Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển tốt bảo hiểm y tế trong học sinh, sinh viên
08:16 | 28/10/2016 Print   E-mail    

 

Xác định BHYT học sinh, sinh viên không chỉ là hình thức đề phòng rủi ro, bệnh tật và tai nạn thông thường cho bản thân học sinh mà còn là biện pháp quan trọng giáo dục học sinh tính nhân đạo, lòng nhân ái, chia sẻ với nỗi bất hạnh của bạn bè và cộng đồng, trong những năm qua, BHXH Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp hiệu quả với các trường học, trạm y tế tạo thuận lợi trong quá trình thu phí cũng như chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh, sinh viên.

Kết quả hình ảnh cho Hình ảnh Bảo hiểm y tế trong học sinh sinh viên 

Với BHXH Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, công tác BHYT học sinh, sinh viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và hết sức khó khăn, vì vậy hàng năm, BHXH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thường xuyên báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND Tỉnh, đồng thời phối hợp với Sở GD&ĐT thống nhất ký kết các văn bản liên ngành hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện; xây dựng, giao chỉ tiêu kế hoạch tuyên truyền, vận động thực hiện cho từng huyện, thành phố; bố trí phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn cụ thể. BHXH các huyện, thành phố phối hợp với Phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch triển khai và tranh thủ sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo địa phương; phối kết hợp với chính quyền xã, phường và các trường học đóng trên địa bàn; gắn kết quả công tác phát triển đối tượng học sinh, sinh viên trong các nhà trường tham gia BHYT là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thi đua khen thưởng và mức độ hoàn thành trong năm.

Năm học 2015-2016 số học sinh, sinh viên Toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tham gia BHYT là gần 185.500 em, đạt tỷ lệ 91,85%. Tăng 5,1 % so với năm học 2014-2015. Trong năm học đã có 138.150 lượt học sinh, sinh viên  khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế và được cơ quan BHXH thanh toán chi phí khám, chữa bệnh với số tiền trên 20 tỷ đồng. Năm học 2016-2017, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT đi vào thực tiễn, học sinh, sinh viên là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT. Để thực hiện chỉ tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT, UBND Tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai công tác BHYT học sinh, sinh viên đối với các đơn vị trực thuộc; xác định thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên là trách nhiệm của Ban Giám hiệu, thầy, cô giáo của nhà trường. Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với BHXH huyện, thành phố tìm ra các giải pháp thích hợp vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Sở y tế Bà Rịa – Vũng Tàu cũng chỉ đạo các cơ sở y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi, giảm phiền hà cho đối tượng tham gia BHYT. Đồng thời, chính quyền các cấp, các ngành có liên quan, các phương tiện truyền thông cũng tăng cường công tác phối hợp với BHXH tỉnh và ngành Giáo dục tuyên truyền về học sinh, sinh viên. 

Theo thống kê tại Bệnh viện Lê Lợi thành phố Vũng Tàu, có khoảng 4% học sinh đến điều trị tại bệnh viện không có thẻ BHYT. Thông thường, mỗi trường hợp nhập viện điều trị, tốn trung bình khoảng từ 3-5 triệu đồng. Chính vì vậy, nếu tham gia BHYT thì khi con em bị bệnh, cha mẹ đỡ vất vả hơn khi phải lo chi phí, đặc biệt là bệnh nặng, điều trị dài ngày rất tốn kém. Bởi nếu không có BHYT thì phải đóng 100% chi phí khám chữa bệnh. Thực tế, không tham gia BHYT cho học sinh, trước mắt phụ huynh bớt được một khoản tiền vài trăm ngàn đồng. Nhưng về lâu dài, khi có bệnh thì số tiền chi phí cho điều trị sẽ vượt gấp nhiều lần số tiền đóng BHYT. Như vậy, người dân sẽ thiệt thòi nhiều hơn những người khác trong điều trị bệnh.
          

Do chưa lường trước hết những rủi ro trong cuộc sống nên nhiều người chưa quan tâm lắm với BHYT. Họ chưa biết, BHYT mang tính chia sẻ cộng đồng, góp phần san sẻ rủi ro cho những người bị bệnh hoặc bị tai nạn. Như vậy, xét về lợi ích thì BHYT có ý nghĩa tích cực, chắc chắn người tham gia BHYT sẽ được lợi nhiều. Khi tham gia BHYT, học sinh sinh viên sẽ được hưởng những quyền lợi: được khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế xã, phường, huyện, thành phố, kể cả những bệnh viện tư nhân có ký hợp đồng với BHYT. Bệnh nhân có thẻ BHYT được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường; được sơ cấp cứu ở bất cứ bệnh viện nào trong toàn quốc và được điều trị bằng các biện pháp kỹ thuật cao; đồng thời hưởng nhiều ưu đãi khi mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo…

Để việc triển khai BHYT học sinh, sinh viên mang lại hiệu quả cao, thời gian tới BHXH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiếp tục chủ động tham mưu với các cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo các cấp, ngành tích cực tuyên truyền trong các trường học và toàn thể người dân về chính sách BHYT và quyền lợi của học sinh khi đi khám chữa bệnh BHYT; tiếp tục nâng cao ý thức tham gia BHYT cho các bậc phụ huynh và học sinh, coi đây không chỉ là trách nhiệm đối với bản thân, gia đình mình mà còn là đối với toàn thể xã hội khi ốm đau, bệnh tật; tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp thẻ BHYT, phối hợp với ngành y tế tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV, phối hợp với các nhà trường kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT của học sinh, sinh viên… Hy vọng rằng, năm học 2016-2017 và những năm tiếp theo nữa, BHYT học sinh, sinh viên sẽ đạt được kết quả cao, góp phần quan trọng vào mục tiêu BHYT toàn dân theo định hướng của Đảng, Nhà nước./.

                                                                                          

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu