Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Sữa học đường – Chương trình hành động vì tương lai đất nước
05:27 | 24/10/2016 Print   E-mail    

 

 "Sữa học đường" là chương trình do Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk) phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Bộ Giáo dục – Đào tạo và Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện từ năm 2006, với mục đích giúp trẻ em, học sinh tại các địa phương, đặc biệt là các địa phương nghèo, được tiếp cận và uống sữa, đồng thời giúp các em giảm thiểu tình trạng suy dinh dưỡng. Đến nay, chương trình "Sữa học đường" đã đến với trẻ em học sinh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu. Đây là chương trình hành động vì tương lai đất nước nhằm mục đích nâng cao tầm vóc, thể lực người Việt, thực hiện chính sách về dinh dưỡng của Chính phủ đối với trẻ em lứa tuổi vàng từ 2 tới 12 tuổi. Chương trình này đặc biệt mang ý nghĩa đảm bảo an sinh xã hội khi có cơ chế thực hiện linh hoạt và nhân văn theo hướng mọi trẻ em - đặc biệt là trẻ em nghèo- đều có cơ hội uống sữa học đường đạt chuẩn.

Kết quả hình ảnh cho Hình ảnh sữa học đường

(Trẻ em uống sữa học đường – Nguồn ảnh Internet) 

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của cộng đồng, tầm vóc người Việt Nam ngày càng được cải thiện. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ, đặc biệt là giảm liên tục suy dinh dưỡng thể nhẹ cân của trẻ em dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, Việt Nam còn gặp nhiều thách thức trong việc cải thiện dinh dưỡng của người dân, sự khác biệt về tình trạng dinh dưỡng ở các vùng, miền. Chúng ta đang đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng. Suy dinh dưỡng còn cao ở vùng sâu, vùng xa nhưng thừa cân béo phì ở vùng đô thị, các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường… ngày càng phát triển. Tình trạng suy dưỡng, thấp còi vẫn ở mức cao, mức 24,7% và chưa được quan tâm đúng mức. Chiều cao trung bình của người Việt Nam thấp hơn chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới hơn 13 cm. Một trong những giải pháp quan trọng góp phần cải thiện tầm vóc con người là cho trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, tiểu học được uống sữa hàng ngày thông qua việc triển khai chương trình Sữa học đường. Chính phủ đã phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030 (Đề án 641) và Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn 2030, với mục tiêu trọng tâm là cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, giảm suy dinh dưỡng thấp còi góp phần nâng cao tầm vóc của trẻ em Việt Nam.

Tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, một trong những địa phương đầu tiên thực hiện chương trình sữa học đường (từ 2007), tỷ lệ suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 6 tuổi đã giảm từ 10% năm 2006 xuống còn 1,5% vào năm 2016 và SDD thể thấp còi giảm từ 4,7% năm 2012 xuống 2.6% năm 2016. Chương trình "Sữa học đường" tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong Tỉnh, nhưng trên hết phải kể đến công sức của các cô giáo ngành học mầm non. Từ việc quản lý sữa tránh thất thoát, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đến việc chăm nom nhắc nhở các cháu uống sữa đều đặn, các cô đều thể hiện tinh thần trách nhiệm. Tinh thần chịu thương chịu khó của các cô giáo mầm non đã giúp các cháu đến với chương trình "Sữa học đường" một cách vui tươi thoải mái, góp phần thành công cho chương trình. Hiện nay, chương trình "Sữa học đường" tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang bước vào giai đoạn 3 (2016-2020). Chương trình tiếp tục được thực hiện từ sự hợp tác giữa ngành y tế, ngành giáo dục, và Vinamilk. Theo đó, mỗi cháu đang theo học tại các trường mầm non, các nhóm trẻ gia đình do ngành học mầm non thuộc Sở giáo dục quản lý được uống 16 hộp sữa mỗi tháng, thực hiện trong 9 tháng.

Để triển khai có hiệu quả chương trình “sữa học đường” trong những năm tiếp theo, ngành Y tế mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, cấp ủy chính quyền địa phương các cấp, sự chung tay của toàn thể cộng đồng và đặc biệt là sự quan tâm của phụ huynh học sinh và sự tham gia của các doanh nghiệp để triển khai đồng bộ các giải pháp. Từ việc truyền thông giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo và tiểu học uống sữa, tăng cường giáo dục thể chất, vận động thể dục thể thao. Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố huy động mọi nguồn lực trong xã hội để triển khai kế hoạch.

Đất nước chuyển sang thời kỳ hội nhập, phải đi lên bằng chất lượng tăng trưởng và trong đó bằng chất lượng con người. Chúng ta mong muốn một ngày không xa, Việt Nam sẽ ra khỏi danh sách những nước có chiều cao thấp và ra khỏi danh sách những nước thấp còi. Vì mục tiêu đó chúng ta phải hành động từ ngày hôm nay. Hy vọng rằng chương trình “sữa học đường” sẽ tiếp tục lan tỏa và thực hiện có hiệu quả. Tất cả vì tương lai đất nước Việt nam thân yêu./.

                                                                                            

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu