Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Đẩy mạnh các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020
04:14 | 15/08/2020 Print   E-mail    

Trong năm 2020, UBND thành phố Vũng Tàu được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư 43 dự án với kế hoạch vốn 1.172,223 tỷ đồng. Trong đó vốn bố trí thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 708,5 tỷ đồng chiếm 60,44% còn lại 463,723 tỷ đồng là vốn xây lắp bằng 39,66% tổng kế hoạch vốn, giải ngân tính đến ngày 01/8/2020 mới đạt dưới 30% kế hoạch vốn. Còn riêng đối với nguồn vốn ngân sách thành phố, trong năm 2020, thành phố bố trí 139 dự án với tổng kế hoạch vốn là 530 tỷ đồng. Trong đó vốn bố trí thực hiện giải phóng mặt bằng là 202,548 tỷ đồng, chiếm 38,22% kế hoạch vốn. Tính đến ngày 01/8/2020 mới đạt khoảng 40% kế hoạch vốn.

Thành phố Vũng Tàu đã GPMB xong công trình nút giao thông Trương Công Định - Trần Đồng - Lê Lai, đang triển khai thi công, hoàn thiện công trình

Theo UBND thành phố Vũng Tàu thì tính đến thời điểm này, tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách tỉnh rất thấp do lượng vốn bố trí cho công tác BTGPMB chiếm 60,44%. Việc giải ngân vốn đầu tư chậm do nhiều nguyên nhân đã tồn tại từ lâu như: Công tác giải phòng mặt bằng, đấu thầu, thay đổi chính sách và quy định, năng lực nhà thầu…Hơn nữa, sau khi được giao kế hoạch đầu năm, các chủ đầu tư mới triển khai các hoạt động xây dựng kế hoạch đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, kế hoạch thi công…nên mất nhiều thời gian để có khối lượng thanh toán. Bên cạnh đó, trong năm 2020 xuất hiện thêm một nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đó là những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ lên nhiều lĩnh vực kinh tế trong đó việc giải ngân đầu tư công cũng phần nào chịu ảnh hưởng.

Xác định đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, là nhiệm vụ trực tiếp của người đứng đầu các đơn vị. Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư xây dựng cơ bản năm 2020 thì các cơ quan, đơn vị có liên quan cần chú trọng thực hiện:

Thứ nhất: Các Ban Quản lý dự án của thành phố cần thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2067/QĐ-UBND ngày 04/5/2020 của UBND thành phố về việc phê duyệt Kế hoạch điều hành hiệu quả chương trình đầu tư công năm 2020 với phương châm “Sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư – Thi công giải ngân đảm bảo tiến độ - Cam kết chất lượng công trình”. Đồng thời, thực hiện ngay thanh toán khối lượng nghiệm thu hoàn thành để đảm bảo hoàn thành kế hoạch vốn đã bố trí.

Thứ 2: Các chủ đầu tư cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc về tiến độ, chất lượng, khẩn trương hoàn thành các thủ tục về đầu tư xây dựng đối với các dự án khởi công mới để chủ động khởi công ngay; Xem xét, đề nghị điều chỉnh vốn từ các dự án chưa triển khai thực hiện sang các dự án đang triển khai thực hiện không vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Đẩy nhanh tiến độ đối với các dự án đã khởi công trong năm.

Thứ 3: Các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các phường, xã của thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các ban, ngành, tổ chức đoàn thể và địa phương thực hiện tiếp cận với người dân để giải thích, vận động, thuyết phục, giải thích nguyên nhân chưa rõ trong chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng để nhận được sự đồng thuận từ nhân dân. Các chủ đầu tư cần phối hợp với địa phương thực hiện việc công khai, minh bạch, thực hiện tốt các quy định về dân chủ ở cơ sở và cơ chế “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong tất cả các dự án ngay từ đầu./.

Tin, ảnh: Bằng Lăng, BBT