Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Xã hội hóa việc trồng và chăm sóc cây xanh tại thành phố Vũng Tàu
03:53 | 12/08/2017 Print   E-mail    

Hiện nay, quá trình đô thị hóa đã và đang kéo theo nhiều hệ lụy như: ô nhiễm môi trường, khói bụi, tiếng ồn… Do đó, việc xây dựng, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh là nhu cầu cấp thiết nhằm tạo nên một “lá phổi xanh” cho đô thị. Điều này không những được các cấp Chính quyền thành phố Vũng Tàu quan tâm mà ngay cả người dân thành phố cũng đồng tình, góp sức thực hiện. Minh chứng là hiện nay hầu hết các tuyến đường trên địa bàn đều có cây xanh. Những tuyến đường mới như: đường 3/2, đường Bình Giã (51B), đường Thống Nhất mới, một số con đường trong địa bàn dân cư... cũng đang được thành phố đầu tư thêm nhiều mảng cây xanh.

Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan thì sự đầu tư phát triển hệ thống cây xanh trên địa bàn thành phố vẫn chưa xứng tầm với sự phát triển của đô thị loại I. Trên cùng một tuyến đường nhưng một bên cây xanh phát triển khá tốt, một bên cây thưa thớt. Công tác quản lý trồng cây xanh theo quy hoạch còn hạn chế nên có tình trạng người dân đã tùy tiện trồng chen cây theo ý mình, không chỉ phá vỡ quy hoạch cây xanh, mất vẻ mỹ quan, mà còn làm hư hại cấu trúc bề mặt của vỉa hè đường phố.

Để Vũng Tàu thực sự thân thiện với môi trường, thiên nhiên, hiện nay UBND thành phố đang chỉ đạo các đơn vị chức năng lập và xây dựng đề án phát triển cây xanh. Trong đó đã giao Phòng quản lý đô thị tổ chức thẩm định đề cương đề án phát triển cây xanh đô thị có tầm nhìn dài hạn từ 20 đến 30 năm; đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn và dự kiến hoàn thành đề án vào quý I/2018. Một trong những ý tưởng được xây dựng trong đề án là quy hoạch lại đất trồng cây xanh và cải tạo thay thế chủng loại cây xanh trên một số tuyến đường chính cho phù hợp với khí hậu và mỹ quan thành phố. Các loại cây trồng trong thành phố dựa trên các tiêu chí: thích nghi với khí hậu, cây xanh đô thị, mỹ quan, khả năng sinh trưởng, tỷ lệ che phủ cao.

Ông Vũ Hồng Thuấn - Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: mục tiêu lập đề án là rà soát, đánh giá lại toàn bộ đồ án quy hoạch hệ thống cây xanh đường phố Vũng Tàu đến năm 2020 và hiện trạng cây xanh đô thị; cụ thể hóa, chi tiết hoá đồ án quy hoạch chung và các quy hoạch phân khu trong lĩnh vực cây xanh, làm cơ sở cho việc quản lý, lập các dự án đầu tư về cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố nhằm xây dựng và phát triển hệ thống cây xanh thành phố có bản sắc đặc trưng của thành phố biển. Đồng thời, nâng cao ý thức cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường và xây dựng hình ảnh của Vũng Tàu xanh – sạch – đẹp. Đến nay, đề án đã phê duyệt đề cương và Phòng Quản lý đô thị sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện trong năm 2017.

Hàng hoa Sứ trước đền thờ liệt sỹ Thành phố được trồng theo hình thức xã hội hóa (ảnh: Trần Việt)

Đề án phát triển cây xanh của thành phố sẽ bao gồm việc đánh giá, thống kê toàn hộ hiện trạng hệ thống cây xanh đô thị, định hướng cụ thể việc trồng mới và cải tạo hệ thống cây xanh hiện hữu, hệ thống cây xanh cảnh quan các khu vực ven biển, vùng núi, công viên; tư vấn cây đặc trưng cho toàn thành phố, cho từng khu vực, từng tuyến đường theo khí hậu và thổ nhưỡng; các yêu cầu chủ yếu trong công tác trồng và chăm sóc phù hợp với địa phương bảo vệ môi trường; cùng với đó là kế hoạch tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ và trồng mới cây xanh.

Qua công tác đánh giá, thống kê toàn bộ hiện trạng cây xanh trên địa bàn, từ đó đưa ra phương án quản lý và định hướng phát triển Vũng Tàu trong tương lai sẽ là một đô thị thủ phủ xanh, với một hệ thống cây xanh đảm bảo về số lượng và có chất lượng tối đa, tạo lợi thế thu hút du lịch, bản sắc đô thị và tạo ra những không gian đô thị đẹp, tiện dụng, nhất là cho những sinh hoạt công cộng. Về mục tiêu số lượng, quy hoạch chung đã có những định hướng phân vùng đất xanh, sao cho phát huy được tài nguyên hiện trạng, đồng thời cân đối, hài hòa với những chiến lược phát triển đô thị. Qua đó, xây dựng hình ảnh đặc trưng, tạo điểm nhấn và tìm kiếm cây xanh biểu trưng cho thành phố biển.

Ông Vũ Hồng Thuấn cho biết thêm: Trong đề án phát triển cây xanh quy định rõ các nội dung, trong đó có yếu tố huy động toàn thể người dân trồng, bảo vệ và chăm sóc cây xanh đường phố cũng như trong các hộ gia đình. Đề án cũng nêu rõ các hỗ trợ của thành phố đối với công tác trồng và bảo vệ cây xanh, thậm chí quy hoạch từng mảng xanh từng khu dân cư và trồng từng loại cây xanh. Khi người dân có nhu cầu thì thành phố hỗ trợ về cây giống và phí chăm sóc, thu một phí tượng trưng nào đó để người dân có thể tham gia cùng có thể chăm sóc và phát triển cây xanh trong khu dân cư chứ không riêng gì trên đường phố và các mảng xanh đô thị

Hiện tại, Phòng Quản lý đô thị đã hoàn thiện đề án phát triển cây xanh trình UBND thành phố phê duyệt, trong đó phân kỳ đầu tư và tổ chức được thực hiện theo 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, đánh giá lại hiện trạng toàn bộ hệ thống cây xanh thành phố, từ đó lập các dự án chi tiết cải tạo lại hệ thống cây xanh hiện hữu. Giai đoạn 2, lập phương án đầu tư mới, theo định hướng của đề án từ đó xác định được cây xanh đặc trưng cho thành phố và xây dựng một số công trình mang tính biểu trưng làm điểm nhấn. Giai đoạn 3, lên phương án huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia vào các dự án cải tạo, phát triển cây xanh cho từng tuyến đường, khu vực theo định hướng của đề án.

Đảng bộ thành phố xác định, để đề án phát triển cây xanh đi vào cuộc sống, thành phố sẽ chú trọng công tác tuyên truyền để mỗi người dân thành phố tự ý thức, tự giác tham gia trồng, bảo vệ và chăm sóc cây xanh; không chỉ xem cây xanh là tài sản của Nhà nước, quốc gia mà còn là tài sản chung của cả cộng đồng nhằm xây dựng Vũng Tàu thực sự là một đô thị phủ xanh, có bản sắc.

Bài: Huy Tuấn, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu