Thông báo Thông báo
Người Vũng Tàu, người yêu mến Vũng Tàu hãy quan tâm đóng góp hiện vật lịch sử cho nhà truyền thống Cách mạng Thành phố
07:56 | 30/10/2019 Print   E-mail    

Nhà truyền thống Cách mạng là một trong 17 di tích văn hóa lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Trong các năm qua Thành phố tích cực đầu tư để tôn tạo nhà truyền thống Cách mạng vừa bảo tồn giá trị lịch sử di tích vừa tạo cảnh quan cho một địa chỉ đỏ, có giá trị giáo dục truyền thống Cách mạng tại thành phố Vũng Tàu. Tuy nhiên theo đánh giá của lãnh đạo Thành phố thì việc tổ chức trưng bày bên trong nhà truyền thống chưa xứng tầm và đáp ứng với yêu cầu trở thành điểm tham quan đối với người dân Thành phố và du khách, do vậy việc tổ chức để bố trí trưng bày tại nhà truyền thống thật sự cần thiết. 

Phối cảnh dự kiến trưng bày tại nhà truyền thống Cách mạng

Đây là một công trình được thiết kế theo dáng kiến trúc công sở thời Pháp thuộc, tọa lạc tại một khuôn viên rộng 6.580m2, nhìn ra biển Bãi Trước, giáp 4 tuyến đường Quang Trung, Ba Cu, Lê Quý Đôn, Trương Vĩnh Ký. Trước đây là trụ sở Ủy ban Việt Minh tại Vũng Tàu, trải qua các thời kỳ chiến tranh khốc liệt, đến nay, trụ sở Ủy ban Việt Minh vẫn còn vẹn nguyên, đó như một minh chứng hùng hồn của lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của người dân Vũng Tàu nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung. Theo thống kê của ngành văn hóa thành phố Vũng Tàu, tại nhà truyền thống hiện còn lưu giữ 43 hiện vật bao gồm đồ đồng, đồ đá, sành sứ, gỗ, thủy tinh, các loại nhạc cụ, tiền xu, tiền giấy… đây là những hiện vật đã được lưu giữ, trưng bày tại nhà truyền thống. Khi khảo sát nhà truyền thống cũng như tìm hiểu lịch sử Vũng Tàu, Tiến sĩ Phạm Hữu Công, nguyên Phó Giám đốc bảo tàng lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng tòa nhà truyền thống rất có giá trị về kiến trúc nghệ thuật, tọa lạc vị trí đẹp của trung tâm Thành phố, Vũng Tàu cần bổ sung hiện vật, tổ chức trưng bày nhà truyền thống Cách mạng để xứng tầm với lịch sử vùng đất Vũng Tàu, có tính giáo dục và phục vụ nhu cầu tham quan tòa nhà và trưng bày hiện vật lịch sử của du khách. 

Thành phố Vũng Tàu đã có chủ trương để tổ chức, trưng bày nhà truyền thống, phương án mà đơn vị tư vấn đưa ra gồm 4 phần chính: “Vũng Tàu-những dấu xưa còn lại”; “Vũng Tàu-chiếu đấu và chiến thắng”; “Vũng Tàu-xây dựng, hội nhập và phát triển”; “Vũng Tàu- rạng rỡ tương lai” với việc dự kiến bố trí hơn 600 hiện vật tại nhà truyền thống. Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu khi phát biểu chỉ đạo việc bố trí trưng bày nhà truyền thống Cách mạng chỉ rõ: Đơn vị tư vấn cần phải chú trọng việc dự kiến điểm nhấn của nhà truyền thống là gì? Người dân và du khách sẽ biết được gì, học tập được gì khi bước vào nhà truyền thống và sự thu hút họ đến đây. 

Nhà truyền thống Cách mạng Vũng Tàu, số 1 Ba Cu, Phường 1

Kêu gọi người dân Thành phố và những người đã, đang và hiện đang làm việc sinh sống tại Vũng Tàu yêu mến Vũng Tàu hãy dành sự quan tâm đến Vũng Tàu hãy tặng cho Thành phố những vật phẩm lịch sử, những kỷ vật liên quan đến sự hình thành, xây dựng và phát triển thành phố Vũng Tàu để chọn lọc đưa vào nhà truyền thống đó là ý kiến kêu gọi của Chủ tịch UBND Thành phố với mục tiêu làm phong phú nhà truyền thống.

Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vũng Tàu, địa chỉ 94 Trần Hưng Đạo, Phường 1, điện thoại 0254 3852722 trân trọng tiếp nhận thông tin và hiện vật lịch sử của người dân và người yêu mến Vũng Tàu liên quan đến việc trưng bày nhà truyền thống Cách mạng thành phố Vũng Tàu./. 

Bài, ảnh: Trần Việt, BBT