Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Người dân Vũng Tàu hoang mang trước thông tin rau muống bào ngâm hóa chất
01:23 | 22/09/2016 Print   E-mail    

Sau khi nghe thông tin về việc các cơ quan chức năng bắt quả tang một cơ sở sản xuất rau muống bào sử dụng hóa chất để ngâm rau muống bào với số lượng lớn để đem đi tiêu thụ tại các chợ trong tỉnh, người dân thành phố Vũng Tàu khá hoang mang, lo ngại. Nhiều người thậm chí còn “ tẩy chay” loại rau này ra khỏi thực đơn của gia đình.

Tại các chợ Vũng Tàu ở phường Thắng Tam và chợ Bến Đình ở phường Thắng Nhì,  tuy rau muống bào vẫn được bày bán ở các sạp rau quả, nhưng rất ít người hỏi mua. Theo các chủ cửa hàng bán rau, so với những ngày trước, số lượng người mua rau muống bào giảm đáng kể.

Bà Nguyễn Thị Hồng Sơn có sạp bán rau tại chợ Vũng Tàu cho biết: “ Mấy hôm nay khi nghe thông tin rau muống bào ngâm hóa chất thì người mua ít hẳn đi nên rau muống bào tôi bán cũng ế nhiều. Trước ngày bán được 5kg, giờ ngày có 1 vài ký thôi.”

Chị Nguyễn Thị Thủy, ở Phường 7 cho biết: “Từ nghe thông tin  tôi và gia đình không dám ăn rau muống bào nữa. Khi đi ăn ngoài cũng rất sợ, mỗi khi ăn không dám đụng tới rau muống bào. Tôi mong nhà nước mình  có biện pháp gì để chấn chỉnh tình trạng này, để người dân chúng tôi có thể yên tâm và không bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tại các sạp bán rau ở hai chợ Bến Đình và chợ Vũng Tàu, rau muống bào được bày bán tại đây chủ yếu là rau muống bào tay, do các chủ sạp rau tự bào tại chỗ. Theo các chủ sạp hàng rau, so với rau muống bào bằng tay thì rau muống bào bằng máy có giá thành rẻ hơn một nửa với khoảng 10 ngàn đồng/ký. Tuy nhiên, chất lượng rau bào máy lại không ngon bằng bào tay nên người tiêu dùng đi chợ đa số chọn mua rau muống bào tay. Chính vì vậy, các chủ sạp bán rau không nhập rau muống bào máy về bán mà tự bào tay tại chỗ để bán theo nhu cầu của khách hàng đi chợ.

Các chủ cơ sở bán rau cho biết, sỡ dĩ rau bào tay được người tiêu dùng ưa chuộng hơn là bởi người bán rau chủ yếu chỉ lấy phần ngọn trên của rau để bào và bỏ gốc. Còn rau bào máy các chủ cơ sở cho máy bào cả phần gốc lẫn ngọn nên rau thường dai hơn và giá thành rẻ hơn.

Muốn rau muống trắng và giòn, người ta ngâm rau đã được bào vào nước đá lạnh. Tuy nhiên, loại rau này chỉ sau 4 đến 5 giờ đồng hồ sẽ chuyển qua màu vàng hoặc thâm đen. Chính vì vậy, với các chủ cơ sở bán rau muống bào với số lượng lớn và cung cấp cho nhiều địa bàn, để giữ rau được tươi và có màu xanh lâu hơn, người ta cho rau vào ngâm trong nước có pha hóa chất màu xanh. Đây là một loại phẩm mà công nghiệp rất độc hại cho con người nếu vào trong cơ thể.

Cán bộ BQL chợ Vũng Tàu cho biết, cứ khoảng 4 đến 5g sáng tại chợ Vũng Tàu, rau muống bào máy được các chủ cơ sở cung cấp ở Bà Rịa chở về tập trung trước cổng chợ để bỏ mối cho các cơ sở bán rau, các nhà hàng, quán ăn tại TPVT. Tuy nhiên, BQL chợ không thể xác định được loại rau này có bị ngâm hóa chất hay không./.

 

Bài: Thanh BÌnh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu