Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Vũng Tàu tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết
12:02 | 09/10/2016 Print   E-mail    

Từ đầu năm đến nay, mặc dù các đơn vị, địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đã tích cực phối hợp triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết (SXH) nhưng tình hình SXH trên địa bàn thành phố Vũng Tàu vẫn diễn biến khá phức tạp. Đến nay, Thành phố ghi nhận đã có 742 ca nhiễm SXH (có 6 trường hợp mắc bệnh nặng phải nhập viện điều trị, không có trường hợp tử vong) với 116 ổ dịch nhỏ, trong đó điển hình có một số địa phương có số ca mắc cao như: phường Thắng Nhất: 101 ca, phường 11: 95 ca, phường 9: 68 ca, phường 12: 66 ca.

(hình minh họa)

Theo dự báo của ngành Y tế tỉnh BR-VT, từ nay cho đến cuối năm 2016, là thời điểm mùa mưa, độ ẩm và nhiệt độ cao, nếu chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh có thể làm gia tăng ca bệnh SXH và bùng phát dịch trên địa bàn, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Do đó, để tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn, khống chế không để dịch bệnh SXH bùng phát và lan rộng, UBND thành phố vừa ban hành văn bản chỉ đạo trong đó: giao Trung tâm Y tế, Phòng Y tế phối hợp với các đơn vị có liên quan giám sát, hỗ trợ, và hướng dẫn chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể, trường học tổ chức diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường; tiếp tục giám sát dịch tễ SXH, theo dõi mật độ muỗi, chỉ số lăng quăng tại những vùng trọng điểm, kịp thời phát hiện những diễn biến bất thường về dịch tễ để xử lý sớm khi có dịch; chuẩn bi đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị vật tư y tế, thuốc, hóa chất để tổ chức dập dịch kịp thời. Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm VHTT-TT tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến các đơn vị, địa phương, cộng đồng dân cư về hoạt động vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, phòng chống SXH; chỉ đạo bộ phận văn hóa thông tin phường, xã tăng thời lượng thông tin truyền thông đến người dân về tình hình dịch bệnh, nguyên nhân, các biện pháp đề phòng, chống để người dân chủ động tích cực tham gia hiệu quả vào hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương. Phòng Giáo dục- Đào tạo chỉ đạo các trường học đóng trên địa bàn tập trung huy động lực lượng giáo viên, học sinh, tố chức các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng hàng tuần; đồng thời tích cực tham gia diệt muỗi, lăng quăng tại hộ gia đình, địa phương như là một nội dung sinh hoạt ngoại khóa của học sinh các cấp. UBMTTQVN thành phố và các đoàn thể phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và Chính quyền phường, xã tiếp tục ra quân làm sạch vệ sinh môi trường, đồng thời tăng cường tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng ngừa SXH. UBND các phường, xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, trạm y tế, các khu phố triển khai tổ chức ra quân làm sạch môi trường; giám sát và đánh giá hiệu quả sau khi thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng, nếu khu phố, tổ dân cư nào làm chiến dịch không đạt hiệu quả phải làm lại; giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc SXH hoặc nghi ngờ mắc SXH tại từng hộ gia đình; kiện toàn và phát triển mạng lưới cộng tác viên y tế tại phường, xã; chỉ đạo bộ phận văn hóa tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức về bệnh SXH cũng như cách phòng bệnh. Đối với một số phường có ca SHX nhiều như phường 12, phường 9, phường 11, chủ tịch UBND phường đầu tư, tập trung chỉ đạo quyết liệt các bộ phận chuyên môn tập chung mọi nguồn lực, huy động mọi tầng lớp nhân dân tăng cường các hoạt động, phòng chống SXH, làm giảm nhanh số cac mắc SXH tại địa phương.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm cho con người đến nay chưa có thuốc phòng ngừa, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi mắc bệnh người bệnh có biểu hiện sốt cao và xuất huyết dưới da, diễn biến nặng có khả năng gây tử vong cao. Bệnh SXH được truyền từ người này sang người khác qua trung gian là muỗi vằn. Vì vậy nó có thể lây lan thành dịch nhanh chóng. Do đó, cùng với những biện pháp của các cơ quan chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng bằng cách tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để phòng chống bệnh. Biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất là vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ, dọn dẹp nhà ở gọn gàng không cho muỗi trú trong nhà, khơi thông cống rãnh để tránh nước tù đọng, dọn dẹp các chai lọ, lu, bình có chứa nước, phát quang bụi rậm,  khi ngủ phải mắc mùng (màn) kể cả ban ngày; khi người nhà có dấu hiệu sốt cao đột ngột hoặc nghi sốt xuất huyết cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, tư vấn, theo dõi và điều trị kịp thời để hạn chế tỉ lệ tử vong./.

 

Tin: Phương Anh, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu