Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Thành phố Vũng Tàu chú trọng quan tâm việc phòng, chống bệnh sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng.
02:00 | 02/06/2019 Print   E-mail    

Theo báo cáo của ngành y tế thành phố Vũng Tàu thì tính đến thời điểm ngày 25/5/2019, toàn thành phố Vũng Tàu có 653 ca mắc Sốt xuất huyết (SXH), cao gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2018 (180 ca). Và ngay từ những ngày đầu năm 2019, khi dự đoán dịch có thể diễn biến phức tạp do thời tiết biến đổi thất thường, ngành y tế thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, 17 trạm y tế phường, xã tập trung ưu tiên cho công tác phòng chống dịch bệnh với tất cả các giải pháp đồng bộ, thực hiện phòng chống dịch thường xuyên, liên tục dựa vào cộng đồng, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế để giám sát, thông tin về tình hình bệnh nhân.

(Cán bộ phường Rạch Dừa tuyên truyền cho người dân vệ sinh môi trường, vật dụng mà loăng quăng dễ phát triển để phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Dự phòng dịch bệnh luôn là bước đi quan trọng hàng đầu để phòng chống dịch. Do đó, ngày 03/5/2019, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch số 1987/KH-UBND về việc tổ chức diệt lăng quăng trong cộng đồng nhằm phòng, chống bệnh sốt xuất huyết năm 2019. Thực hiện Kế hoạch của UBND thành phố Vũng Tàu, Trung tâm Y tế thành phố, Phòng y tế thành phố Vũng Tàu đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành chức năng, các địa phương và 17 trạm y tế phường, xã trên địa bàn và hướng dẫn các đơn vị có số mắc tăng cao để triển khai phòng chống dịch như xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch, giám sát dịch…

Theo ghi nhận của ngành y tế thành phố Vũng Tàu thì một trong những hoạt động được ưu tiên của các địa phương tại thành phố Vũng Tàu là phát động các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, cùng người dân tại các khu phố, phường, xã hoàn thành chiến dịch tổng vệ sinh môi trường trên quy mô toàn thành phố; phối hợp với người dân phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng để diệt muỗi, bọ gậy/lăng quăng.
Ngành y tế thành phố Vũng Tàu nhận thức rõ tầm quan trọng của ý thức và sự phối hợp chủ động của người dân trong công tác vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh. Vì thế, song song với các hoạt động triển khai, ngành y tế thành phố đã kết hợp với các biện pháp tuyên truyền bằng nhiều hình thức, huy động cộng đồng cùng chung tay phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Trong năm 2019 này, các địa phương và ngành y tế tại thành phố Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền dưới mọi hình thức, tổ chức họp tổ dân phố phát huy vai trò của tổ trưởng tổ dân phố, các đoàn thể, mặt trận, cộng tác viên trong việc tuyên truyền, giáo dục sức khỏe phòng chống dịch đến từng cá nhân, từng gia đình…

Mặc dù có nhiều biện pháp triển khai thực hiện nhưng hiệu quả đạt được tại thành phố Vũng Tàu nhìn chung vẫn chưa bền vững. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân, giải pháp mà ngành y tế thành phố Vũng Tàu chú trọng, nhất là tập trung xử lý ngay các cas bệnh lẻ, không có ổ dịch trước nhằm khống chế không để dịch bùng phát lan rộng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng về cách phòng, tránh bệnh SXH. Thông qua tiếp xúc thực tế, người dân đều hiểu rõ nguyên nhân bệnh SXH, biết rõ cách phòng, chống bệnh, biện pháp diệt lăng quăng nhưng số người thực hành lại rất ít. Chiến dịch phòng, chống SXH dựa vào cộng đồng được ngành Y tế thành phố Vũng Tàu đẩy mạnh hơn nữa, trong đó mô hình đậy nắp lu và thả cá ăn lăng quăng phòng, chống SXH được xem là điểm sáng.

Điểm sáng trong công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng ở thành phố Vũng Tàu phải kể đến là phường Rạch Dừa. Công tác này tại phường Rạch Dừa được thực hiện hằng năm một cách thường xuyên liên tục với nhiều đợt/năm. Hiện nay việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng đã được nhân rộng ra các khu phố của phường. Đến nay, phường Rạch Dừa có rất ít ca bị mắc bệnh SXH. Toàn phường có với 98,5% hộ dân sử dụng nước máy, vẫn còn một số hộ dân hay trữ nước để sinh hoạt bằng các lu, khạp, phuy và bồn chứa… không có nắp đậy. Ý thức tự giác về phòng, chống dịch bệnh SXH ở hộ gia đình thời gian qua đã được nâng cao hơn. Các tuyên truyền viên, các cán bộ khu phố, tổ dân phố của phường đã luôn có các đợt tuyên truyền, cử cộng tác viên về tận nơi “cầm tay chỉ việc” cho từng hộ, các dụng cụ chứa nước được đậy kín và lót tấm ny-lon cẩn thận để phòng chống bệnh sốt xuất huyết, nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Theo lãnh đạo Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu thì: Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết gia tăng nhanh chóng như hiện nay thì chú trọng quan tâm việc phòng tránh bệnh sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng là một việc làm hết sức cần thiết. Bên cạnh các biện pháp thường xuyên, ngành y tế thành phố Vũng Tàu còn tập trung thực hiện các chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống bệnh do virus Zika và SXH dựa vào cộng đồng. Trong mỗi đợt thực hiện, người dân được hướng dẫn về biện pháp diệt lăng quăng để phòng bệnh như: Dọn dẹp nhà cửa và xung quanh nhà thông thoáng; thường xuyên súc rửa, thay nước và đậy kín các dụng cụ chứa nước; lật úp các dụng cụ không chứa nước; loại bỏ các vật dụng phế thải có thể chứa nước, thả cá vào các dụng cụ chứa nước sinh hoạt để diệt lăng quăng và hạn chế nơi trú ẩn của muỗi. Song song đó, các cộng tác viên tuyên truyền còn phát tờ rơi, hướng dẫn cho người dân về kiến thức phòng bệnh, khuyến khích hộ gia đình diệt lăng quăng tại nhà để giảm mật độ sinh sản của muỗi, hạn chế sự bùng phát của dịch bệnh.

Chúng ta có thể thấy rằng, vai trò, trách nhiệm của người dân cần được nâng cao là mang tính quyết định. Bởi, mô hình diệt lăng quăng phòng, chống SXH dựa vào cộng đồng, sẽ không thành công nếu không có sự tham gia tích cực của người dân. Trong thời gian tới, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu sẽ thực hiện theo hướng dẫn phòng chống dịch của Trung tâm y tế thành phố và TTYT Dự phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là lập danh sách lại toàn bộ các hộ gia đình theo từng tổ dân phố, giám sát chặt các điều kiện vệ sinh môi trường tại các công trường xây dựng, trường học, các dãy nhà trọ, các nơi hay chứa rác thải sinh hoạt… tổ chức ký cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường trong cộng đồng để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết, nâng cao sức khỏe nhân dân, vì một môi trường sống an toàn, lành mạnh./.

 

                                                                                           Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT