Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Vào hè, tăng cường việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em
11:44 | 31/05/2019 Print   E-mail    

Vào hè, tăng cường việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em
 
     Thời gian vừa qua, tình trạng học sinh bị đuối nước liên tiếp xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước; Bước vào dịp hè, các em học sinh-sinh viên được nghỉ học, kéo theo tình trạng vtuj tập rủ nhau đi chơi, tắm biển, tắm sông, suối… và tai nạn xảy ra.Đuối nước đã và đang trở thành vấn đề nóng bỏng được dư luận quan tâm. Tăng cường công tác phòng, tránh đuối nước cho trẻ em, học sinh, sinh viên phải được các cấp chính quyền, gia đình nhà trường thực hiện nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao nhất.  
 
     Việt Nam là một quốc gia có đường bờ biển dài, số lượng ao hồ, sông suối, kênh rạch khá nhiều, Với đặc điểm này, trong những năm qua hệ thống giao thông đường thủy nội địa và ao hồ của nước ta đã giúp cho công tác vận tải thủy gặp nhiều thuận lợi; cung cấp thủy, hải sản cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu thu về nhiều ngoại tệ cho đất nước. Tuy nhiên, cũng do nhiều sông ngòi, ao hồ cho nên trong những năm qua đã xảy ra khá nhiều vụ chìm phương tiện vận tải thủy, đuối nước đau lòng, làm cho nhiều người chết và thiệt hại lớn đến tài sản, trong đó đặc biệt là những thanh thiếu niên trong lứa tuổi học sinh sinh viên.Nghỉ hè luôn là thời điểm được các học sinh, sinh viên háo hức chờ đợi, bởi đây là thời gian tạm gác lại chuyện đèn sách để vui chơi thỏa thích, tự thưởng cho mình bằng những chuyến du lịch khám phá thiên nhiên, học hỏi cuộc sống thực tế qua các chuyến tham quan dã ngoại… sau một năm nỗ lực phấn đấu học tập. Còn gì sảng khoái cho bằng khi được tắm và ngâm mình trong dòng nước mát lạnh vào những buổi trưa hè nóng nực để quên đi những lo toan muộn phiền trong cuộc sống. Tuy vậy, đôi lúc vì quá mải mê vui chơi hoặc thiếu trang bị kiến thức về đuối nước đã dẫn đến một số tai nạn đáng tiếc.
 
     Thành phố vũng Tàu là thành phố biển, có hệ thống song và một số hồ nước, ngoài người dân địa phương, thanh thiếu niên còn thu hút rất đông khách du lịch đến vui chơi nghỉ dưỡng, nguy cơ tai nạn đuối nước là rất lớn. Theo một chuyên viên phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vũng Tàu quản lý lĩnh vực thể thao cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn tới đuối nước: không biết bơi, chơi ở những khu vực nguy hiểm như: có ao hồ, sông, suối, chơi ở những hố nước các công trình xây dựng, tập bơi ở những nơi không có biển báo an toàn tập bơi quá nhiều khi sức khỏe không đảm bảo, đi ra đường khi ngập nước bị sa chân xuống hố sâu,… Thậm chí nhiều người lớn, bơi giỏi vẫn có nguy cơ đuối nước nếu như lơ là, chủ quan.Để giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với học sinh - sinh viên, các chuyên gia cho biết cần chú trọng thực hiện các biện pháp sau: Khuyến cáo học sinh, sinh viên không nên chơi đùa gần ao, hồ, sông suối, những nơi tiềm ẩn rủi ro đuối nước. Chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ, tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi.Khi đi tắm biển hay sông, người biết bơi hay không cũng chỉ nên tắm gần bờ, đặc biệt là ở biển, vì dù biết bơi cũng rất khó để bơi do sóng biển đánh liên tục. Nhiều người thường nằm trên phao khi tắm biển. Điều này cũng khá nguy hiểm vì bạn sẽ dễ bị cuốn ra xa mà không biết, nhiều khả năng bạn sẽ bị sóng đánh úp, những cơn sóng dồn dập khiến bạn không biết xử lý như thế nào và sẽ bị uống nước nhiều, mất sức. Chấp hành tốt các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy như mặc áo phao….
 
     Ông Phạm Khắc Tộ, Giám đốc Ban quản lý các Khu du lịch Vũng Tàu cho biết, vào hè lực lượng cấp cứu của BQL các Khu du lịch tập trung lực lượng làm nhiệm vụ tại các bãi tắm, đối với các Khu du lịch cần phải BQL tang cường kiểm tra, nhắc nhở để bố trí lực lượng cấp cứu ứng trực xử lý các tình huống xảy ra, biển màu hè nước rút xa nên cũng rất nguy hiểm cho trẻ em tắm biển, ông Tộ cho biết như vậy. Anh Nguyễn Thanh Hùng, người làm nghề cấp cứu lâu năm tại Bãi Sau thông tin kinh nghiệm: Khi phát hiện thấy người bị rơi vào vòng xoáy, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân. Đồng thời, cần nhanh chóng tìm bất kỳ vật dụng nào để có thể cứu gián tiếp như: cây sào, phao, áo, quần, dây nịt… Hãy cho những người bị đuối nước bám vào các vật dụng này để người trên bờ kéo dần vào. Như vậy, việc cứu nạn sẽ hiệu quả hơn. Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối vì bản thân mình cũng có thể bị đuối nước.Sau khi đưa người bị đuối nước vào bờ, lập tức kiểm tra đường thở, nếu trong miệng, mũi, có dị vật cần móc ra ngay, rồi nghiêng người nạn nhân để cho lưu dịch thoát khỏi đường thở…. đưa đến cơ sở y tế gần nhất.
 
     Việc quản lý con, em tại các gia đình rất quan trọng, khi tham gia các hoạt động vui chơi phải được tổ chức chu đáo, tránh các hoạt động liên quan đến nước khi nơi đó không đảm bảo an toàn. Chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo hè các cấp tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ em, mở lớp phổ cập bơi phòng chống đuối nước là biện pháp tốt nhất phòng, tránh đuối nước vào mùa hè./.
 
 
 
Bãi biển Vũng Tàu luôn kín người vào dịp hè, do vậy công tác cứu hộ được quan tâm
 
 
Thành phố Vũng Tàu có nhiều hồ bơi đẹp thuận tiện cho việc học bới của trẻ em
Bài, ảnh: Lại Giang, BBT