Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Học sinh trung học cơ sở Huỳnh Khương Ninh thành phố Vũng Tàu tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật
06:10 | 24/11/2013 Print   E-mail    

 

Ngày 22/11, tại trường trung học cơ sở (THCS) Huỳnh Khương Ninh thành phố Vũng Tàu, Phòng Giáo dục Đào tạo thành phố Vũng Tàu đã tổ chức cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS.
 
                 Trong những năm gần đây, ngành Giáo dục bắt đầu tổ chức các cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật đối với học sinh trung học cơ sở nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của học sinh và tuyển chọn đội tuyển dự thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật quốc tế.
 
 
                  Tham gia cuộc thi có 16 dự án, trong đó 15 dự án về kỹ thuật và 1 dự án về khoa học. Các dự án sáng tạo khoa học kỹ thuật do học sinh THCS thực hiện, dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Trong đó, nhiều sáng tạo về lĩnh vực bảo vệ môi trường như hệ thống máy làm sạch khói, chế tạo vật dụng từ phế phẩm, sử dụng năng lượng mặt trời để tạo nhiệt, năng lượng gió để sản xuất điện, thiết bị lau bảng đa năng làm sạch bụi phấn, làm phân hữu cơ từ bèo hoa dâu hoặc tỏi, hạt mãng cầu… Bên cạnh đó, một số sáng tạo kỹ thuật về lĩnh vực thiên văn học như tên lửa nước, kính thiên văn, chế tạo rô-bốt nước.
 
                Theo đánh giá của Ban giám khảo, nhiều đề tài có ý tưởng sáng tạo, đặc biệt là các đề tài về khoa học tự nhiên và kỹ thuật đã cho thấy học sinh rất quan tâm đến đời sống lao động ở địa phương và thể hiện khả năng tìm tòi, say mê nghiên cứu của học sinh. Một số khó khăn khi triển khai nghiên cứu khoa học kỹ thuật (NCKHKT) đối với học sinh (HS): Thứ nhất, về nhận thức, nhiều người vẫn cho rằng đề ra việc NCKHKT đối với học sinh phổ thông là quá xa vời, các em chỉ cần nắm vững kiến thức và kỹ năng ở chương trình giáo dục phổ thông, vượt qua kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học là tốt rồi. Thứ hai, việc triển khai NCKHKT đối với HS là rất mới với các trường phổ thông, trong khi kinh nghiệm NCKHKT của nhiều thầy, cô giáo vẫn còn hạn chế. Việc giảng dạy áp đặt, bắt học sinh phải học nhiều ở lứa tuổi tiểu học đã làm thui chột khả năng sáng tạo của các em. Theo một số nhà tâm lý cho rằng, chính trò chơi và chơi tự do ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng sẽ làm tăng khả năng sáng tạo cho các em sau này.
 
                Để triển khai công việc nghiên cứu khoa học đối với học sinh có hiệu quả cần lồng ghép một số kỳ thi như thi Ý tưởng sáng tạo, thi Sáng tạo kỹ thuật trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, để nhằm phát hiện những em có ý tưởng sáng tạo và khả thi để đầu tư. Bên cạnh đó, cần tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Anh, để rèn luyện khả năng nghe, nói tiếng Anh, vì khi dự thi chung kết cấp quốc gia và quốc tế phải trình bày sản phẩm bằng tiếng Anh.
 
               Cuộc thi nhằm khơi dậy phong trào học tập, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong nhà trường; sử dụng kiến thức học trong nhà trường để giải quyết yêu cầu thực tiễn trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật; đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường; Hình thành cho học sinh tính năng động, sáng tạo, kỹ năng làm việc theo nhóm, NCKHKT, gắn lý thuyết được học với thực tiễn cuộc sống, kỹ năng tiếng Anh, Tin học… từ đó, hình thành và rèn luyện nhân cách cho học sinh cũng chính là mục tiêu của giáo dục trong giai đoạn mới, góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam.
 
               Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm của ngành giáo dục, các nhà khoa học trong tỉnh, các doanh nghiệp và xã hội, chúng ta hy vọng học sinh thành phố Vũng Tàu nói riêng và toàn tỉnh BR-VT nói chung sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong những hội thi sắp tới.
 
Bài, ảnh: Tiến Loan
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu