Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Số người bị sốt xuất huyết gia tăng trong mùa mưa 2017 tại Vũng Tàu
08:31 | 29/07/2017 Print   E-mail    

Hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng tại các tỉnh thành trong cả nước. Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tính đến giữa tháng 7/2017, cả nước ghi nhận 50.008 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó có 14 ca tử vong. So với cùng kỳ 2016, số trường hợp nhập viện tăng 0,3%, trường hợp tử vong tăng 2 trường hợp. Tại thành phố Vũng Tàu, chưa có trường hợp nào tử vong do bệnh sốt xuất huyết nhưng trong những tháng mùa mưa 2017, số bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh và diễn biến phức tạp tại tất cả 17 phường, xã trên địa bàn.

Bệnh nhân bị sốt xuất huyết đang được theo dõi tại khoa Nội bệnh viện Lê Lợi TP Vũng Tàu

Theo thống kê của bệnh viện Lê Lợi thành phố Vũng Tàu thì trong tháng 6 và tháng 7 năm 2017 vừa qua, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng cao so với trước đó và so với cùng kỳ. Trung bình mỗi ngày có từ 20-25 bệnh nhân nhập viện (cả trẻ em và người lớn). Theo nhận định của ngành y tế Thành phố, số ca bệnh năm 2017 tăng so với năm 2016 và diễn tiến rất phức tạp. Số ca mắc bệnh tăng nhanh trong tháng 6, tháng 7 (những tháng cao điểm của mùa mưa) và rải rác ở tất cả 17 phường, xã. Do đó, ngành y tế dự phòng tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp khống chế dịch bệnh. Cụ thể, các địa phương tăng cường giám sát chặt chẽ các ca bệnh trên địa bàn, tập trung đánh giá các yếu tố dịch tễ tại các khu phố có ca bệnh. Đặc biệt cần xử lý sớm và triệt để các ổ dịch và nhận định các phường, xã có nguy cơ cao. 

Vào khoa Nội bệnh viện Lê Lợi chúng tôi được biết, rất nhiều bệnh nhân bị mắc bệnh sốt xuất huyết đang được theo dõi và điều trị tại đây. Anh Trịnh Văn Khoa - 41 tuổi ở phường Rạch Dừa, anh bị sốt liên tục trong 3 ngày kèm theo các triệu chứng nhức đầu chóng mặt chủ quan cho rằng mình bị cảm cúm thông thường nên không đến cơ sở y tế để khám, mà tự mua thuốc uống. Chỉ đến khi bị nôn liên tục, mạch yếu, kiệt sức nhanh, sốc nặng, anh Khoa mới được người nhà đưa đến bệnh viện Lê Lợi cấp cứu. Sau khi kiểm tra các triệu chứng và xét nghiệm máu, các bác sĩ khoa Nội bệnh viện Lê Lợi kết luận, anh Khoa bị mắc sốt xuất huyết, nếu đưa vào cấp cứu chậm trễ có thể nguy hiểm đến tính mạng. Rồi với các triệu chứng mệt mỏi, sốt cao và xuất huyết đường hô hấp, bé Lê Minh Quang, 14 tuổi ở Phường 7, thành phố Vũng Tàu được gia đình đưa vào bệnh viện Lê Lợi khám và phải nhập viện…Các bệnh nhân bị sốt xuất huyết này đã được bệnh viện Lê Lợi báo về địa phương để các Trạm y tế phường đến phun thuốc phòng chống muỗi ở nhà người bệnh và vùng phụ cận, khống chế bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh.

Lý do làm cho dịch sốt xuất huyết gia tăng mạnh ở thành phố Vũng Tàu là vì mùa mưa, muỗi có điều kiện đẻ trứng và thời tiết cũng rất thuận lợi để trứng muỗi phát triển thành bọ gậy (loăng quăng). Nhiều nơi trên địa bàn thành phố Vũng Tàu (nhất là các phường 10, 11, 12, Rạch Dừa) không thường xuyên phát quang bụi rậm hoặc không khơi thông cống rãnh, các vũng nước quanh nhà, ao tù, nước đọng, các vật dụng ứ đọng nước mưa (lốp xe hỏng, vỏ dừa...), đậy nắp bể nước nên loăng quăng vẫn phát triển. Việc chống muỗi đốt (nằm màn) vẫn chưa được thực hiện một cách triệt để. Đối với tác nhân gây bệnh (virut Dengue) cũng làm cho việc phòng, chống bệnh khó khăn thêm. Ngoài ra, bệnh sốt xuất huyết gia tăng còn có lý do là chưa có vaccin phòng bệnh, chưa có thuốc hóa dược điều trị bệnh cũng như điều trị dự phòng.

Trước dịch bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh trong mùa mưa 2017 này, Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo tất cả các trạm y tế phường, xã điều tra côn trùng trên địa bàn, đánh giá các chỉ số côn trùng nếu vượt mức thì tham mưu cho UBND các phường, xã tổ chức diệt lăng quăng tại các khu phố có nguy cơ cao 1- 2 tuần/một lần. Bên cạnh đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng cần tăng cường truyền thông nguy cơ bệnh sốt xuất huyết và cách phòng, chống bệnh truyền nhiễm, đặc biệt tại các điểm nóng có nguy cơ bùng phát dịch cao; đồng thời tăng cường tư vấn trực tiếp đến các hộ gia đình...

Theo ông Bùi Xuân Thy - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu thì hiện nay sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu, nên vấn đề tăng cường các giải pháp phòng bệnh là hết sức quan trọng. Sở Y tế Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã có chỉ đạo sát sao vấn đề này. Chúng tôi sẽ tập trung triển khai mạnh mẽ các chiến dịch diệt lăng quăng trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, đặc biệt tại những khu vực có nguy cơ cao, để khuyến cáo cộng đồng cùng nhau xử lý các ổ lăng quăng trong cộng đồng, kêu gọi từng người dân phải có ý thức phòng chống bệnh sốt xuất huyết vì sức khỏe của bản thân.

Có thể thấy rằng dịch sốt xuất huyết đang gia tăng nhanh trong mùa mưa 2017 ở thành phố Vũng Tàu. Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết thì mỗi người dân thành phố cần đảm bảo lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi. Thường xuyên rửa tay với xà phòng  trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc nước bị nhiễm bẩn. Tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng. Mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày, thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất./. 

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu