Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Hướng tới ngày đại dương thế giới 8/6
02:59 | 08/06/2015 Print   E-mail    

 
Ngày đại dương thế giới 8/6 nằm trong chương trình của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 do Bộ TN-MT tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Nâng cao trách nhiệm của xã hội trong quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên môi trường biển, đảo; Đề cao ý thức vươn ra biển, làm giàu từ biển trong cộng đồng người Việt Nam, từng bước khẳng định vị thế của đất nước là một quốc gia

Tập trung phát triển kinh tế biển
 
BR-VT là một trong những địa phương ven biển, có chiều dài bờ biển là 305,4km với nền kinh tế biển mạnh, nhiều ngành như: Khai thác dầu khí, khai thác, chế biến hải sản, du lịch biển - đảo, công nghiệp ven biển. BR-VT cũng là địa phương có lợi thế về cảng nước sâu và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú; là cửa ngõ ra biển của khu vực Đông Nam bộ và là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư… Vì vậy, hơn bất cứ địa phương nào, người dân BR-VT càng phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển theo hướng bền vững, tập trung phát triển kinh tế biển.
 
 
Cảng biển Vietsovpetro – TP. Vũng Tàu
 
BR-VT sở hữu tiềm năng, lợi thế đa dạng; là tiền đề quan trọng cho thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng BR-VT thành tỉnh công nghiệp, mạnh về kinh tế biển, với hệ thống thương cảng quốc gia và quốc tế; là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch, hải sản của khu vực và cả nước. Cụ thể về hệ thống cảng biển nước sâu, nhóm cảng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có công suất thiết kế khoảng 250 triệu tấn/năm, là cảng tổng hợp quốc gia, cảng cửa ngõ quốc tế, tiếp nhận tàu có trọng tải đến 160.000 DWT. Hiện tỉnh có 14 KCN với tổng diện tích khoảng 8.400 ha, hầu hết các KCN có vị trí gần hệ thống cảng Thị Vải - Cái Mép nên thuận lợi cho hoạt động giao thương quốc tế. Hạ tầng kỹ thuật đã và đang hoàn thiện, sẵn sàng đón nhận các nhà đầu tư. BR-VT có trữ lượng dầu mỏ ước tính hơn 1,5 tỷ tấn, khí đốt khoảng 1.000 tỷ m3, vì thế đã sớm trở thành trung tâm công nghiệp dầu khí Việt Nam, đồng thời là trung tâm của các ngành sử dụng khí như: sản xuất điện, khí hóa lỏng, phân đạm, thép và vật liệu xây dựng. Đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu có 8 nhà máy điện, tổng công suất 4.224 MW, chiếm gần 40% sản lượng điện quốc gia.
 
Khai thác dầu thô và khí đốt là ngành kinh tế biển có đóng góp lớn vào quy mô nền kinh tế của đất nước. Các hoạt động thăm dò, tìm kiếm và khai thác dầu khí đã thúc đẩy nhiều ngành kinh tế khác phát triển, như: sản xuất điện, đạm, khí hóa lỏng, chế tạo cơ khí, sửa chữa tàu biển, dàn khoan, vận tải biển, cung cấp các dịch vụ hậu cần…Công nghiệp dầu khí nói chung và công nghiệp lọc hóa dầu nói riêng là những công trình trọng điểm quốc gia, do đó đầu tư phải theo quy hoạch được duyệt của Chính phủ và việc quyết định địa điểm đầu tư thuộc thẩm quyền của Trung ương.
 
Theo định hướng xây dựng thương hiệu đô thị cảng biển của BR-VT đến năm 2020, BR-VT sẽ trở thành một tỉnh công nghiệp và cảng biển theo hướng hiện đại. Để đạt được mục tiêu đó, BR-VT đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ: Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp theo hướng lựa chọn công nghệ hiện đại; Sử dụng tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, đất đai và thân thiện với môi trường; Xây dựng phát triển trung tâm dịch vụ logistics, đồng thời phát triển mạnh hệ thống cảng. Bên cạnh đó, địa phương cũng có chiến lược đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch, với các loại hình du lịch biển đa dạng, phong phú dọc các khu vực ven biển: Vũng Tàu, Long Hải, Bình Châu và Côn Đảo; Huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nối liền các cảng nước sâu, kết nối giao thông đường bộ, đường biển giữa BR-VT và các tỉnh trong vùng trọng điểm phía Nam; Xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh của tỉnh; Phát triển Côn Đảo trở thành khu kinh tế du lịch và dịch vụ chất lượng cao tầm cỡ quốc gia và quốc tế, điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước…
Bài, ảnh: Yến Nhi
BBT.

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu