Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tỉnh ủy chỉ đạo khắc phục khó khăn, tập trung khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh COVID-19
05:27 | 13/06/2020 Print   E-mail    

Trong Báo cáo số 513-BC/TU ngày 15/5/2020 của Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 172-TB/TW của Bộ Chính trị và các văn bản của Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tỉnh ủy đánh giá cụ thể công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh về phòng chống dịch bệnh; ngoài nội dung liên quan đến công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn về phòng, chống dịch thì công tác giám sát, ngăn chặn không để xảy ra lây lan dịch, khám, phát hiện, cách ly điều trị, ngăn chặn lây lan dịch bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh, chuẩn bị các nguồn lực phòng chống dịch đã được chỉ đạo và thực hiện khẩn trương kịp thời tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tỉnh ủy đánh giá, cho đến nay trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận bệnh nhân nhiễm bệnh Covid-19 nhưng tác động của dịch bệnh đã ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành kinh tế của tỉnh, hoạt động của một số doanh nghiệp bị đình trệ, giá trị sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ, doanh thu dịch vụ cảng, số lượt khách và doanh thu dịch vụ lưu trú, kim ngạch xuất nhập khẩu, thu thuế xuất nhập khẩu không đạt kế hoạch đề ra và một số nhóm ngành công nghiệp may mặc, giày da… cũng bị ảnh hưởng nhiều. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội phải điều chỉnh kế hoạch hoạt động để ứng phó với dịch bệnh, ngưng các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí; đời sống sinh hoạt của nhân dân bị xáo trộn…; nhiều trường hợp người lao động bị nghỉ việc, giảm thu nhập sâu, gặp khó khăn trong ổn định cuộc sống. Tình hình dịch bệnh cũng dẫn đến những thay đổi lớn trong thói quen và hành vi tiêu dùng hàng ngày của người dân để giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh, mỗi người dân tự giác trong việc hạn chế ra ngoài, hạn chế tập trung đông người tại các địa điểm công cộng, tự giác trong việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân, tăng cường luyện tập thể dục thể thao, sử dụng các thực phẩm chức năng, các sản phẩm có nhiều chất dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng cho bản thân và gia đình, nâng cao trách nhiệm đối với cộng đồng.

Huy động cả hệ thống chính trị ra quân tuyên truyền, vận động người dân, du khách chấp hành biện pháp phòng chống dịch tại thành phố Vũng Tàu

Khó khăn chung tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là một số doanh nghiệp thiếu nguồn nguyên liệu để phục vụ sản xuất, thiếu hụt lao động, chuyên gia người nước ngoài, lưu thông hàng hóa bị ngưng trệ, các dự án bị chậm tiến độ đưa vào hoạt động, đầu ra sản phẩm cũng gặp khó khăn, chủ yếu thuộc ngành nông nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc. Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập không cân đối được thu, chi, có khả năng bị giải thể.

Tỉnh ủy chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới trong phòng, chống dịch:  

Một là, tập trung triển khai thực hiện các giải pháp vừa chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa bảo đảm ổn định và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế, đồng thời tiếp tục triển khai theo lộ trình các nhiệm vụ đã được giao và hoàn thành theo kế hoạch năm 2020 đã đề ra.

Hai là, các sở, ngành, địa phương tích cực chủ động nắm tình hình thực tế, những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để đề xuất các giải pháp hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp. Rà soát, tập hợp danh sách các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang gặp khó khăn mà nguyên nhân trực tiếp do tác động của dịch bệnh Covid-19 để kiến nghị ngân hàng, tổ chức tín dụng xem xét cho giãn nợ, giảm lãi suất vay; miễn giảm phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuế… theo quy định.

Khôi phục sản xuất tại Khu công nghiệp Đông Xuyên

Ba là, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm việc cách ly đối với các trường hợp đến tỉnh từ các vùng có dịch, bảo đảm phát hiện kịp thời các ca nghi ngờ lây nhiễm để khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị nhanh nhất, không để dịch bệnh lây ra cộng đồng.

Bốn là, rà soát, triển khai hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng theo quy định tại Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 03/NQ-HĐND, ngày 20/4/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh, bảo đảm công khai, minh bạch./.

Tin, ảnh: Thắng Cảnh, BBT