Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu quan tâm tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức về bảo vệ môi trường, vì thành phố thân yêu.
10:58 | 09/11/2019 Print   E-mail    

 Ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu quan tâm tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức về bảo vệ môi trường, vì thành phố thân yêu.

 
     Những năm qua, cùng với các cấp, các ngành trong toàn thành phố thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) về xây dựng thành phố Vũng Tàu là thành phố “xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện và ấn tượng”, ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn thành phố tổ chức triển khai các nhiệm vụ về giáo dục bảo vệ môi trường, đưa nội dung giáo dục môi trường vào trường học. Mục tiêu của giáo dục môi trường là giúp các em mở rộng hiểu biết về môi trường sống của con người, quan hệ giữa con người và môi trường, hiểu biết một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và biện pháp bảo vệ môi trường. Qua đó giáo dục các em tình cảm yêu quý tôn trọng thiên nhiên góp phần hình thành và phát triển ở các em một số kỹ năng, thói quen bảo vệ môi trường, thói quen sống vệ sinh, ngăn nắp, gọn gàng, tiết kiệm; biết trồng cây xanh, làm cho môi trường xanh- sạch – đẹp, vì thành phố Vũng Tàu thân yêu.
 
 
(Học sinh Trường THCS Châu Thành TP Vũng Tàu tham gia chăm sóc cây
xanh tại công viên Trần Hưng Đạo và vệ sinh môi trường, vì thành phố em yêu)
 
     Học sinh là thế hệ tương lai của đất nước, là những chủ nhân quyết định đối với sự phát triển của cả xã hội, đồng thời cũng là người bị ảnh hưởng nhiều nhất của vấn đề tài nguyên và môi trường đối với sự phát triển sau này. Do đó, những hành động thiết thực để các em nhận thấy trách nhiệm và thách thức của vấn đề tài nguyên và bảo vệ môi trường đối với tương lai của chính mình là rất quan trọng. Công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, hành động vì thành phố Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp được các trường học tại thành phố Vũng Tàu thực hiện bằng nhiều hình thức như:  Tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ, thông qua các tiết sinh hoạt tập thể, sinh hoạt lớp, các  hoạt động ngoài giờ lên lớp…
     Tìm hiểu tại một số trường THCS trên địa bàn thành phố Vũng Tàu thì Ban giám hiệu các nhà trường đều xác định: Giúp các em luôn có ý thức và hành động tự giác giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp ngay từ khi bước chân đến trường là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác giáo dục của nhà trường. Giáo dục các em không bẻ cây, hái hoa, không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định… công việc đó cần thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi; Tuyên truyền các em thực hiện giữ gìn vệ sinh trường lớp vào các buổi sinh hoạt lớp cũng như các buổi chào cờ đầu tuần; Thường xuyên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường ở trường, lớp luôn xanh, sạch, đẹp bằng việc làm cụ thể như chung tay cùng bạn làm vệ sinh sân trường, lớp học trước buổi học, thu nhặt rác bỏ vào thùng rác, không xả rác bừa bãi, thu gom giấy loại xếp thẳng bỏ vào thùng giấy của lớp, nhắc bạn không nên xả rác trong lớp, trên sân trường mà bỏ vào thùng rác đúng qui định, tham gia chăm sóc cây xanh; Giáo dục các em biết yêu thiên nhiên, giữ gìn vệ sinh môi trường để làm đẹp thành phố. Khi một thói quen đã trở thành nếp sống, thì hành vi bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa nguồn rác thải nhựa thải ra môi trường, sẽ là thước đo xác định nên nhân cách, hình thành lối sống tiến bộ, có trách nhiệm với xã hội, yêu quý trân trọng giá trị của thiên nhiên, có được ở một hành tinh xanh, trái đất tươi đẹp.
     Theo em Lê Hà My – học sinh khối lớp 9 Trường THCS Trần Phú thành phố Vũng Tàu thì: Em rất yêu thành phố Vũng Tàu của em. Học sinh chúng em luôn nhận thức được rằng: Việc giữ gìn, cùng nhau tạo nên một môi trường xanh - sạch - đẹp là niềm tự hào của người dân thành phố Vũng Tàu. Những hành động vì môi trường sẽ làm nên những giá trị tích cực, thân thiện, quý mến của cả thế giới. Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, các anh chị đoàn viên thanh niên, chúng em luôn được nâng cao nhận thức, hành vi trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn mỹ quan đô thị xanh - sạch - đẹp, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào học sinh thành phố chung tay xây dựng văn minh đô thị. Chúng em đã và đang cố gắng góp phần xây dựng thành phố Vũng Tàu ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh và hiện đại.
 
 
(Trường THCS Trần Phú đã tổ chức cho các em học sinh tham gia vệ sinh
môi trường "Ngày Chủ Nhật Xanh", vì thành phố Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp)
 
     Theo Lãnh đạo phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì: Những năm qua, thực hiện Nghị quyết 29 - NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) về xây dựng thành phố Vũng Tàu là thành phố “xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện và ấn tượng”, ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu đã đề ra các giải pháp tích cực, cụ thể, bên cạnh giáo dục kiến thức thì các hoạt động giáo dục trong nhà trường về ý thức về bảo vệ môi trường cho các em học sinh được chú trọng thực hiện. Kết quả cho thấy, ý thức về công tác bảo vệ môi trường của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh ngày càng được nâng lên rõ rệt. Nhiều mô hình tốt về bảo vệ môi trường được xây dựng, nhiều nhà trường trở thành trường xanh-sạch-đẹp. Có thể khẳng định giáo dục bảo vệ môi trường trong trường học đã đạt nhiều thành công, góp phần không nhỏ cho sự nghiệp bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện và ấn tượng./.
 
                                                                                 Bài, ảnh; Bằng Lăng, BBT