Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chăm sóc người cao tuổi là trách nhiệm của toàn xã hội
04:56 | 30/09/2016 Print   E-mail    

 

Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá cao vai trò và đặt niềm tin, sự kính trọng sâu sắc vào người cao tuổi (NCT), Bác coi  “người cao tuổi là của quý vô giá của dân tộc, của Nhà nước”. NCT lúc còn trẻ, đang trong độ tuổi lao động họ luôn là những tấm gương lao động, học tập, chiến đấu tích cực. Khi về già họ thể hiện là "Cây cao bóng cả", là trụ cột trong gia đình, tích cực dạy dỗ con cháu xây dựng gia đình hạnh phúc, đẩy mạnh các phong trào xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới... do vậy NCT sống lâu, sống khỏe là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để chăm sóc NCT lại là một việc không hề đơn giản, ngoài sự quan tâm của nhà nước, của xã hội còn cần đến sự nỗ lực rất lớn của gia đình và chính bản thân NCT.

Trải qua những năm tháng học tập, lao động và chiến đấu, cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng và cho cuộc sống gia đình, cơ thể của NCT bị hao mòn về thể lực, lão hóa về thể chất, trục trặc về sức khỏe. Để phục hồi được sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, đồng thời để duy trì được sự sáng suốt, minh mẫn về trí tuệ cho NCT chúng ta cần lưu ý đến việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cho NCT giúp phát hiện sớm một số bệnh cấp tính để kịp thời chữa trị. Đồng thời cũng sẽ phát hiện ra những bệnh có tính chất mãn tính, từ đó NCT sẽ được tư vấn những điều cần biết về căn bệnh, nhằm tránh đi những lo lắng không cần thiết. Ở NCT thường hay có tâm trạng bi quan, lo lắng về sức khỏe nên có tình trạng “bệnh tưởng”, tức là khi bệnh chỉ đơn giản mà cứ liên tưởng đến một kết cục thật bi đát rồi bị ám ảnh làm cho bệnh tình trở thành nặng hơn. Cho nên đi đôi với việc khám bệnh định kỳ để biết trước, NCT nên tránh “bệnh tưởng” để tạo cho mình sự yên tâm, tin tưởng vào các phương pháp điều trị của y học.

Quan tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý: Người cao tuổi nên ăn nhiều rau quả, đủ chất và uống đủ nước, cần xây dựng cho mình một chế độ ăn, uống phù hợp với cơ thể và nên cố gắng duy trì thực hiện cho tốt. NCT chú ý tránh những thức ăn, nước uống có nhiều chất kích thích như trà đặc, cà phê vì nó ảnh hưởng tới giấc ngủ. Ngoài ra, người cao tuổi chú ý giữ ấm và nên sinh hoạt ở nơi thoáng mát, tranh thủ ra ngoài trời, đi dạo công viên hay nơi râm mát để thưởng thức bầu không khí trong lành, tiếp xúc với thiên nhiên. Năng vận động thể lực nhưng không nên vận động quá mức mà nên tập vừa sức chịu đựng cho cơ thể. Tuyệt đối không nên đọc sách báo hay xem ti vi liên tục nhiều giờ, cần thay đổi các hoạt động trong ngày để làm cho cơ thể trở nên sảng khoái. Lao động trí óc nhưng luôn cần thêm những giải trí bằng cơ bắp với những động tác nhẹ nhàng như tưới cây, hoa kiểng … Tham gia câu lạc bộ ngoài trời, tập thể dục dưỡng sinh là một trong những hoạt động thiết yếu để duy trì sức khỏe, rèn luyện thân thể và ngăn ngừa bệnh tật đối với các cụ cao niên. Để mở rộng môi trường giao tiếp NCT cũng cần tham gia những công tác vừa sức với địa phương, đi tham quan du lịch. Ngoài ra còn tham gia các CLB sinh hoạt khác phong phú và bổ ích như CLB văn nghệ, thơ ca …

Buổi tập dưỡng sinh của Người cao tuổi

Trong gia đình có người cao tuổi cần giáo dục tốt cho con cháu tránh mắc các tệ nạn xã hội vì điều đó sẽ làm cho người già lo nghĩ. Người cao tuổi có nhiều thời gian rảnh rỗi lại hay cả nghĩ, cho nên nếu gia đình bất ổn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Không chỉ chăm lo tốt về đời sống tinh thần, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, chăm sóc sức khỏe cho NCT cũng được Nhà nước quan tâm: Người cao tuổi (từ 80 tuổi trở lên) được trợ cấp xã hội thường xuyên, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí…Các hoạt động thăm viếng, chúc thọ, mừng thọ các cụ cao tuổi được các địa phương duy trì thường xuyên.

Để đáp lại sự quan tâm của nhà nước, của xã hội, với phương châm "sống vui- sống khỏe - sống có ích", bằng phong trào “Tuổi cao gương sáng”  NCT đã có nhiều hoạt động hữu ích, ý nghĩa trong phong trào xây dựng địa phương, ngày càng chứng tỏ NCT là lực lượng quan trọng góp phần thúc đẩy xã hội phát triển.

Công tác chăm lo NCT là nghĩa cử thể hiện tấm lòng hiếu nghĩa "uống nước nhớ nguồn" của thế hệ con cháu chúng ta, nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế NCT (01/10), kính chúc các cụ “Sống vui, sống khỏe, sống có ích” và ngày càng phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” để làm chỗ dựa tin cậy cho thế hệ trẻ./.

Bài, ảnh: Trọng Chu, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu