Liên Kết Website Liên Kết Website
Thể dục - Thể thao Thể dục - Thể thao
Bảo tồn và phổ biến di sản võ cổ truyền tại thành phố Vũng Tàu
03:39 | 16/04/2015 Print   E-mail    

 

Từ hàng ngàn năm qua, võ cổ truyền Việt Nam luôn được các thế hệ người Việt trân trọng, gìn giữ, bồi đắp để hôm nay, võ cổ truyền đã trở thành niềm tự hào dân tộc. Tại thành phố biển Vũng Tàu, các môn phái võ cổ truyền cũng được nhiều người tâm huyết truyền bá, phát triển thành phong trào mạnh mẽ thu hút hàng ngàn lượt người tham gia luyện tập thường xuyên.
 
Phong trào tập luyện võ thuật trong toàn thành phố phát triển mạnh và rộng khắp, từ các trường học đến các trung tâm học tập cộng đồng, từ các võ đường đến các câu lạc bộ. Tại đây có các môn phái Võ thuật cổ truyền nổi tiếng như: Việt Nam lưu truyền, Phi Hoàng Vũ, Hòa Quang…và 21 võ đường sinh hoạt, tập luyện.
       
Các võ đường được đầu tư về cơ sở vật chất, phương cách tập luyện, nâng cao kỹ thuật chiến thuật. Võ sư Đỗ Duy Khanh cho biết: Riêng  môn phái Việt Nam lưu truyền mới thành lập được 3 năm, nhưng đã mở được 7 lớp dạy võ cổ truyền với khoảng 500 võ sinh tại 7 trường Tiểu học trên địa bàn TP. Vũng Tàu.
 
Với việc mở các lớp võ thuật cổ truyền trên địa bàn, tại các trường học, công tác bảo tồn và phổ biến di sản này sẽ đạt được những hiệu quả phổ biến rất lớn. Bởi với số lượng đông đảo học sinh trên địa bàn, việc lưu giữ các bài võ những đòn, thế, bài quyền, bài binh khí, kỹ thuật chiến đấu sẽ đi vào chiều sâu. Tập luyện võ giúp các võ sinh tăng thêm sức mạnh đẩy lùi bệnh tật, có lợi cho đường tiêu hóa, đường hô hấp, lưu thông khí huyết, trẻ thì ăn ngon, ngủ yên, học hành chăm chỉ, giỏi giang, tuổi già thì chống suy nhược, chống các tế bào bị lão hóa...
 
Hơn nữa, đến võ đường các em tự tin, mạnh dạn và có cái nhìn đúng đắn hơn về cuộc sống. Luyện tập võ thuật là cách để đầu óc nghỉ ngơi, thư giãn, tăng thêm hưng phấn, hiệu quả trong học tập, công việc, cảm nhận được mọi việc trôi qua rất nhanh và không tiêu hao nhiều sức lực.
 
Chị Nguyễn Thị Dung ( ở đường Trần Phú, phường 5), có con gái 10 tuổi học võ cổ truyền chia sẻ: Luyện võ cổ truyền giúp bé nhà chị không bị béo phì, sức khỏe dẻo dai năng động, mà còn giúp bé có một cơ thể khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần.
 
Võ sinh Đặng Thị Minh Hoa, 17 tuổi, (ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất) cho biết: Học võ để tự vệ ngày nay rất cần thiết. Nhất là võ cổ truyền Việt Nam, nó không quá phức tạp để học, vì vậy cá nhân mỗi người chỉ cần tìm hiểu, và siêng năng tập luyện cũng đã thủ sẵng cho mình những chiêu thức để bảo vệ bản thân”.
 
Võ sư Đỗ Duy Khanh chia sẻ: “Nếu trẻ em được rèn luyện võ thuật một cách nghiêm túc, bài bản bởi những người thầy tâm huyết sẽ đem lại cho người học tính điềm đạm, bình tĩnh, kiên trì, bền bỉ. Vì thế, phụ huynh cần phải động viên, khuyến khích để trẻ biết ý nghĩa của việc học võ”
 
Tập võ cổ truyền Việt Nam
                                      
Mặt khác, khi được tiếp thu phần “đạo võ”, đẳng cấp cao nhất mà người tập võ chân chính phải phấn đấu đạt đến, thế hệ trẻ sẽ được định hình về tính cách, tinh thần thượng võ, để họ có thể áp dụng những gì đã được học vào những việc có ích cho gia đình và xã hội, góp phần bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương, đơn vị. Trong tương lai, những võ sinh, học sinh có tâm huyết với võ cổ truyền, khi lớn lên, sẽ là hạt nhân tích cực trong việc lưu giữ, phát triển và phổ biến những tinh hoa võ thuật của dân tộc đến với nhiều địa phương.
 
Nói về lợi ích của việc học võ cổ truyền Võ sư, thạc sĩ Trần Đình Dương, ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Võ thuật Cổ truyền Việt Nam nhấn mạnh: “Những người có tâm huyết đều mong muốn võ cổ truyền Việt Nam được bảo tồn và phổ biến rộng rãi. Võ cổ truyền Việt Nam không chỉ dạy nghệ thuật chiến đấu được đúc kết suốt bốn ngàn năm lịch sử, mà còn là võ duy nhất truyền bá đạo đức, truyền thống dân tộc. Những môn võ nước ngoài không thể giáo dục truyền thống của chúng ta. Nó hun đúc hào khí truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam”.
 
Với những giá trị cực kỳ quý báu, võ cổ truyền ngày nay đã trở thành món ăn tinh thần của một lực lượng khá đông đảo người dân Việt Nam nói chung, ngừơi dân Vũng Tàu nói riêng. Luyện tập võ cổ truyền đã trở thành một phong trào thu hút ngày càng đông đảo quần chúng tham gia, đặc biệt là đối với các em học sinh. Chính vì thế, việc gìn giữ và phát huy vốn văn hóa võ thuật cổ truyền trong thời hội nhập được coi là hết sức cần thiết, để mỗi người dân, đặc biệt là với học sinh có thể luôn luôn tự hào về nền võ thuật Việt Nam.
 
Bài, ảnh: Đức Trung
BBT.
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu