Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Kỷ niệm ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6 và Tháng hành động vì trẻ em năm 2019.
07:30 | 31/05/2019 Print   E-mail    

Kỷ niệm ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6 và Tháng hành động vì trẻ em năm 2019.
 
Bảo vệ, quan tâm, chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, của mỗi gia đình và toàn xã hội.
 
 
     “Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước”. Xác định được tầm quan trọng đó nên những năm qua, thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW ngày 5/11/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu luôn coi nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ em là nội dung cơ bản của chiến lược con người, góp phần tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chính vì vậy, dù trong điều kiện nào thì các cấp, các ngành, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu luôn có những chính sách đúng đắn, ưu tiên đầu tư ngày càng tăng cho sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Các tổ chức chính trị - xã hội, nhà trường, gia đình và toàn xã hội luôn quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em. Đây cũng là mục tiêu cho sự phát triển bền vững của thành phố.
 
 
(Ban chỉ đạo Hè Phường 4 tổ chức Diễn đàn lắng nghe trẻ em nói năm 2019)
  
     Theo báo cáo tổng kết công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em giai đoạn 2015-2018 của Phòng lao động Thương binh & xã hội thành phố Vũng Tàu thì công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Thành ủy Vũng Tàu đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới. Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực trẻ em được tăng cường; việc huy động và sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng có hiệu quả.  Hiện nay, toàn thành phố Vũng Tàu, trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 24% dân số; trong đó, có gần 500 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gần 1.000 em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em được cải thiện đáng kể, tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng tạo miễn dịch cơ bản đạt 100%; toàn thành phố duy trì bền vững thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ bệnh sởi; tỷ lệ huy động trẻ em đi mẫu giáo từ 3-5 tuổi đạt 90%, tỷ lệ trẻ 06 tuổi vào lớp 1 đạt 99%; thành phố đã hoàn thành phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, đạt chuẩn phổ cập THCS và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em được chú trọng; đời sống văn hóa, tinh thần, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được bảo đảm. Nhân Tháng hành động Vì trẻ em, Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi (01/6) và Tết Trung thu hằng năm, thành phố đều chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, 17 phường, xã trên địa bàn tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Giúp các em có đời sống tinh thần thật vui tươi, lành mạnh và bổ ích, phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống.
     Hằng năm, nhân Tháng hành động vì trẻ em, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và các địa phương cần quan tâm hơn nữa trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Tháng hành động Vì trẻ em đã trở thành truyền thống tốt đẹp của xã hội ta, được hưởng ứng rộng rãi trong nhiều năm bởi tính nhân văn cao cả và tính thiết thực của nó, không chỉ vận động toàn xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đây còn là dịp để các cấp, các ngành đánh giá, nhìn nhận kết quả và hạn chế trong công tác quản lý của mình để khắc phục và đổi mới. Không chỉ là cao trào của nhận thức và hành động vì con em chúng ta mà còn là sự khơi nguồn, củng cố cho những nỗ lực lâu dài hơn cho tương lai phồn thịnh của dân tộc, cho sự phát triển mạnh mẽ và vững bền của đất nước, của địa phương. Bởi bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là “ trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, của mỗi gia đình và toàn xã hội” nên sự nghiệp ấy đòi hỏi được thực hiện “kiên trì, bền bỉ” như Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã đúc kết.
     Tại thành phố Vũng Tàu, việc xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em được các cấp, các ngành và 17 phường, xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu quan tâm, chú trọng thực hiện một cách nghiêm túc. Công tác phòng ngừa, can thiệp giảm thiểu nguy cơ trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước, trẻ em bị xâm hại được quan tâm. Công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em ngày càng được cải thiện, với nhiều chương trình, chính sách được triển khai hiệu quả. Đảm bảo đầy đủ quyền tham gia của trẻ em trong các chương trình hành động vì trẻ em; chương trình bảo vệ trẻ em; mô hình phòng, chống trẻ em bị tai nạn thương tích ... Những hoạt động chăm lo đời sống văn hóa tinh thần của trẻ em đã được tổ chức thường xuyên với sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành. Trung bình mỗi năm trên địa bàn thành phố đã tổ chức hàng trăm hoạt động vui chơi cho trẻ em với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hội thi, diễn đàn, nói chuyện truyền thống...Liên đoàn lao động thành phố Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo các cấp Công đoàn nâng cao vai trò trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tạo mọi điều kiện cho trẻ em được học tập, vui chơi giải trí, tạo môi trường thuận lợi cho trẻ em phát triển toàn diện cả về tinh thần lẫn thể chất, quan tâm đến trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Vận động công nhân viên chức, cán bộ, đoàn viên, các tổ chức, cá nhân ủng hộ trẻ em nghèo, trẻ em tàn tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa….và có biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại, bạo lực, lôi kéo trẻ em vào các hoạt động tội phạm. Trong Tháng hành động vì trẻ em, dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Trung thu hàng năm, các cơ quan, ban ngành ở thành phố Vũng Tàu đều tổ chức thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên học tập tốt; tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em  một cách nghiêm túc, chất lượng.
     Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019 đang đến, đây là dịp để các cấp ủy, chính quyền tại thành phố Vũng Tàu lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, sáng kiến của nhân dân, của trẻ em để cùng với toàn xã hội thực hiện ngày càng hiệu quả và thiết thực trách nhiệm trồng người, trách nhiệm xây dựng nguồn nhân lực tương lai cho đất nước. Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước nên việc bảo vệ và chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, của mỗi gia đình và toàn xã hội./.
                                                                                 Bài, ảnh:  Lê Ngân, BBT