Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Vai trò của công đoàn trong nền kinh tế thị trường
10:15 | 04/04/2015 Print   E-mail    

 

Công đoàn Việt Nam là một tổ chức chính trị, xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, là thành viên trong hệ thống chính trị ; Là trung tâm tập hợp đoàn kết, giáo dục, rèn luyện và xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ; Là chỗ dựa vững chắc của Đảng, là sợi dây nối liền giữa Đảng với quần chúng; Là người cộng tác đắc lực của nhà nước. Công đoàn Việt Nam chăm lo bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ; Đặc biệt trong nền kinh tế thị trường mục tiêu của chủ các doanh nghiệp là lợi nhuận và lợi nhuận. Do đó họ chỉ biết làm sao sản phẩm của họ làm ra được nhiều với giá thành rẻ; Muốn đạt được điều đó họ tăng ca, làm thêm giờ nhưng bồi dưỡng cho công nhân lại ít. Trong trường hợp này công đoàn phải đại diện cho công nhân nói lên tiếng nói của họ, đòi lại quyền lợi cho họ: Một là giảm giờ làm hoặc tăng tiền bồi dưỡng chính đáng cho công nhân
 
 
Hiện nay công đoàn các cấp đã cùng với thủ trưởng đơn vị chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CNVC-LĐ; Thay mặt CNVC-LĐ tham gia quản lý, tổ chức các phong trào thi đua; Đại diện cho CNVC-LĐ ký thỏa ước lao động tập thể với cơ quan quản lý; Kiểm tra giám sát việc thi hành các chế độ chính sách, pháp luật; Đấu tranh, ngăn chặn hiện tượng tham nhũng, tiêu cực; Giáo dục nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật và chuyên môn cho CNVC-LĐ.
 
Bên cạnh đó cũng có một số công đoàn chưa làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình; Đặc biệt là chưa bảo vệ được quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho CNVC-LĐ, chất lượng hoạt động công đoàn còn yếu. Nguyên nhân chính là do cán bộ công đoàn làm việc theo phong cách hành chính, chờ đợi, thiếu nhiệt tình, chưa chủ động. Tồn tại lớn nhất của đội ngũ cán bộ công đoàn hiện nay là chất lượng tuy đã được nâng lên nhưng nhìn chung chưa ngang tầm đòi hỏi của nhiệm vụ công tác công đoàn trong giai đoạn “Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa “ và hoạt động công đoàn trong nền kinh tế thị trường.
 
Tại sao hiện nay những người làm công tác công đoàn kiêm nhiệm lại không say sưa, tâm huyết với phong trào? Vì Hiện nay trong hệ thống công đoàn áp dụng hai hệ lương khác nhau: Doanh nghệp và hành chính sự nghiệp. Có khi lương của chủ tịch công đoàn công ty còn lớn hơn nhiều lần lương của chủ tịch công đoàn nghành; Trong đó phụ cấp cho cán bộ công đoàn bán chuyên còn hạn hẹp. Họ không nhìn vào đồng lương này để sống, song nó sẽ kích thích họ hoạt động hiệu quả hơn. Một nguyên nhân nữa là cán bộ công đoàn bán chuyên còn hạn chế về kiến thức chuyên môn, họ chưa thực sự tận tâm với phong trào. Mặt khác có một số thủ trưởng còn coi nhẹ hoạt động của công đoàn.
 
Hiện nay đa số công đoàn các cấp hoạt động chủ yếu xoay quanh bảo vệ quyền sinh hoạt tinh thần cho CNVC-LĐ như: Tổ chức gặp mặt, hội thảo, hội thi, nói chuyện chyên đề, tham quan, nghỉ mát...Trong nền kinh tế thị trường hiện nay chúng ta phải thay đổi cách nghĩ, cách làm bằng cách công đoàn phải tổ chức cho CNVC-LĐ tham gia sáng tạo làm kinh tế giỏi, không ngừng nâng cao kiến thức; Công đoàn phải cùng với thủ trưởng các cấp tạo việc làm thêm cho người lao động để họ có thu nhập, khi người lao động ổn định được kinh tế gia đình thì họ mới toàn tâm toàn ý với công việc của cơ quan, nhà nước bởi thực tế “ có thực mới vực được đạo “ và khi người người có việc làm, nhà nhà có người làm sẽ giúp cho xã hội ổn định và phát triển kinh tế, làm giảm các tệ nạn xã hội.
 
Một phương pháp khác bảo vệ người lao động có hiệu quả nhất là công đoàn phải đi sâu, đi sát; Phải hiểu được người lao động khổ như thế nào, họ phải chịu đựng sự bất hợp lý ra sao? Chúng ta phải “ xuống” dù là ở vùng cao, vùng xa chứ không phải “lên” như hiện nay. Có như vậy công đoàn mới đề ra được những chính sách hợp lý, có lợi sát thực với người lao động.
 
Trong nền kinh tề thị trường, bước vào giai đoạn hội nhập, toàn cầu hóa thì đòi hỏi công đoàn các cấp phải có cái nhìn mới và xa hơn nhưng phải bắt đầu từ người lao động. Mỗi khi người lao động thấy được quyền và lợi ích của mình thì họ hoàn toàn tự nguyện gia nhập vào tổ chức công đoàn . Bởi vì lúc đó họ được thông tin, thảo luận và biểu quyết, ứng cử, đề cử và bầu cử. Họ có thể yêu cầu công đoàn can thiệp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình; Họ được công đoàn giúp đỡ tìm việc làm, học nghề; Họ được thăm hỏi giúp đỡ lúc ốm đau hoặc khi gặp hoạn nạn; Họ được tham gia các sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan nghỉ mát do công đoàn tổ chức.
 
Với sứ mệnh lịch sử vẻ vang của mình, chúng ta tin tưởng rằng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt nam sẽ ra sức phát huy nội lực, vượt mọi khó khăn thử thách, hăng hái đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.
 
Bài: Hoàng Yến
BBT.
 
 
 
 
 
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu