Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Chuyển đổi việc thu gom rác thải sinh hoạt: Để Thành phố ngày càng sạch hơn
09:01 | 15/08/2017 Print   E-mail    

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị, trung bình mỗi ngày trên địa bàn thành phố phát sinh khoảng 300 tấn rác thải sinh hoạt, chiếm gần 50% lượng rác thải sinh hoạt của toàn tỉnh. Mặc dù UBND thành phố đã có chủ trương xã hội hóa, khuyến khích thành lập HTX thu gom rác sinh hoạt từ năm 2003. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, lực lượng này tự tách ra khỏi HTX và hoạt động độc lập theo hình thức người dân đăng ký đổ rác với lực lượng thu gom, với mức giá từ 15 - 45 ngàn đồng/hộ. Do vậy, việc thu gom rác thải sinh hoạt trong khu dân cư diễn ra theo hình thức tự phát, chưa được các phường, xã quản lý chặt chẽ.

Hình ảnh những chiếc xe chở rác gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường sẽ không còn nữa 

Thêm vào đó, các phương tiện thu gom rác là xe ba bánh tự chế, không bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và cũng không đảm bảo về an toàn giao thông. Những chiếc xe này đi đến đâu thì nước rỉ rác chảy xuống đường đến đó, bốc mùi hôi thối khó chịu. Ngoài ra, độ tuổi của lực lượng lao động cũng không đảm bảo theo quy định, có những người trên 60 tuổi hoặc có những cháu bé chưa đến 15 tuổi vẫn tham gia vào công việc thu gom rác mà không có một chế độ lao động nào. Theo đó, Đề án thu gom rác thải đã được Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố triển khai từ năm 2016, nhằm chuyển đổi mô hình thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.

Trên cơ sở chỉ đạo của thành phố, Công ty CP dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu đã lập đề án thu gom rác thải sinh hoạt, thí điểm thực hiện tại 04 phường: 1, 2, 4 và Thắng Tam. Phương tiện thu gom rác là xe chuyên dụng được cơ quan cơ thẩm quyền cấp phép lưu hành. Số lượng xe dự kiến sử dụng cho 04 phường là 28 xe, dung tích thùng rác 1,3 m3 (chứa khoảng 0,68 tấn rác) và kèm theo thùng đựng rác từ 120 lít – 240 lít để thu gom rác trong các hẻm nhỏ xe không vào được.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: ngày 2/2/2017, UBND Thành phố đã ban hành văn bản số 443/UBND-QLĐT về việc chấn chỉnh công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Trong đó quy định rõ về thời gian chuyển đổi phương tiện thu gom rác; đồng thời yêu cầu trong tháng 2, UBND các phường tổ chức tuyên truyền và đăng ký kê khai của lực lượng thu gom rác dân lập; từ tháng 3 đến tháng 8 chuyển đổi dần phương tiện thu gom rác; tháng 9 chuyển đổi hoàn toàn. Trong khi chờ thực hiện chuyển đổi phương tiện thu gom rác, ngày 31/3/2017, UBND Thành phố đã có văn bản số 1674/UBND-QLĐT chấn chỉnh và yêu cầu thời gian thu gom rác thải được thực hiện từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Phương tiện vận chuyển rác thải sinh hoạt phải là phương tiện chuyên dụng, bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật, được kiểm định và được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành. Trong quá trình vận chuyển rác sinh hoạt, các phương tiện vận chuyển phải bảo đảm an toàn, đi đúng tuyến đường, không làm rò rỉ, rơi vãi chất thải, gây phát tán bụi, mùi; khi vào bãi trung chuyển phải tuân thủ quy định của đơn vị quản lý. Người điều khiển xe chuyên dụng thu gom rác phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lái xe theo quy định.

Ông Vũ Hồng Thuấn cho biết thêm: trong quá trình thực hiện còn một số khó khăn đó là các hộ thu gom rác mặc dù không chống đối, tuy nhiên viện vẫn nhiều lý do không muốn thay đổi phương tiện thu gom như: yêu cầu về độ tuổi lao động không theo quy định của luật, tuổi tác cao không học lái xe được, đề nghị nhà nước hỗ trợ cho vay vốn để mua sắm xe; đề nghị mở rộng trạm trung chuyển rác vì trạm trung chuyển hiện nay quá nhỏ; đề nghị sớm ban hành đơn giá thu gom rác thải sinh hoạt. Do đó, để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo tiến độ đề ra, UBND thành phố đã giao phòng Quản lý đô thị và các phường tổ chức họp các hộ thu gom rác; thông báo kế hoạch, lộ trình thực hiện chuyển đổi mô hình thu gom rác vào ngày 1/9/2017;

Xe chuyên dụng có khả năng chứa 1,3 tấn rác đang được triển khai tại xã Long Sơn.

Thay vào đó sẽ là những chiếc xe chở rác chuyên dụng để thành phố biển Vũng Tàu ngày càng sạch hơn

(Ảnh: báo Bariavungtau) 

Ông Mai Ngọc Thuận - Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết: việc Tổ chức lại việc thu gom rác thải sinh hoạt thông qua việc chuyển đổi mô hình và phương tiện thu gom rác và vấn đề mà Thành ủy đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Thành phố đã thí điểm cho mua một số xe chở rác loại nhỏ đi vào được phát hiện và có tệ để đỡ nước rỉ rác. Hiện nay đã đưa vào sử dụng ở xã Long Sơn và một số tuyến đường phường 1, phường 2 và phần lớn người dân cũng rất đồng tình. Việc thứ hai, Thành phố cũng sẽ  phải đưa toàn bộ đội ngũ người lao động vào quản lý bởi vì rất nhiều người trên 60 tuổi, hoặc có những cháu bé dưới 15 tuổi vẫn làm việc này mà hoàn toàn không có bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế. Vì thế thành phố cũng đưa họ vào việc quản lý để đảm bảo sức khỏe cho số lao động này.

Được biết, UBND thành phố đã giao Công ty cổ phần Dịch vụ Môi trường và Công trình Đô Thị Vũng Tàu (Vesco) xây dựng phương án chuyển đổi mô hình và phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố. UBND TP.Vũng Tàu đưa ra 2 phương án sắp xếp lại đội ngũ thu gom rác dân lập. Trường hợp thứ nhất, nếu các hộ thu gom rác đồng ý vào Vesco thì công ty sẽ tiếp nhận (nếu người thu gom rác hiện nay đã quá 60 tuổi có thể nhường suất đó cho người trong gia đình). Trường hợp thứ hai, người thu gom không đồng ý vào Vesco thì có thể thành lập HTX nhưng phải tuân theo quy định của pháp luật và quy định của thành phố. Trong trường hợp người dân có nhu cầu mua sắm xe chuyên dụng thu gom rác, UBND thành phố sẽ tạo điều kiện cho người dân vay vốn với lãi suất ưu đãi. Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo các phòng ban, UBND phường Thắng nhì, phường Thắng Nhất tổ chức thu hồi đất để thực hiện mở rộng trạm trung chuyển rác thải sinh hoạt, cải tạo hệ thống cây xanh, môi trường khu vực trung chuyển trong quý III năm 2017. 

Có thể khẳng định, với sự thay đổi mô hình thu gom rác, hình ảnh những xe ba bánh tự chế, có gắn thêm một cái thùng sắt phía sau chất đầy rác, hai bên thùng treo lủng lẳng đủ loại bao ni lông chạy khắp các tuyến đường gây mất mỹ quan đô thị sẽ không còn nữa, thay vào đó là hình ảnh những chiếc xe chở rác chuyên dụng, đảm bảo mỹ quan, đảm bảo vệ sinh môi trường; đây sẽ là một bước tiến quan trọng để thành phố hoàn thành mục tiêu xây dựng Vũng Tàu là đô thị xanh, sạch, đẹp theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VI đã đề ra./. 

Bài, ảnh: Huy Tuấn, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu