Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
CLB bệnh Hen và Viêm phổi tắc nghẽn mãn tính của Bệnh viện Bà Rịa giúp bệnh nhân nâng cao sức khỏe
11:09 | 04/04/2015 Print   E-mail    

Được thành lập từ năm 2012, đến nay, sau hơn 2 năm triển khai, CLB phòng chống bệnh Hen phế quản và Viêm phổi tắc nghẽn mãn tính của Bệnh viện Bà Rịa đã giúp cho hàng trăm bệnh nhân phục hồi sức khỏe, sống vui vẻ, lạc quan và yêu đời.
 
 
Đến hẹn lại lên, cứ 2 tháng 1 lần, CLB Hen phế quản và Viêm phổi tắc nghẽn mãn tính của bệnh viện Bà Rịa lại tổ chức sinh hoạt với sự tham gia của hơn 120 hội viên là bệnh nhân của hai căn bệnh này. Tham gia sinh hoạt trong CLB, các bệnh nhân không chỉ được các bác sĩ Phòng khám hô hấp của Bệnh viện Bà Rịa phổ biến kiến thức về bệnh về Hen phế quản, Viêm phổi tắc nghẽn mãn tính; hướng dẫn kỹ năng thực hành dùng thuốc; các biện pháp phòng tránh bệnh...mà còn được tư vấn giải đáp các thắc mắc về tình trạng bệnh và sức khỏe của mình và được thể hiện năng khiếu của mình qua các tiết mục văn nghệ giao lưu. Sau hai năm tham gia sinh hoạt trong CLB, hầu hết các bệnh nhân có chuyển biến tốt trong điều trị bệnh; nhiều bệnh nhân không phải cấp cứu như trước.
 
Bà Ngô Thị Hải – phường Phước Hiệp, Thành phố Bà Rịa chia sẻ: “Lúc trước, khi tôi điều trị ở trên ĐH y dược, chỉ ngồi một chỗ, mình chưa có sinh hoạt nên đâu có biết kỹ thuật thở nên cứ phải ngồi một chỗ không dám cử động nhiều, vì sợ lên cơn là mệt. Từ khi được tập các bài tập về hít thở tôi thấy thấy tình trạng sức khỏe của mình khỏe lên nhiều, cuộc sống được cải thiện.
 
Ông Phạm Bá Tìm- Thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức chia sẻ: “Chính câu lạc bộ đã giúp tôi nâng cao ý thức và tập luyện, ăn uống sinh hoạt sao cho hợp lý, kể cả cách dùng thuốc. Năm nay tôi 76 tuổi rồi nhưng, tôi cảm thấy hồi sức nhanh.”
 
Bệnh viện Bà Rịa hiện là nơi tiếp nhận điều trị đông nhất bệnh nhân Hen phế quản, Viêm phổi tắc nghẽn mãn tính trong toàn tỉnh. Trung bình mỗi tháng Bệnh viện Bà Rịa tiếp nhận khoảng hơn 40 bệnh nhân mắc bệnh này. Tính đến nay, số bệnh nhân mà BV đang quản lý điều trị đã lên đến gần 1.800 người.
        
Có nhiều nguyên nhân khiến bệnh Hen và Viêm phổi tắc nghẽn mãn tính ngày càng gia tăng. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do tác động của ô nhiễm môi trường, chất thải công nghiệp, nấm mốc, khói thuốc lá, sử dụng thuốc và hóa chất tùy tiện, làm việc quá sức, nhịp sống căng thẳng..v..v.... Bệnh Hen phế quản và Viêm phổi tắc ngẽn mãn tính rất nguy hiểm, khi lên cơn hen đột cấp, nếu không biết cách xử trí kịp thời thì chỉ sau vài phút không thở được bệnh nhân có thể tử vong. Về diễn biến lâu dài, Hen phế quản và Viêm phổi tắc nghẽn mãn tính có thể gây ra giãn phế nang, khí phế thủng và có thể chuyển sang tâm phế mãn dẫn đến suy tim. Tuy không có thuốc điều trị dứt hẳn, nhưng bệnh sẽ được cải thiện và tránh được tử vong nếu tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
 
Ông Nguyễn Văn Hương- Phó giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết: “Ở phòng khám hô hấp của BV BR nếu bệnh nhân tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ thì tình trạng bênh rất khả quan và tuân thủ những hướng dẫn về vật lý trị liệu thì bệnh nhân có cải tiến và cuộc sống được nâng lên.
 
Bác sĩ Lương Thúy Nguyệt, phụ trách phòng khám hô hấp, BVBR cũng cho biết: ... “theo khuyến cáo thì 85% tỷ lệ tử vong đó mình có thể phòng tránh được nếu bệnh Hen được chẩn đoán đúng, điều trị kịp thời và tiên lượng đúng. Đối với bệnh VPTNMT, nếu bệnh nhân điều trị tuân thủ, ít khi vào đợt cấp tại bệnh viện cũng sẽ giảm được tỷ lệ tử vong, cải thiện chất lượng cuộc sống.....
 
Để kiểm soát tốt và điều trị bệnh Hen phế quản và Viêm phổi tắc nghẽn mãn tính một cách tốt nhất, các chuyên gia y tế khuyên người bệnh  nên uống thuốc theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, ăn uống đẩy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế ăn những thức ăn gây dị ứng cho cơ thể. Ngoài ra, người bệnh cần tập thể dục đều đặn để tăng cường sức đề kháng, nhất là tập thở. Khi có các biểu hiện như: không đáp ứng được thuốc giãn phế quản, khó thở tăng lên ngay cả khi có những vận động nhẹ, người bệnh cần liên hệ ngay với bác sĩ. Khi bệnh đã được kiểm soát, người bệnh nên khám định kỳ mỗi tháng/lần. Bên cạnh đó, tích cực tham gia sinh hoạt trong CLB Hen phế quản và Viêm phổi tắc nghẽn mãn tính cũng là cách tốt và hiệu quả để giảm thiểu mức độ của bệnh, nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu