Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hội LHPN Phường 12 với các phong trào thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo
01:59 | 16/09/2016 Print   E-mail    

Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước do Hội LHPN Phường 12 triển khai thực hiện đã đạt được nhiều thành công, góp phần đáng kể vào việc xây dựng và phát triển của địa phương, điển hình nhất là phong trào thực hành tiết kiệm giúp đỡ nhau giảm nghèo như: “hũ gạo tiết kiệm”, “nuôi heo đất tiết kiệm”…

Phong trào “hũ gạo tiết kiệm” được triển khai từ năm 2007 và được nhân rộng tới 6/6 chi hội cùng các tổ hội trên địa bàn phường. Chị em tham gia phong trào bằng cách: sau khi lấy gạo nấu cơm, chị em sẽ lấy một nắm gạo từ khẩu phần ăn của gia đình cho vào hũ gạo tiết kiệm. Số gạo đó được dành dụm để góp vào hũ gạo chung của chi hội. Từ số gạo đóng góp của hội viên, các chi hội tổ chức lấy gạo ra để giúp đỡ những hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật. Trong 5 năm qua, phong trào “hũ gạo tình thương” đã tiết kiệm được 3.390 kg gạo, qua đó giúp cho 339 lượt chị em có hoàn cảnh khó khăn. Tuy số gạo mà mỗi hội viên nhận được không nhiều nhưng vượt lên giá trị vật chất, các hũ gạo tiết kiệm của Hội LHPN Phường 12 đã thực sự phát huy được tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, đoàn kết giúp nhau thoát nghèo của chị em, qua đó mọi người sống tình nghĩa gắn bó với nhau hơn.

Hội viên chi hội LHPN khu phố 3, phường 12 góp gạo vào "Hũ gạo tiết kiệm" 

Đối với phong trào “nuôi heo đất tiết kiệm”, các chị em thực hiện bằng cách khi đi chợ, mua sắm vật dụng trong nhà, chị em sẽ cho riêng những đồng tiền lẻ từ 1.000 đồng trở lên cho vào heo đất tiết kiệm, sau một năm, các chi hội sẽ tập hợp và đập heo đất, lấy số tiền đó giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, có chi hội trong một năm số tiền tiết kiệm trong heo đất lên tới 10 triệu đồng. Đến nay, phong trào này đã thu hút sự tham gia của 1.500 lượt cán bộ, hội viên với tổng số tiền tiết kiệm được trên 31 triệu đồng; với số tiền này, Hội đã mua quà tặng cho phụ nữ nghèo, khó khăn trong dịp lễ, tết và phát “học bổng Nguyễn Thị Định” cho các em học sinh nghèo hiếu học.

Bên cạnh đó, các phong trào thực hành tiết kiệm chống lãng phí qua mô hình “chuyển giao, hỗ trợ phương tiện, máy móc, thiết bị, vật dụng gia đình” với phương châm “dư vật gì, chuyển giao vật ấy” được Hội LHPN phường triển khai đồng loạt. Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, Hội đã truyền tải nội dung, ý nghĩa của phong trào đến với chị em phụ nữ kết quả đã huy động được: 772 bộ quần áo, 3 bộ bàn ghế, 9 bếp ga, 4 tủ lạnh, 24 nồi cơm điện, 60 bộ sách giáo khoa, 19 quạt máy, 15 máy radio…. Từ đó giúp các hộ còn khó khăn trên địa bàn có đồ dùng sử dụng. Đồng thời, hội còn vận động các hộ gia đình thực hành cưới hỏi tiết kiệm với các nội dung như tiết kiệm trong cỗ cưới, loại bỏ những hủ tục lạc hậu, không dựng rạp xuống lòng đường, không mở loa đài quá to, quá thời gian quy định…đã được các hộ gia đình hưởng ứng tham gia. Qua đó góp phần chung vào sự phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh, chính trị trên địa bàn phường.

Không chỉ dừng lại ở hành động thực hành tiết kiệm, các cấp hội đã đẩy mạnh việc huy động các nguồn vốn tạo điều kiện cho hội viên vay vốn mở rộng sản xuất. Đến nay, Hội đã xây dựng được 12 tổ phụ nữ tiết kiệm với 3.294 thành viên, số tiền huy động được trên 800 triệu đồng, qua đó giải quyết cho 929 lượt chị vay. Từ nguồn vốn này, chị em đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế tạo ra sản phẩm cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ và nhiều mô hình kinh tế giỏi như: mô hình nuôi tôm của chị Phan Thị Hoàng Em (khu phố 4), mô hình nuôi heo của chị Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Thị Phương (khu phố 3), mô hình nuôi gà Nam Dư của chị Trần Thị Như Hàn (khu phố 4), mô hình chế biến hải sản của chị Phan Thị Nhài…Trong 5 năm qua, Hội LHPN phường 12 đã giúp cho 215 hộ nghèo và cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được thoát nghèo.

Có thể nói, các phong trào thực hành tiết kiệm giúp đỡ nhau giảm nghèo của Hội LHPN Phường 12 đã trở thành điểm sáng trong việc thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn thành phố. Số gạo, tiền, vốn vay được hỗ trợ đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho rất nhiều gia đình hội viên khó khăn từng bước thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Và điều quan trọng hơn cả là qua các phong trào đã thể hiện được tình thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau của các chị em trong Hội LHPN Phường 12./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu