Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Hội thảo đổi mới phương pháp giáo dục góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
09:42 | 17/11/2013 Print   E-mail    

 
                  Sáng ngày 15/11/2013, tại Hội trường Thành ủy, số 76 Trương Công Định Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, phối hợp với Hội Khoa học tâm lý giáo dục, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức, Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh tổ chức Hội thảo đổi mới phương pháp giáo dục góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Đến dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh và các nhà khoa học, các thầy cô đại diện cho hơn 16.000 cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục- đào tạo tỉnh; lãnh đạo các Sở Giáo dục- Đào tạo các tỉnh thành miền Đông Nam Bộ và các nhà khoa học đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng trong cả nước….
 
                   Ngày 4/11/2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương khóa XI (nghị quyết số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.Nghị quyết ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Nghị quyết nêu rõ đã đánh giá tình hình và nguyên nhân về những bất cập và yếu kém trong giáo dục. Đồng thời Nghị quyết cũng đưa ra định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
 
Đại biểu trao đổi và xem giới thiệu các đầu sách tại hội thảo
Đại biểu trao đổi và xem giới thiệu các đầu sách tại hội thảo
 
                 Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận như: Những thuận lợi, khó khăn, thách thức cho việc đổi mới giáo dục nói chung, đổi mới phương pháp giáo dục nói riêng trong nước và trên địa bàn tỉnh; nội dung và các giải pháp, biện pháp đổi mới phương pháp ở từng cấp học, ngành học trên địa bàn tỉnh; những điều kiện đảm bảo cho đổi mới.
 
                 Sau thời gian hơn 5 tháng chuẩn bị nội dung, Ban tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 50 bài viết của các nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên, giáo viên, các tác giả trong và ngoài nước. Nội dung các bài viết trực tiếp hoặc gián tiếp đề cập đến nội dung chính của hội thảo là đổi mới phương pháp giáo dục, lý luận chung về đổi mới phương pháp giáo dục, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục- đào tạo của tỉnh và cả nước; thực trạng và các biện pháp, giải pháp đổi mới phương pháp giáo dục, phương pháp giáo dục ở các trường mầm non, phổ thông. Vấn đề đổi mới quản lý đào tạo, đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học, nghiên cứu ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dạy nghề. Ngoài ra còn có nhiều bài viết mang tính học thuật và các đề xuất, kiến nghị cho việc đổi mới, phát triển giáo dục đất nước.
 
                  Mục tiêu của hội thảo là chia sẻ những nghiên cứu lý luận mang tính hiện đại về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt Nam; trao đổi kinh nghiệm về đổi mới phương pháp giáo dục ở các cấp học, ngành học trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; đẩy mạnh xã hội hóa, trước hết đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học; khuyến khích liên kết với các cơ sở đào tạo nước ngoài có uy tín, có chính sách khuyến khích cạnh tranh lành mạnh trong giáo dục và đào tạo trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của người học, người sử dụng lao động và cơ sở giáo dục, đào tạo. Đối với các ngành đào tạo có khả năng xã hội hóa cao, ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số và khuyến khích tài năng. Tiến tới bình đẳng về quyền được nhận hỗ trợ của Nhà nước đối với người học ở trường công lập và trường ngoài công lập, hoàn thiện chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số và cơ chế tín dụng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay để học. Khuyến khích hình thành các quỹ học bổng, khuyến học, khuyến tài, giúp học sinh, sinh viên nghèo học giỏi. Tôn vinh, khen thưởng xứng đáng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc và đóng góp nổi bật cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đề xuất một số giải pháp nhằm đổi mới căn bản giáo dục tỉnh nhà.
 
Bài, ảnh: Tiến Loan
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu