Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Nói không với rượu bia khi tham gia giao thông
03:48 | 15/04/2015 Print   E-mail    

 

Tình trạng lạm dụng rượu bia khi tham gia giao thông ở nước ta ngày càng trở nên nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù Luật Giao thông đường bộ được sửa đổi bổ sung vào năm 2008 đã quy định: Cấm tuyệt đối lái xe ô tô uống rượu, bia và quy định nồng độ cồn trong máu đối với  người đi xe gắn máy, nhưng thực tế số người vi phạm vẫn không giảm.
 
Tình trạng lái xe uống rượu, bia gây tai nạn giao thông đang là nỗi lo ngại đối với toàn xã hội. Theo Viện Pháp y quốc gia, có tới 34% số nạn nhân chết do tai nạn giao thông có nồng độ cồn trong máu. Tại Bệnh viện Lê Lợi (thành phố Vũng Tàu), 60% số ca cấp cứu do tai nạn giao thông có liên quan đến sử dụng rượu, bia. Theo một kết quả nghiên cứu, khi uống rượu, bia vượt quá giới hạn cho phép, người điều khiển phương tiện sẽ bị giảm tốc độ phản ứng khi có tình huống trên đường từ 10 đến 30%. Ngoài ra, rượu còn làm giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ và thị lực. Rượu, bia gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác và quá trình xử lý, truyền tải hình ảnh tới não bộ, gây ước tính sai về khoảng cách. Người say rượu, bia dễ gây ra lỗi nguy hiểm như chạy xe quá tốc độ quy định, vượt ẩu, đi sai phần đường quy định.
 
http://sfl.tnu.edu.vn/Uploads/Tinymce/HSSV/2015/ATGT/Logo.jpg
 
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không ngừng phát triển, hầu hết người dân tại thành phố Vũng Tàu nói riêng, cả nước nói chung đều sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy rồi xe hơi để đi lại công tác, giao thương…; bên cạnh đời sống của nhân dân được nâng lên thì nhu cầu và xu hướng sử dụng rượu, bia trong các bữa tiệc, trong quan hệ công tác đang ngày càng gia tăng, đáng lo ngại hơn là lứa tuổi thanh, thiếu niên không nghề nghiệp thường xuyên tụ tập sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông ngày càng nhiều, nguy cơ gây ra tai nạn giao thông ngày càng cao.
 
Tại thành phố Vũng Tàu, tình trạng lái xe sau khi đã uống rượu, bia vẫn khá phổ biến. Chiều chiều, khi các công sở bắt đầu tan ca là lúc các quán nhậu, nhà hàng lại bắt đầu nhộn nhịp. Khách đến quán đầy đủ các thành phần, công chức cũng có, người lao động cũng có... Tất cả họ có một điểm chung là đều đi xe máy. Họ đến quán rồi sau đó tự đi về trong tình trạng chếnh choáng hơi men. Có thể thấy rằng, Thành phố Vũng Tàu cùng với nhiều khu ăn nhậu từ bình dân đến sang trọng mọc lên như nấm, nhằm phục vụ cho nhiều đối tượng và vô tình đã làm cho tình hình tai nạn giao thông do rượu, bia ngày càng phức tạp hơn.
 
http://tiepthivagiadinh.vn/UserFile/News/635303450030765000/544727_288595151252314_509745075_nFILEminimizer.jpg 
Minh họa
 
Được biết, lực lượng CSGT Thành phố Vũng Tàu, hiện chưa được trang bị đủ máy đo nồng độ cồn và hầu hết là loại thể hiện kết quả trên máy, không in ra giấy. Chính vì không có chứng cứ vi phạm nên việc xử lý đối tượng say xỉn dựa theo máy đo nồng độ cồn thời gian vừa qua gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế, có nhiều trường hợp người tham gia giao thông không chịu hợp tác với lực lượng chức năng nên rất khó để kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở. “Một số người ngụy biện lý do là ống thở không đảm bảo vệ sinh nên không chịu thở vào. Thực tế, qua cảm quan chúng tôi cũng có thể xác định được người tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia hay không. Tuy nhiên, trong trường hợp người dân không hợp tác thì CSGT cũng khó xử lý”, một chiến sĩ CSGT thành phố Vũng Tàu cho biết.
 
Thiết nghĩ, để bảo vệ tính mạng của mình và những người xung quanh, mỗi người cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Đã uống rượu, bia thì tuyệt đối không điều khiển xe, nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Ủng hộ lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, quy định tham gia giao thông cần được quan tâm hàng đầu. Các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, thông tin, nhất là cấp cơ sở cần có những loại hình phù hợp, thiết thực thông báo đến người dân về những điều, khoản quy định của Luật Giao thông đường bộ đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn, rượu, bia khi tham gia giao thông, cũng như kế hoạch tăng cường kiểm soát, xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông. Cán bộ, công chức, đảng viên cần gương mẫu, không vi phạm các quy định này. Các cơ quan, đoàn thể tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục cán bộ, nhân viên, hội viên chủ động phòng ngừa, không để xảy ra các trường hợp vi phạm. Gia đình có vai trò quan trọng, tích cực, tác động hiệu quả trong việc khuyên nhủ, nhắc nhở, ngăn cản người thân để không vi phạm sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông…, tiến đến xóa bỏ thói quen này, vì hành vi đó không phù hợp trong cuộc sống văn minh.
 
Để đảm bảo an toàn về sức khỏe, tính mạng, tài sản của mình và người khác, chúng ta hãy nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông. Đây cũng là biện pháp để mọi người cùng chung tay xây dựng "văn hóa giao thông" và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Vũng Tàu nói riêng, cả nước nói chung trong những năm tới./.
                                                                                                   
Bài:  Lê Ngân
BBT.

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu