Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bà Rịa – Vũng Tàu: Ấm áp những giọt máu cứu người.
03:55 | 08/04/2015 Print   E-mail    

Được phát động từ năm 1997, đến nay, sau gần 20 năm, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Từ những đơn vị máu hiến tặng đã giúp nhiều bệnh nhân vượt qua cơn thập tử nhất sinh giành lại sự sống trong quá trình cấp cứu, điều trị bệnh.
 
 
Có mặt từ rất sớm tại Lễ phát động toàn dân hiến máu tình nguyện vừa được tổ chức vào ngày 6/4, anh Trần Thanh Phong ở phường 8, Thành phố Vũng Tàu mong được hiến tặng dòng máu quý của mình để cứu người. Quyết định hiến máu tình nguyện từ năm 1999 sau khi đọc 1 bài báo viết về trường hợp 1 bệnh nhân qua đời do bệnh viện thiếu máu dự trữ, đến nay anh Phong đã có hơn 16 năm tham gia hiến máu tình nguyện với tổng cộng 50 lần hiến. Anh Phong còn là thành viên của đội ngân hàng máu sống, sẵn sàng tiếp ứng máu cho bệnh nhân trong trường hợp khẩn cấp.  
 
Anh Phong chia sẻ thêm: “ Lý do đi hiến máu của tôi nằm trong câu  của Ban vận động hiến máu Trung ương là “Mỗi một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Hiến máu mà cứu được những sinh mạng thì cũng nên làm. Khi tham gia công tác hiến máu tình nguyện, tôi thấy cuộc sống của mình trọn vẹn, ý nghĩa hơn. Trước đây tôi có bệnh rụt rè, ngại xuất hiện trước đám đông, nhờ tham gia hoạt động này tôi tự tin hẳn lên”.
 
Tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 2004, đến nay, bà Quách Thị Phương Dung ở phường 5, Thành phố Vũng Tàu cũng đã có hơn 20 lần hiến máu. Thấy được ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu tình nguyện, bà Dung tiếp tục vận động chồng con cùng tham gia, đến nay, gia đình bà đã có hơn 40 lần hiến máu tình nguyện. 
 
Chia sẻ về nguyên nhân quyết định tham gia hiến máu tình nguyện, bà Dung cho biết: “ Năm 2004, tôi đi khám bệnh ở bệnh viện Lê Lợi, tình cờ chứng kiến có người bị tai nạn giao thông thiếu máu rồi mất, rất tội nghiệp. Sau lần chứng kiến đó, thấy các cán bộ Hội chữ thập đỏ đi vận động là tôi tham gia hiến máu tình nguyện luôn. Lúc đầu, thấy cây kim tôi rất sợ, nhưng hiến nhiều lần riết quen không sợ nữa. Chồng và các con tôi cũng vậy, cứ khi nào có giấy mời là cả gia đình tôi đều tham gia”.
 
Anh Phong và bà Dung là hai trong số hàng trăm người dân của tỉnh BRVT tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Để thu hút, tập hợp được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, trong những năm qua, Ban vận động hiến máu tình nguyện các cấp đã tập trung củng cố, kiện toàn hoạt động, triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Thông qua chương trình phối hợp hoạt động liên ngành giữa Hội Chữ thập đỏ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp từ tỉnh, thành phố đến phường xã và các cơ quan, đơn vị, ban ngành, Ban vận động các cấp đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền vận động nâng cao hiểu biết và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện và an toàn truyền máu. Tiến hành thường xuyên, kịp thời, hiệu quả các đợt cao điểm hiến máu, đưa phong trào hiến máu tình nguyện trở thành hoạt động thường xuyên, sâu rộng trong cộng đồng. Ban vận động các địa phương cũng đã thành lập 5 đội ngân hàng máu sống với hơn 200 tình nguyện viên và CLB máu hiếm với 17 tình nguyện viên.
 
Ông Lê Thanh Dũng- Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh nhận xét: “ Tới thời điểm này, phong trào HMTN của tỉnh chúng ta đã đạt được những kết quả rất tốt đẹp. Nhìn lại chặng đường cách đây hơn 10 năm. Thời gian đầu chúng ta triển khai vô cùng vất vả, vận động rất khó khăn, lượng máu không đủ cứu chữa cho bênh nhân. Nhưng đến nay, với sự nỗ lực các các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là của Ban vận động HMTN các cấp và sự hỗ trợ hợp tác của BV Chợ Rẫy, chúng ta không những đủ lượng máu thường mà còn đủ cả máu hiếm. Tôi cho rằng chương trình này đã rất thành công. Tuy nhiên, hiến máu cứu người là việc làm thường xuyên, đòi hỏi chúng ta tiếp tục cố gắng hơn nữa trong phong trào hiến máu tình nguyện”
 
Bác sĩ Nhữ Thị Dung- Trưởng bộ phận tiếp nhận máu lưu động- Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: “Máu có thể chờ người bệnh chứ người bệnh không thể chờ máu. Chính vì hiểu sâu sắc vấn đề đó, trong thời gian qua hơn 10 năm, từ năm 2003 đến nay. Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh BRVT và đặc biệt là Hội chữ thập đỏ tỉnh đã có sự phối hợp rất tốt với BV Chợ Rẫy trong việc vận động, tuyền truyền, tổ chức tiếp nhận máu. Hai bên đã có sự chia sẻ đồng cảm và phối hợp rất chặt chẽ trong tất cả các đợt hiến máu, đảm bảo cung cấp đủ lượng máu cấp cứu cho bệnh nhân cũng như cấp cứu những thảm họa.”
 
Từ sự vận động và ý thức trách nhiệm, tinh thần tình nguyện của các thành phần, tầng lớp nhân dân, hàng năm, BRVT đã hiến tặng hàng ngàn đơn vị máu cho Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy-Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện truyền máu huyết học TP.HCM. Nếu như năm 2013, toàn tỉnh vận động hiến tặng được 12 ngàn đơn vị máu, thì năm 2014 số đơn vị máu hiến tặng đã tăng lên gần 15 ngàn đơn vị. Riêng từ đầu năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã vận động hiến tặng hơn 3.600 đơn vị máu. Qua đó góp phần tạo nguồn máu dự trữ, kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân trong tỉnh và khu vực miền Đông Nam Bộ.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu