Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Tháng 11 – Tháng tri ân các thầy, cô giáo và những người làm công tác giáo dục.
07:16 | 11/11/2019 Print   E-mail    

 Tháng 11 – Tháng tri ân các thầy, cô giáo và những người làm công tác giáo dục.

 
     Tôn sư trọng đạo là truyền thống nhân văn tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn đời xưa đến nay. Truyền thống ấy thể hiện rõ nét nhất trong ngày 20/11 hằng năm - là ngày Hiến chương các nhà giáo Việt Nam. Tháng 11 – Tháng tri ân các thầy, cô giáo và những người làm công tác giáo dục, là dịp để các thế hệ thầy - trò cùng nhau ôn lại những tháng ngày công tác, học tập mang đầy kỷ niệm của chặng đường đã đi qua để tiếp thêm cảm hứng, niềm tin vững bước hướng tới tương lai, là dịp để toàn xã hội tri ân công lao to lớn của các thế hệ thầy giáo, cô giáo đã đóng góp công lao to lớn cho sự nghiệp giáo dục.
 
 
Một tiết học Tiếng Anh của các em học sinh Trường Tiểu học Phước Thắng TP. Vũng Tàu
 
     Những năm qua, cùng với các địa phương khác trong cả nước, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu đã và đang thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN. Những người “lái đò” là thầy cô giáo luôn đổi mới tư duy, học hỏi, trau rồi kỹ năng, kiến thức giáo dục hiện đại để thích ứng nhanh với thời kỳ mới. Thầy cô giáo đã không ngại khó để thích ứng với cách dạy năng động, sáng tạo để đáp ứng với yêu cầu mới. Những năm qua, ngành giáo dục Vũng Tàu tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, tăng cường phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể trong nhà trường; giữa nhà trường và địa phương và các tổ chức ngoài nhà trường nhằm tổ chức tốt các hoạt động giáo dục có chất lượng, hiệu quả. Các thầy cô giáo tại thành phố Vũng Tàu đã và đang không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy và quản lý, từng bước nâng cao hiệu quả trong hoạt động giáo dục. Hệ thống trường học tại thành phố Vũng Tàu được kiên cố hóa, xanh, sạch, đẹp. Hiện nay, toàn thành phố có 57 trường mầm non (25 trường công lập), 25 trường tiểu học (23 trường công lập), 16 trường THCS công lập và 160 nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục có phép.
 
     Những thầy cô giáo được toàn xã hội tôn vinh bởi những chuyến đò chở nặng tri thức và đạo đức làm người và lấy sự thành công của học trò làm thành công, làm niềm vui lớn nhất của đời mình. Những người “lái đò” ấy đã lựa chọn cuộc sống thanh bạch, giản dị, gần gũi mà không màng đến danh lợi. Bên cạnh đó, các thầy cô giáo còn là những “kỹ sư tâm hồn” trong công việc “đưa đò” của mình để mỗi lượt khách qua sông đều tự tin, vững bước trên đường đời với tri thức và đạo đức đã được truyền thụ. Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 cũng là dịp để mỗi thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục và đào tạo tự soi rọi mình, thấy rõ hơn nữa vị trí, nhiệm vụ nặng nề nhưng hết sức vẻ vang của mình, tiếp tục rèn luyện và hoàn thiện bản thân để luôn là những tấm gương sáng cho các thế hệ học trò noi theo.
 
     Thầy cô là những người đã dạy chúng ta những nét chữ đầu tiên, đã đưa chúng ta đến bến bờ của tri thức. Tất cả những gì thầy cô làm là chỉ mong học sinh của mình sẽ tốt hơn, trưởng thành hơn. Tình yêu thương mà mỗi thầy cô dành cho những đứa học trò yêu quý của mình cũng giống như tình cảm cha mẹ dành cho chúng ta vậy. Chẳng vậy mà người ta vẫn thường hay nói thầy cô là những người cha, người mẹ thứ hai. Thầy cô an ủi và là nguồn động viên vô cùng to lớn đối với chúng ta mỗi lần chúng ta thất bại, vấp ngã hay là niềm hạnh phúc được nhân đôi những khi thành công.
 
     Khi được hỏi về cảm xúc của mình trong Tháng 11 – Tháng tri ân các thầy, cô giáo, em Lê Thu Giang – học sinh khối lớp 9 Trường THCS Ngô Sĩ Liên thành phố Vũng Tàu tâm sự: Với chúng em, công lao của thầy cô giáo là to lớn biết nhường nào. Mà có lẽ là cả cuộc đời này, chúng em cũng không thể nào đền đáp được hết. Chính các thầy cô là người lái đò đưa những thế hệ học trò cập bến tương lai. Cứ mỗi lần đến ngày 20/11, cùng với các bạn học sinh trên cả nước thì chúng em – những học sinh của thành phố Vũng Tàu thân yêu lại hân hoan chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam. Học sinh chúng em đã và đang nỗ lực thi đua bông hoa điểm 10 để dành tặng cho thầy cô. Em biết không có gì có thể bù đắp nổi công lao khó nhọc của một người thầy. Nhưng hãy cho chúng em bày tỏ một phần nào lòng biết ơn và lòng kính trọng sâu sắc nhất với các thầy cô bằng những lời chúc vô cùng ý nghĩa, những bông hoa tươi thắm, những kết quả học tập tốt nhất để tặng các thầy cô.
     Đưa những thế hệ học trò cập được bến bờ tri thức, trên gương mặt của mỗi thầy cô giờ đây đang ngập tràn hạnh phúc và nở một nụ cười rất rạng rỡ vì những đứa con thân yêu của thầy cô đang phấn đấu cho những thành công trong cuộc sống. Mỗi ngày đi qua, trên gương mặt của mỗi thầy cô, hằn sâu bao nhọc nhằn, bao vất vả của đời thường, nhưng chỉ có ánh mắt vẫn sáng lên một niềm tin, một tình yêu đối với nghề vô bờ bến. Chúng tôi hy vọng các thầy cô giáo sẽ tiếp tục thắp sáng niềm tin ấy, thắp sáng lý tưởng cao quý mà các thế hệ thầy cô đã giữ gìn; sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, nỗ lực vượt khó, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp sức đào tạo thế hệ trẻ có phẩm chất, có năng lực, có khát vọng để tiếp bước cha anh dựng xây đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.
     Ngày 20/11/2019 đang tới gần, xin trân trọng gửi tới các thầy, cô giáo – những người lái đò tận tụy, những người làm công tác giáo dục tại thành phố Vũng Tàu những lời chúc tốt đẹp, những bó hoa tươi thắm nhất. Hướng về các thầy, các cô với tấm lòng tri ân và biết ơn vô hạn, những lớp học trò hôm qua và những học trò hôm nay đã, đang và sẽ luôn khắc ghi trong lòng đạo lý: Uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo./.
 
                                                                                       Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT