Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020
07:12 | 04/10/2020 Print   E-mail    

Thực hiện Công văn số 4984/BTNMT-TTTNMT ngày 10/9/2020 của Bộ Tài nguyên và môi trường về hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2020, vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành Văn bản số 10313/UBND-VP  về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, chủ đề Chiến dịch năm 2020 là “Cùng hành động để thay đổi thế giới”, được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động và tổ chức trên phạm vi toàn cầu từ nhằm kêu gọi các quốc gia cùng nhau hành động để tạo nên một sự thay đổi lớn cho môi trường toàn cầu. Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn là một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người tại hơn 130 quốc gia trên thế giới. Chiến dịch được phát động trên phạm vi toàn cầu là dịp để tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn thể cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng sự kiện: Tuyên truyền tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp về chủ đề Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020; Tổ chức các hoạt động ra quân vệ sinh môi trường, làm sạch bãi biển, thu gom xử lý rác thải; khơi thông dòng chảy, nạo vét, vớt rác trên kênh mương, ao hồ; tuyên truyền vận động người dân tham gia mạng lưới thu gom rác.

Phát động phong trào trồng cây xanh trong các khu đô thị, khu dân cư. Tổ chức phát động hưởng ứng các phong trào như ngày hội tái chế, ngày hội sống xanh, ngày Thứ bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh, ngày không sử dụng túi nilon; triển khai các mô hình “Sử dụng túi ni lông thân thiện môi trường, mô hình “Giảm sử dụng túi ni lông”. Bên cạnh đó, khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng như: trồng cây xanh, thực hiện các tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, độ thị văn minh, hỗ trợ người dân thích ứng với biến đổi khí hậu,...

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường thông tin, tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ môi trường, các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020, tập trung vào việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, tuyên truyền về việc từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy; xây dựng chuyên trang, chương trình cổ động, bài viết, phóng sự, clip tuyên truyền về bảo vệ môi trường... Đồng thời, các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, địa phương tùy theo tình hình, điều kiện cụ tổ chức các hoạt động thiết thực góp phần giải quyết các vấn đề môi trường bức xúc, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương, đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng yêu cầu các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh thực hiện Phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh theo Chị thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa. Gương mẫu, tích cực và đi đầu trong việc giảm thiểu chất thải nhựa; hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần; nhất là tại công sở và trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp và ngày lễ, ngày kỷ niệm và các sự kiện khác. Biểu dương và khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân, có những đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; phát huy vai trò của mọi tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia công tác bảo vệ môi trường./.

Tin: Bằng Lăng, BBT