Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện các chính sách về an sinh xã hội.
05:58 | 17/06/2020 Print   E-mail    

Những năm qua, Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu luôn quan tâm tổ chức thực hiện các chính sách về an sinh xã hội, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển bền vững, ổn định chính trị - xã hội. Thành phố Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhất là trong giảm nghèo, tạo việc làm, giáo dục và đào tạo, y tế, trợ giúp người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được cải thiện góp phần đưa kinh tế - xã hội của thành phố tăng trưởng toàn diện và bền vững. Và có thể thấy, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội là một nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị thành phố, trong đó vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội là rất lớn.

(Ngày 14/6/2020, Thành Đoàn phối hợp với Hội thầy thuốc trẻ thành phố Vũng Tàu khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn) 

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội để nâng cao mức sống chung của nhân dân, thành phố Vũng Tàu đã chú trọng công tác xoá đói giảm nghèo, chỉ đạo thực hiện nhiều chính sách, chương trình, dự án và huy động nguồn lực của toàn xã hội để trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Các chính sách và giải pháp xoá đói giảm nghèo được triển khai đồng bộ trên nhiều phương diện như hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua các chính sách về hỗ trợ cho vay ưu đãi, phát triển đào tạo nghề; phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu. Các tổ chức chính trị-xã hội, các Hội đoàn thể ở các cơ quan, đơn vị, địa phương của thành phố luôn nêu cao tinh thần tiên phong trong thực hiện chính sách an sinh, xã hội, giúp cho người nghèo, người dân gặp nhiều khó khăn trên địa bàn thành phố Vũng Tàu có cuộc sống ấm no hơn, yên tâm lao động sản xuất.

Cụ thể, theo thống kê, trong gần 06 tháng đầu năm 2020 vừa qua, với sự nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, thành phố Vũng Tàu đã thực hiện tốt các mục tiêu về công tác an sinh xã hội. Thành phố Vũng Tàu đã thực hiện tốt Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch covid-19. Chi hỗ trợ cho 818 trường hợp bán vé số lẻ với số tiền 736,2 triệu đồng; chi hỗ trợ cho 1.103 khẩu thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền trên 826,2 triệu đồng; Chi hỗ trợ cho 1.833 người có công với cách mạng với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng; chi hỗ trợ cho đối tượng Bảo trợ xã hội cho 5.194 người, với tổng số tiền trên 7,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thành phố Vũng Tàu đã đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo; quan tâm thực hiện các chế độ đối với đối tượng bảo trợ xã hội, thất nghiệp, người có thu nhập thấp. Giải quyết 3.701 việc làm, đạt 45,1% kế hoạch, trong đó có 1.289 việc làm mới, đạt 42,1 % kế hoạch.Thực hiện trợ cấp tết Nguyên đán Canh Tý cho hộ nghèo, hộ thoát nghèo. Tổng số hộ nghèo, hộ thoát nghèo đề nghị hỗ trợ tết là 1.407 hộ với tổng số tiền 1.220.700.000 đồng; 17 phường, xã đã vận động hỗ trợ Tết Canh Tý 2020 cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được 5.969 suất quà tương đương với số tiền là 2.019.140.000 đồng. Tổ chức chăm lo tết cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với 510 suất quà tết tổng trị giá 102.000.000 đồng cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Để đạt được những kết quả trên, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tại thành phố Vũng Tàu đã có vai trò, vị trí quan trọng trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các phong trào xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa tại địa bàn dân cư; vừa tuyên truyền, vận động quần chúng tại các địa bàn hăng hái tham gia, góp phần đảm bảo ASXH tại thành phố Vũng Tàu, vươn lên hoát nghèo và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Được biết, để thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, Thành đoàn Vũng Tàu đã đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm ASXH, hăng hái chung tay giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hướng tới phát triển bền vững ở địa phương. Cụ thể như xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; hoạt động chăm lo cho thiếu nhi... Đặc biệt, Đoàn thanh niên đã phát huy vai trò tiên phong trong việc tuyên truyền vận động người dân chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, quyên góp ủng hộ những người dân nghèo, khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh… góp phần thiết thực vào thực hiện các chính sách ASXH của thành phố.

Theo đại diện Hội Chữ thập đỏ thành phố Vũng Tàu thì: Vì mục tiêu thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của thành phố, Hội Chữ thập đỏ thành phố Vũng Tàu đã có nhiều cố gắng tập hợp các tầng lớp nhân dân, các tổ chức nâng cao tình nhân ái cùng tham gia các hoạt động nhân đạo; đồng thời, chỉ đạo các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm trong việc chăm lo cho các đối tượng yếu thế dễ bị tổn thương, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Một số phong trào tiêu biểu như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; các mô hình: “Bếp ăn tình thương”; ngân hàng “Địa chỉ nhân đạo” trên địa bàn thành phố được duy trì và phát triển. Thông qua đó, đã tăng cường công tác vận động nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ để duy trì các hoạt động nhân đạo, như: Chăm sóc sức khỏe, hiến máu nhân đạo, cứu trợ đột xuất...

Ông Huỳnh Quang Vinh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Vũng Tàu cho biết: Để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố, Ủy ban mặt Trận Tổ Quốc thành phố luôn giữ vai trò nòng cốt trong công tác xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Công tác vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được Mặt trận Tổ quốc các cấp triển khai thực hiện hiệu quả, đồng thời lồng ghép với thực hiện Nghị quyết 30a/NQ-CP, Quyết định 167/QĐ-TTg và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác chăm lo cho những hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Từ các phong trào đó, đã tạo thêm nguồn lực giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế, chủ động vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng thành phố Vũng Tàu ngày càng phát triển bền vững hơn.

Trong thời gian tới, thành phố Vũng Tàu tiếp tục xem bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội là một nhiệm vụ chủ yếu thường xuyên. Thành phố Vũng Tàu quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội bởi đây chính là cơ sở quan trọng để bảo đảm tốt hơn công tác an sinh xã hội. Và để thực hiện các mục tiêu đó thành công thì vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Vũng Tàu là rất quan trọng./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT