Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Những người không tham gia BHYT sẽ phải chịu gánh nặng viện phí
12:19 | 25/07/2017 Print   E-mail    

Bộ y tế đã ban hành Thông tư 02 quy định khung giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám chữa bệnh đối với người không có BHYT. Theo thông tư 02 của Bộ y tế, bắt đầu từ 1/6/2017, những người không có bảo hiểm y tế sẽ phải trả phí khám chữa bệnh cao hơn rất nhiều, có thể gấp 3 - 4 lần hiện nay. Tuy nhiên, đến nay sau gần 2 tháng thông tư có hiệu lực, vẫn còn nhiều người dân chưa biết thông tin hoặc biết nhưng chưa tham gia mua BHYT.

Chị Phạm Thị Ngọc ở phường 5, bị va chạm xe máy dẫn đến bị gãy chân và gãy vai phải vào bệnh viện Lê Lợi để điều trị hơn 1 tuần nay. Với những thương tích của chị Ngọc, nếu không có BHYT và chiếu theo khung giá mới mà Bộ y tế ban hành trong Thông tư 02 thì chi phí khám và điều trị cũng phải mất từ 4 đến 5 triệu đồng.  Trong khi đó, nếu có BHYT thì chỉ phải chi trả 20% trên tổng số tiền đó.

Chị Ngọc cho biết: “Tôi chưa mua bảo hiểm y tế vì tôi cứ nghĩ nó không cần thiết và tôi cũng không biết không có thẻ BHYT thì phải mất nhiều chi phí hơn như vậy. Sau lần nằm viện này về tôi sẽ cố gắng mua thẻ bảo hiểm y tế để đỡ thiệt thòi cho mình khi khám chữa bệnh.”

Không chỉ chị Ngọc mà còn nhiều người dân khác tại thành phố Vũng Tàu cũng chưa chưa biết về quy định mới tăng giá viện phí đối với những người không có BHYT.

Anh  Nguyễn Văn Phượng  ở phường 11, cho biết:  “ Từ trước tới giờ tôi chưa phải vào bệnh viện lần nào nên cũng không quan tâm đến chuyện mua thẻ BHYT. Đây là lần đầu tiên tôi phải vào bệnh viện để điều trị do bị gãy chân vì tai nạn lao động. Tôi chỉ đi làm thuê làm mướn cho người ta nên cuộc sống cũng khó khăn, giờ nghe nói nếu không có BHYT thì phải mất rất nhiều tiền nên tôi lo không biết mình có đủ sức để trả viện phí hay không nữa”.       

Cũng có khá nhiều người dân đã biết về thông tin tăng giá viện phí đối với những người không có BHYT, tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau, họ cũng chưa tham gia BHYT.

Bệnh nhân đang chụp CT 128 lát cắt tại bệnh viện Lê Lợi- Đây là một trong những kỹ thuật mà bệnh nhân phải trả chi phí khá cao nếu không có BHYT.

Ông Nguyễn Văn Tư  ở phường Thắng Nhì cho biết: “ Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn lại có tới 5 đứa con, nếu mà mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình là phải mua hết cho tất cả các thành viên nên gia đình tôi chưa đủ khả năng, chưa đủ tiền để mua bảo hiểm y tế.”

Bà Nguyễn Thị Lan Hương ở phường Thắng Tam, chia sẻ: “Tôi thì đã mua bảo hiểm y tế được bảy năm rồi, nhưng chồng tôi thì chưa mua vì ông ấy bảo là ông ấy không bệnh tật gì, đang khỏe lắm nên không cần phải mua.”

Hiện tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tại tỉnh ta đã đạt gần 82% dân số, tuy nhiên có tới 65% là từ ngân sách Nhà nước. Điều này cho thấy người dân mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình chiếm tỷ lệ rất thấp.

Không có bảo hiểm y tế, nếu không may bị bệnh, nhiều người sẽ đối mặt với nguy cơ không chi trả nổi chỉ sau một lần mắc bệnh và nằm viện thời gian dài, từ đó đối mặt với tình trạng nghèo đói, kiệt quệ.

Chẳng hạn, với những bệnh nhân mắc các bệnh lý về động mạch vành cần can thiệp đặt stent, nếu không có BHYT sẽ phải thanh toán viện phí với số tiền lên tới 100 đến 200 triệu đồng. Và khi viện phí tăng sẽ phải thanh toán số tiền lên tới 400 đến 600 triệu đồng.

Tương tự, với bệnh nhân bị suy thận cần lọc máu thường xuyên, nếu không có BHYT sẽ phải trả viện phí mỗi tháng gần 10 triệu đồng. Và khi viện phí tăng, mỗi tháng sẽ phải chi trả số tiền từ 20 đến 30 triệu đồng. Trong khi đó, chỉ với mức phí mua BHYT 702 ngàn đồng/năm,  bệnh nhân được bảo hiểm thanh toán lên tới 80% tổng số tiền viện phí.

Bác sĩ  Nguyễn Đình Tuấn - Phó giám đốc bệnh viện Lê Lợi cho biết: “Đối với những bệnh nhân không có bảo hiểm y tế thì phải chi trả tất cả toàn bộ chi phí khi nằm viện điêu trị nội trú hoặc điều trị ngoại trú. Với mức giá hiện tại của Thông tư 35 cũng như Thông tư 37 của Liên bộ Y tế và Tài chính thì khung giá của các dịch vụ kỹ thuật mặt bằng chung cũng tăng khá cao so với trước đây, cho nên mọi người dân nên tham gia bảo hiểm y tế để bảo đảm được khả năng kinh tế và tài chính của gia đình. Thứ hai là bảo đảm về  sức khỏe khi tham gia khám chữa bệnh nội trú cũng như ngoại trú ở các cơ sở y tế nhà nước.”

Mặc dù Thông tư tăng giá viện phí đối với những người không có thẻ BHYT đã có hiệu lực kể từ đầu tháng 6, tuy nhiên để mọi người người dân  đều nắm được thông tin và mua BHYT giảm bớt thiệt thòi cho bản thân và gia đình, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ y tế cho phép BRVT dời việc thực hiện áp giá viện phí mới đối với những trường hợp bệnh nhân không có thẻ BHYT khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trong tỉnh đến tháng 1/2018.  Theo đó, hiện nay, tại các cơ sở KCB trong tỉnh vẫn thực hiện thu giá viện phí theo mức cũ, và bắt đầu áp dụng mức giá viện phí mới bắt đầu từ tháng 1/2018.

Có thể thấy, thẻ bảo hiểm y tế khi không có bệnh, nó chỉ là một tấm giấy, nhưng đây lại điểm tựa tài chính của tất cả mọi người, đặc biệt là người có mức thu nhập thấp khi họ gặp rủi ro về sức khỏe. Do vậy, người dân cần tham gia mua BHYT để tránh những rủi ro và thiệt thòi cho mình./.

Bài, ảnh: Minh Anh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu