến với phòng thuốc từ thiện này có đủ mọi lứa tuổi, tầng lớp, nhưng chủ yếu vẫn là người nghèo, người lớn tuổi mắc bệnh mãn tính.

Lương y Hồ Thị Tiến, phụ trách phòng thuốc từ thiện Hưng Hiệp Tự đang bắt mạch khám bệnh cho bệnh nhân

Anh Nguyễn Tấn Minh, ở phường 8, TP Vũng Tàu cho biết: “Vợ tôi có bệnh u nang và thoái hóa cột sống nhiều năm nay. Tôi đã đưa vợ lên các bệnh viện ở Sài Gòn trị bệnh rất tốn kém nhưng cũng không thuyên giảm. Nghe bà con cô bác trong khu phố giới thiệu ở Phường 4 có phòng thuốc từ thiện Hưng Hiệp Tự khám và phát thuốc miễn phí, thuốc lại rất hiệu quả nên tôi đưa vợ tôi đến đây chữa bệnh. Các cô các bác ở đây rất nhiệt tình khám và cho thuốc nam về đun uống trị bệnh nhưng không lấy tiền. Vợ tôi uống thuốc ở đây một thời gian thấy bệnh giảm nhiều nên mừng lắm. Gia đình tôi nghèo khổ, tôi đi làm thuê 1 ngày chỉ có hơn  1 trăm ngàn thôi. Vợ tôi thì bị bệnh không làm gì được nên rất khó khăn để đến các bệnh viện điều trị. May mà có Phòng thuốc này.”

Lương y Lê Thanh Tốt, Phụ trách Phòng thuốc từ thiện Hưng Thắng Tự đang bắt mạch khám bệnh cho bệnh nhân.

Ông Luyện Công Khanh ở Phường  1, TP Vũng Tàu cho biết: “Tôi bị thoái hóa đốt sống cổ khoảng 3 năm nay. Tôi uống thuốc tây nhiều rồi nhưng vẫn không đỡ.  Nghe người quen giới thiệu cơ sở y học ở đây chữa bệnh rất hiệu quả nên tôi tìm đến nhờ chữa trị. Sau hai tháng được các lương y, kỹ thuật viên ở Phòng thuốc Hưng Hiệp Tự châm cứu, bốc thuốc, bệnh của tôi đỡ rất nhiều. Lúc trước tay tôi không giơ lên được giờ thì đã giơ được và cầm nắm được. Tôi cũng không phải một một chi phí nào cả.”

Bà Hồ Thị Tiến, người đã có nhiều năm gắn bó với phòng thuốc thiện Hưng Hiệp Tự cho biết, phòng thuốc mở cửa vào các buổi sáng từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần. 10 năm trở lại đây, ngày càng có nhiều người nghèo tìm đến để được khám, châm cứu điều trị và phát thuốc miễn phí. Nhiều người trong số họ đã lành bệnh, phục hồi sức khỏe. Hiện nay, bình quân 1 ngày có hơn 150 người bệnh nghèo đến khám, điều trị và lấy thuốc chữa bệnh. Những đợt cao điểm như lễ, tết có khi lên tới hơn 400 người. Trong khi đó, phòng thuốc chỉ có 1 Lương y và 6 người phụ trách bốc thuốc, châm cứu. Chính vì vậy, công việc của những người làm từ thiện ở đây khá vất vả. Song, ai cũng cảm thấy vui vì đã làm việc thiện giúp người và giúp đời.

Lương y Hồ Thị Tiến, phụ trách phòng thuốc từ thiện Hưng Hiệp Tự: “Tôi gắn bó với phòng thuốc này đã 27 năm. Công việc này khiến tôi rất vui, vì khi làm công việc từ thiện này mình giúp cho nhiều bệnh nhân khỏe mạnh lại.  Ở đây chúng tôi làm việc trên tinh thần tự nguyện, từ thiện.”

Phòng thuốc từ thiện Hưng Hiệp Tự- phường 4- TPVT

Tại Phòng thuốc Hưng Thắng Tự, Phường 5, số bệnh nhân đến khám và lấy thuốc tuy có ít hơn so với 4 Phòng thuốc từ thiện còn lại của Hội Đông y, nhưng đây chính là nơi trồng, phơi và bào chế thuốc phân phối miễn phí cho tất cả các phòng thuốc nam từ thiện trong và ngoài tỉnh. Với hơn 60 ngàn mét vuông, Phòng thuốc Hưng Thắng Tự đang trồng khoảng 150 loại cây thuốc quý có tác dụng chữa bệnh. Ngoài một vị Lương y chuyên khám bệnh, kê toa bốc thuốc, cơ sở này còn có khoảng 10 người chuyên trồng, tưới cây thuốc, chặt, phơi và bào thuốc. Điều đáng ghi nhận là sự đóng góp của tất cả những công việc này đều hoàn toàn tự nguyện, miễn phí.

Lương y Lê Thanh Tốt, Phụ trách Phòng thuốc từ thiện Hưng Thắng Tự cho biết: “Tôi làm ở Phòng thuốc này cũng đã mấy mươi năm rồi. Nhiệm vụ của tôi là khám bệnh, hốt thuốc. Tôi cùng anh chị em ở đây làm công quả thôi chứ không có lấy tiền bạc gì hết, sáng đến đây làm việc xong rồi chiều về, chúng tôi làm phước thiện do cái tâm thương người bệnh và người nghèo khổ.”

Chị Nguyễn Thị Uyên Phương ở Phường 5 cho biết: “ Lương y ở đây rất tận tâm. Tôi rất biết ơn những người làm ở phòng thuốc này, cảm ơn những người đã gầy dựng ra phòng thuốc nam phước thiện này để giúp đỡ, chữa bệnh cho những người có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi.”

Ngoài 2 phòng thuốc nam từ thiện Hương Hiệp Tự và Hưng Thắng Tự, còn có phòng thuốc nam từ thiện Hưng Thành Tự tại Phường 12, Hưng Long Tự tại xã Long Sơn và Hưng Nghiêm Tự tại Phường 5. Cả 5 phòng thuốc này đã góp phần không nhỏ trong việc khám và chữa bệnh cho người nghèo tại thành phố Vũng Tàu và các địa phương lân cận bằng thuốc nam. Chỉ tính riêng trong năm 2016, 5 phòng thuốc nam từ thiện của Hội đông y TPVT  đã khám và điều trị cho hơn 137 ngàn lượt bệnh nhân, qua đó cung cấp gần  840 ngàn thang thuốc nam miễn phí với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng. Riêng 7 tháng đầu năm 2017, đã khám và điều trị cho hơn 70 ngàn lượt bệnh nhân, cung cấp cho hơn 500 thang thuốc miễn phí với tổng trị giá gần 6 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Hoa - Phó chủ tịch Hội Đông y TPVT cho biết: “ Cả 5 phòng thuốc từ thiện này ngày càng tổ chức thăm khám, chữa bệnh bài bản, có khoa học. Khâu chuẩn bị dược liệu cũng được chọn lọc kỹ càng, cách sơ chế, sắc thuốc cũng chu đáo, khoa học hơn trước, đảm bảo theo đúng yêu cầu và hướng dẫn của Phòng y tế thành phố Vũng Tàu.”

Bên cạnh hoạt động khám chữa bệnh từ thiện, Hội Đông y TP.Vũng Tàu còn tổ chức các lớp dưỡng sinh cho bệnh nhân và những người có nhu cầu. Việc sinh hoạt chuyên môn của hội viên theo chuyên đề cũng được thực hiện mỗi tháng một lần. Tại buổi sinh hoạt, các lương y có kinh nghiệm sẽ chia sẻ những bài thuốc hay, cây thuốc quý hoặc phương pháp chữa bệnh hiệu quả để các hội viên khác cùng học hỏi, nâng cao về chuyên môn. Đồng thời, mỗi hội viên sẽ tiếp tục được vận động tham gia hoạt động từ thiện, có thể khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo ngay tại phòng mạch của mình và phổ biến các phương pháp chữa bệnh y học cổ truyền cho cộng đồng./. 

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu