Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Người Vũng Tàu đón gió Tháng Tư
06:11 | 05/04/2015 Print   E-mail    

 
Vào những ngày đầu tháng tư này, chiều chiều gió biển thổi, dạo bộ trên công viên Bãi Trước ta cảm nhận gió tháng tư có hình hài, màu sắc, có cả mùi và vị.Gió mang dáng dấp những vũ công trong điệu múa nhịp nhàng, cuốn hút đong đưa tàu lá dừa nhẹ nhàng chải vuốt, đùa dỡn với những làn mây trắng trên nền trời xanh thẳm. Khi “nàng gió” lướt qua, hãy nhắm mắt lại, hít thật sâu,tận hưởng một mùi hương huyền bí vừa nồng nàn vừa ẩm ướt mang cả phấn hoa bông sứ và hơi muối mặn.
 
Tháng tư về để tiễn mùa khô đi, hơi nước trong gió chưa đủ khiến những trận mưa rào đổ xuống mỗi chiều, nhưng đủ để đánh thức những nụ bàng, nụ sứ trỗi dậy, nhú lên những mầm non chúm chím nở đầu cành. Để mỗi sớm mai rộn ràng khắp công viên Bãi Trước được phủ bằng một màu trắng của rừng hoa bông sứ. Không làm sao giấu được vẻ đẹp quyến rũ vừa là trời cho, vừa bằng tài nghệ tuyệt diệu của những bàn tay các nghệ nhân và những người trực tiếp chăm sóc cây cảnh hàng ngày ở đây. Dọc đường Quang Trung, Hạ Long ngoài kia, nhữngđoàn xe du lịch lớn, nhỏ chậm rãi từ từ dừng lại, du khách trên xe lần lượt bước xuống, đưa mắt nhìn với vẻngạc nhiên, ngơ ngác,tấm tắc thú vị trước cảnh đẹp của công viên Bãi Trước: Qua rất nhiều những bức tượng bằng đá tạc hình trừu tượng, bồn phun nước nghệ thuật tại khu trung tâm, những thảm cỏ xanh trải rộng, vườn hoa tươi trăm màu, muôn sắc; những hàng dừa cao nghiêng bóng, vườn cây bông sứ, cây bàng xum xuê xanh mượt …cứ tưởng như mình đang bị lạc vào một cõi mộng mơ huyền ảo.
 
Gió tháng tư về, hàng chiều trên công viên Bãi Trước nhộn nhịp những du khách và người địa phương (nhất là vào dịp lễ và các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần), không phân biệt lứa tuổi, giới tính, cũng chẳng phân biệt đẳng cấp, giàu nghèo mọi người ai cũng vui vẻ, hào hứng thưởng ngoạn, chiêm ngưỡng những ưu việt về thời tiết, khí hậu và cảnh vật do thiên nhiên ban tặng. Dưới bãi biển, càng về chiều lượng người tắm biển càng đông. Người thì lội nước ven bờ, người thì bơi ra xa – càng xa càng mát, trẻ con thì đùa nghịch vẩy cát, té nước say sưa… Mọi người như muốn rũ hết những cảm giác nóng bức, mệt mỏi của những ngày chuyển mùa này bằng tận hưởng những làn gió mát tháng tư và vị mặn mòi, mát rượi của nước biển lúc chớm vào hè. Xa xa những con tàu dịch vụ dầu khí, tàu vận tải biển khổng lồ, tàu đánh cá lớn, nhỏ của ngư dân tấp nập, dập dình theo sóng. Thỉnh thoảng có những chuyến tàu Cánh Ngầm chở khách băng qua càng làm rộn ràng thêm cho mặt biển trong những ngày đón gió chuyển mùa.
 
Gió tháng tư về đem tới cho thành phố Vũng Tàu nói riêng cũng như cả nước nói chung những ký ức lịch sử không bao giờ quên của tháng tư hào hùng năm 1975. Tháng tư năm ấy cùng với quân và dân cả nước, thành phố Vũng Tàu sục sôi khí thế nổi dậy, đấu tranh lật đổ ngụy quyền địa phương, tấn công đánh đuổi quân xâm lược, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc thống nhất đất nước. Kỷ niệm về trận chiến cam go để giải phóng xã đảo Long Sơn; những cảnh tượng các chiến sĩ lần lượt người trước ngã xuống, người sau xông lên bất chấp hy sinh để vượt cầu Cỏ May mở đường tấn công vào thành phố Vũng Tàu; những trận tiến công đánh chiếm ngọn Hải Đăng trên đỉnh núi Nhỏ, chiếm lại trạm Ra Đa trên núi Lớn, hay trận quyết chiến cuối cùng vào trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975 ở khách sạn Palat với sự dũng cảm hy sinh của hơn 20 chiến sĩ trong giây phút trước giờ ngừng bắn để giải phóng hoàn toàn thành phố Vũng Tàu… Tất cả đều hiện về, mang lại niềm tự hào về truyền thống lịch sử của quân và dân ta. Từng cơn gió tháng tư mát rượi thổi, mang theo mùi thơm của những vòng hoa tươi, của hương trầm, nhang khói quện lại nồng nàn như tấm lòng của người dân Vũng Tàu tưởng nhớ tới các anh, ngưỡng mộ các anh – những người anh hùng giám quên mình, xả thân vì sự ngiệp giải phóng thành phố Biển quê hương, đem lại sự bình yên cho chúng ta hôm nay.
 
Vào những buổi chiều được đón gió tháng tư về, làm cho ai cũng được toại nguyện với những nhu cầu giải trí, say sưa cùng cảnh vật thiên nhiên ban tặng, trải qua những phút giây hồi tưởng, tĩnh lặng để nhớ tới và tự hào về quá khứ của mỗi người, về truyền thống lịch sử vẻ vang của quê hương, dân tộc. Gió tháng tư lại đưa chúng ta về từng nhà, thưởng thức bữa cơm gia đình sum họp, đưa ta vào giấc ngủ bình yên trong khung cảnh đất trời tĩnh lặng, để rồi mai này chúng ta lại háo hức bước tiếp vào những ngày tháng năm đầy hứa hẹn.
 
Bài, ảnh: Trọng Chu
BBT.
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu