Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu triển khai Chỉ thị 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh, chống dịch COVID-19.
09:32 | 05/03/2020 Print   E-mail    

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có công văn số 503/BCĐ-YT ngày 28/02/2020 triển khai thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 25/02/2020 của Thủ tướng Chính Phủ về đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 đến Thành viên BCĐ PC dịch bệnh Covid-19 tỉnh; Giám đốc các Sở, ban ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và Giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Theo đó Sở Y tế - cơ quan thường trực BCĐ tỉnh PC dịch bệnh Covid-19, yêu cầu các thành viên BCĐ PC dịch bệnh Covid-19 tỉnh và Sở, ban ngành, tổ chức khác trực thuộc UBND tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung như: Đối với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp; đồng thời tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người qua lại trên địa bàn tỉnh; thực hiện nghiêm các giải pháp về quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch trong các hoạt động hàng không, du lịch, vận chuyển hàng hóa.

Đối với Sở Y tế: Chủ động, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh theo tình hình thực tế. Triển khai tốt việc kiểm dịch y tế, giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu đường biển và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID19 để có phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh; tổng hợp, báo cáo thường xuyên về Ban chỉ đạo cấp tỉnh, UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo kịp thời; tổ chức tập huấn trực tuyến các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, trong đó đặc biệt nhấn mạnh công tác khai báo, cách ly người về từ vùng dịch, cho các địa phương, Ban quản lý KCN, ngành Du lịch, ngành Công Thương; giao trách nhiệm cho Trung tâm Y tế Dự phòng và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố giám sát tất cả các trường hợp những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc từ ngày 09/02/2020. Đối với người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh theo hướng dẫn của quyết định 344/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ Y tế về Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19. Người trở về từ khu vực khác ngoài khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc thì khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe và thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn.

Thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp; đồng thời tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tại các nơi làm việc, người đến từ vùng dịch qua lại trên địa bàn tỉnh là yêu cầu cần thiết hiện nay

Ban chỉ đạo đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố: Khẩn trương triển khai Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 25/02/2020 của Thủ tướng Chính Phủ; tất cả các khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc bắt buộc phải khai báo khi đến lưu trú tại địa phương. Tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, khi có các triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, hoặc khó thở thông báo ngay với cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn. Đối với người lao động trở về từ Hàn Quốc, các công ty, nhà máy phải thông báo ngay với Ban Quản lý các khu công nghiệp/phòng Thương binh xã hội huyện, thị xã, thành phố và gửi danh sách về Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố để được giám sát và hướng dẫn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đối với trường hợp là khách du lịch: các chủ nhà trọ, khách sạn, nơi lưu trú…thông báo ngay với công an tại địa phương gửi danh sách về Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố để được giám sát. theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh nCoV, tăng cường kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện; huy động sự tham gia các cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị, chính trị-xã hội với ngành y tế triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội để tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp đến từng hộ gia đình và các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra Ban chỉ đạo đã phân công trách nhiệm cho các cơ quan, tổ chức khác căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và sự phân công tại vản bản này thực hiện tốt nhiệm vụ được giao./.

Tin, ảnh: Việt Bách, BBT