Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Thanh niên làm kinh tế giỏi với mô hình nuôi cá kiểng.
05:58 | 01/07/2017 Print   E-mail    

Những năm qua, phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ thành phố Vũng Tàu đã giúp nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có điều kiện học tập, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Anh Lê Thái Trung, Phó bí thư  Đoàn ở Khu phố 6, Phường 5, là một trong những tấm gương điển hình của phong trào này.

Mạnh mẽ, cá tính và quyết đoán đó là những tố chất tôi cảm thấy được ở chàng thanh niên Lê Thái Trung, Phó bí thư Đoàn ở khu phố 6, phường 5 khi trò chuyện cùng anh. Đây cũng là những yếu tố giúp anh thành công trong việc khởi nghiệp từ mô hình nuôi cá kiểng đem lại thu nhập cho gia đình mỗi năm từ 200 đến 300 triệu đồng.

Công ty TNHH xuất nhập khẩu cá cảnh “ARO Vũng Tàu” ở số 384 đường Trương Công Định, Phường 8

Theo chia sẻ của anh Trung “Năm 2008 anh tốt nghiệp tại trường Cao đẳng nghề dầu khí nhưng vì đam mê kinh doanh nên anh đã không theo đuổi ngành nghề mình đã học. Tuy nhiên, đến cuối năm 2013 anh mới bắt đầu “ bén duyên” với lĩnh vực kinh doanh. Qua lời giới thiệu của một người bạn thân, anh nhận thấy mô hình làm thủy sinh cho các hồ nuôi cá kiểng mang lại hiệu qua cao nên anh bắt đầu tìm hiểu. Mặc dù, trồng cây thủy sinh đã xuất hiện từ lâu tại tỉnh BR-VT nhưng trong vòng 5 năm trở lại đây mới được nhiều người ưa chuộng để trang trí cho hồ nuôi cá kiểng của nhà mình. Xác định “muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”, anh tích cực tham khảo nhiều tài liệu và tham gia các lớp tập huấn do phường tổ chức. Với số vốn ban đầu hơn 10 triệu đồng anh đã mạnh dạn đầu tư làm cây thủy sinh tại nhà và mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Hơn 3 năm tích góp từ số tiền làm cây thủy sinh khoảng 100 triệu đồng, đến cuối năm 2016 anh quyết định mở công ty TNHH xuất nhập khẩu cá cảnh “ ARO Vũng Tàu” vừa làm cây thủy sinh, vừa kết hợp bán cá kiểng ở số 384 đường Trương Công Định, phường 8, thành phố Vũng Tàu, được rất nhiều người ủng hộ. Cũng nhờ sự giúp đỡ của người thân trong gia đình và đoàn phường hỗ trợ vay vốn 20 triệu đồng, anh đã mạnh dạn đầu tư cải tạo và xây dựng bể chứa trên diện tích 80m2, với gần 100 bể kính. Sau đó, anh nhập nhập cá cảnh giống từ Thành phố TP. HCM về với 20 loại cá phổ thông như cá chép voi, chép vàng, đặc biệt là giống cá Rồng tại Indonesia với khoảng 50 con. Thời gian đầu, do thay đổi môi trường sống, kinh nghiệm nuôi chưa có, cá bị bệnh và chậm lớn. Đặc biệt, mỗi lần sinh sản cá có thể đẻ được hàng nghìn trứng, nhưng một lứa chỉ lọc được vài trăm con cá khỏe mạnh và đẹp để làm cá giống. Việc cá sinh sản phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và việc chăm sóc đúng kỹ thuật. Nếu vào mùa hè, tỷ lệ trứng nở có thể lên tới 60-70% nhưng vào mùa đông chỉ được khoảng 30-40%. Cá con mới nở thức ăn chính là bột mịn và nhỏ, dần dần sẽ điều chỉnh lượng và loại thức ăn theo từng thời kỳ phát triển của cá… Bên cạnh đó, anh cũng chưa am hiểu chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng của từng chủng loại cá nên thất bại khá nhiều. Rồi từng chút, từng chút anh học hỏi kiến thức và được các anh em trong nghề đi trước có nhiều kinh nghiệm chia sẻ, chỉ dẫn anh đã khắc phục dần được những khó khăn và tích cóp được kinh nghiệm và kiến thức cho riêng mình.

Anh Trung hướng dẫn cách chăm sóc và nuôi cá Huyết Long.

Với sự kiên trì, chí thú làm ăn đến nay cơ sở nuôi cá cảnh của anh Trung ngày càng phát triển. Hiện nay, anh chuyên cung cấp các loại cá giống như về Cá Rồng có Huyết Long và Kim Long quá bối; về cá thủy sinh có Hồng my ấn độ, Thanh my, Neon Tetra và các loại tép kiểng nhập từ Indonesia và Thái lan cho Vũng Tàu, Đồng Nai và cả các tỉnh phía Bắc …. Trung bình mỗi tháng, trừ các chi phí anh cũng thu lãi về khoảng 20 - 30 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn tạo công ăn việc làm cho 2 lao động với mức lương từ 4,5 đến 5 triệu đồng. Đối với anh thành công lớn nhất bây giờ không chỉ là anh đã mở được công ty riêng cho mình mà anh còn tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm về nuôi cá và trồng cây thủy sinh. Anh gửi lời cảm ơn chân thành đến Đoàn phường và phường đã giúp đỡ cho anh những  ngày đầu khởi nghiệp. Anh Trung còn mong muốn được chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và con giống cho những ai muốn khởi nghiệp từ mô hình nuôi cá kiểng để họ có thể thoát nghèo như anh.

Có thể thấy với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ, anh Lê Thái Trung đã gặt hái những kết quả tốt đẹp trong quá trình phát triển sản xuất. Nhờ vậy, anh đã vượt khó, và làm giàu chính đáng với niềm đam mê của mình. Không những vậy với vai trò là Đảng viên trẻ và Ủy viên ban chấp hành Đoàn phường, anh luôn nhiệt huyết, hăng say và hoàn thành nhiệm vụ của mình trong các phong trào Đoàn tại địa phương.  

Anh Mai Văn Dương, Bí thư Đoàn Phường 5 cho biết “Đồng chí Trung là Đảng viên trẻ, về thời gian sinh hoạt đoàn rất ổn định. Dù công việc kinh doanh bận rộn, dù công tác Đoàn, sinh hoạt đoàn đồng chí Trung sinh hoạt đầy đủ. Đoàn phường chúng tôi lấy đồng chí Trung là tấm gương cho tất cả những Đoàn viên thanh niên đang có ý định lập thân, lập nghiệp phát triển kinh tế, đồng chí Trung là gương sáng ở phường.”

Mạnh dạn, năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Lê Thái Trung cũng như nhiều gương Thanh niên khác trên địa bàn thành phố luôn là tấm gương tiêu biểu cho tinh thần vượt khó vươn lên, không cam chịu đói nghèo, phát huy bản chất của một Đoàn viên thanh niên, nắm bắt cơ hội để làm giàu chính đáng cho bản thân và góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh./.

Bài, ảnh: Thái Linh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu