Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thư viện thành phố Vũng Tàu - Nơi tôn vinh văn hóa đọc
02:32 | 16/04/2015 Print   E-mail    

 
Đọc sách không những để nâng cao tri thức mà còn nâng cao nhân cách. Sách hay sẽ giúp ta mở mang kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, là cách để nối liền quá khứ - hiện tại và mở ra tương lai. Hay nói cách khác sách cũng chính là người thầy dẫn dắt, người bạn đường chỉ lối, đưa con người đến những chân trời của sự hiểu biết. Tuy nhiên, thực trạng đáng báo động ở số đông các bạn trẻ hiện nay là sự thờ ơ vô cảm với sách, ngại đọc sách và chưa có thói quen đến thư viện.
 
Hiểu sâu sắc về thực trạng trên, trong năm qua, Thư viện TP.Vũng Tàu đã đẩy mạnh các hoạt động, đưa sách tiếp cận với bạn đọc, mang lại nhiều tín hiệu tích cực trong việc tôn vinh văn hóa đọc.
 
Nguồn sách báo, tư liệu phong phú phục vụ nhu cầu đa dạng của bạn đọc.
 
Thư viện tọa lạc tại số 91 đường Lý Thường Kiệt – Phường 1 – Thành phố Vũng Tàu, với trên 2.500 đầu sách, báo, gồm các thể loại văn học, ngôn ngữ học, khoa học ứng dụng, khoa học xã hội, công nghệ thông tin... Đặc biệt ở đây có những cuốn sách và các tư liệu quý hiếm viết về Vũng Tàu.
 
Trong đó, thư viện có 2 phòng phục vụ bạn đọc: phòng dành cho người lớn, phòng dành cho thiếu nhi. Phòng đọc dành cho người lớn với không gian thoáng mát, tiện nghi, bạn đọc dễ dàng nhận diện được những cuốn sách mình tìm kiếm nhờ những tấm biển chỉ dẫn đến kho thư viện mở. Những bộ bàn ghế gỗ, tạo cảm giác cổ xưa, cho bạn đọc một tâm lý thoải mái yên tĩnh mỗi khi đặt chân đến đây. Phòng đọc dành cho thiếu nhi, được trưng bày đẹp mắt, bố trí các trò chơi, hình vẽ truyện tranh phục vụ cho các cháu thiếu nhi từ 1 đến 5 tuổi đến vui chơi giải trí.
 
Nói về công tác phục vụ bạn đọc, Bà Nguyễn Thị Kỷ, Giám đốc Thư viện Thành phố Vũng Tàu cho rằng: Công tác phục vụ, chăm sóc bạn đọc luôn được coi là công tác quan trọng nhất của thư viện Thành Phố. Thông qua đó, vốn tài liệu quý giá được sử dụng có hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu đọc, nhu cầu tin của nhân dân địa phương. Công tác này được ví như chiếc cầu nối liền người đọc với vốn tài liệu thông qua vai trò của người thủ thư.
 
Những thủ thư như hoa tiêu trên biển sách, góp phần xây dựng văn hóa đọc
 
Với nụ cười luôn nở trên môi, cán bộ thư viện ở đây rất năng động đã tổ chức nhiều hoạt động mang sách đến với cơ sở nhằm tạo cho bạn đọc thói quen đến thư viện. Từ đội ngũ thủ thư tràn đầy nhiệt huyết này, có rất nhiều ý tưởng sáng tạo được đưa ra. Nổi bật nhất là các chương trình “Ngày hội sách tuổi thơ”, “Kể chuyện theo sách”, “Cán bộ thư viện giỏi”… được tổ chức ngay tại thư viện. Những hoạt động như thế này đã thu hút được rất nhiều bạn đọc đến thư viện.
 
Ông Lê Văn Sơ, 71 tuổi ( ở số 405 B10, Khu 5 tầng, phường 7), là bạn đọc thường xuyên của Thư viện cho biết: Các cô thủ thư ở đây rất ân cần, nhiệt tình chăm sóc độc giả. Họ quan tâm đến đọc gì, lấy đúng tên báo độc giả cần đọc .
 
Chia sẻ về thói quen đọc sách, ông Sơ nói: “Sách bao giờ cũng quan trọng. Từ nhỏ ông đã mê đọc sách. Đến giờ, ông vẫn yêu sách và có thói quen đến thư viện đọc sách báo nắm tin tức”.
 
Ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng thư viện hiện đại
 
Để thoả mãn nhu cầu tin của người đọc, ngoài việc duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ đọc và mượn sách, Thư viện Thành Phố đã ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông vào quản lý các hoạt động của thư viện, trong đó có hoạt động quản lý người đọc và lưu thông tài liệu. Nhờ đó, công tác phục vụ bạn đọc tốt hơn, nhanh và hiệu quả hơn như: ghi mượn và trả tài liệu tự động hoặc thống kê tài liệu, thống kê lượt đọc, quản lý người đọc qua việc mượn trả như sách quá hạn, gia hạn, đặt trước, giữ lại, cấp phát và gia hạn thẻ tại chỗ hoặc từ xa...
 
Phát triển mạng lưới thư viện, xây dựng văn hóa đọc ở cơ sở
 
Những năm gần đây, hoạt động của hệ thống thư viện cơ sở đã có những bước phát triển vững chắc cả về số lượng và chất lượng. Mạng lưới thư viện được phát triển từ thành phố đến xã phường, trường học, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp. Thư viện ở cơ sở đã phần nào thỏa mãn nhu cầu thông tin của mọi tầng lớp nhân dân. Thư viện cơ sở chính là cầu nối quan trọng và thuận lợi giúp cho các tầng lớp nhân dân tiếp cận đến những nguồn thông tin phù hợp nhất với nhu cầu của họ, qua đó góp phần tích cực vào việc cải thiện văn hóa đọc, làm phong phú hơn đời sống tinh thần của mỗi người dân địa phương.
 
Tuyên truyền phổ biến kiến thức về sách, tôn vinh văn hóa đọc
 
Thư viện Tp. Vũng Tàu còn là nơi tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa, tuyên truyền phổ biến kiến thức về sách, tôn vinh văn hóa đọc, là nơi gặp gỡ của các em thiếu nhi, các câu lạc bộ, đoàn đội  địa phương.
 
Triển lãm giới thiệu sách báo
 
Cụ thể như, triển lãm sách là hoạt động rất hiệu quả của thư viện nhân dịp chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước, sự kiện đặc biệt của địa phương như: mừng đảng, mừng xuân, giải phóng điện biên, sinh nhật Bác 19/5, giải phóng miền nam, thồng nhất đất nước… Thông qua đó, một loạt sách, tư liệu được trưng bày giới thiệu, bạn đọc được tiếp cận những cuốn sách cùng chủ đế, cùng chuyên ngành, tạo ra sự đa dạng trong hướng tiếp cận với sách.
        
Bên cạnh đó, hoạt động kể chuyện theo sách được tổ chức hàng năm với nhiều đổi mới về nội dung, hình thức và chất lượng hoạt động. Hoạt động này đã thu hút hàng ngàn học sinh đọc sách, tìm câu chuyện kể hấp dẫn, tôn vinh sách, tác giả, nghề xuất bản, in, phát hành, thư viện, qua đó nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò quan trọng của việc đọc sách.
 
Với vốn tài liệu phong phú, hoạt động phong phú, đa dạng bởi những cán bộ tâm huyết với nghề, Thư viện thành phố Vũng Tàu đang mang đến cho người đọc nhiều nguồn tiếp cận tri thức khác nhau, giúp người đọc dễ dàng tiếp cận với nguồn sách, báo, góp phần xây dựng văn hóa đọc.
 
Bài, ảnh: Đức Trung
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu