Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Đảng bộ thành phố Vũng Tàu chú trọng trẻ hóa đội ngũ đảng viên
08:17 | 17/03/2018 Print   E-mail    

Công tác phát triển đảng là một nhiệm vụ quan trọng của việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nhằm tăng thêm sinh lực, sức chiến đấu cho Đảng, trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng. Những năm qua, các cấp, các ngành tại thành phố Vũng Tàu đã luôn tạo cơ hội cho lực lượng đoàn viên, thanh niên được rèn luyện và tự khẳng định bản thân. Thông qua phát triển lực lượng đảng viên là đoàn viên, thanh niên đã góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên, đảm bảo tính kế thừa và nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng.

Những gương mặt cán bộ đoàn ưu tú của các trường THPT trên địa bàn thành phố Vũng Tàu được chọn cử tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng năm 2018

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò, tiềm năng trí tuệ của cán bộ trẻ. Người căn dặn các cấp ủy đảng phải chủ động trong quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ. Về xây dựng nguồn cán bộ trẻ, Người nhấn mạnh: “Đảng ta phải khéo kết hợp cán bộ già với cán bộ trẻ. Không nên coi thường cán bộ trẻ” và phải “đưa họ vào Đảng, bồi dưỡng họ thành cán bộ. Như vậy là không bao giờ thiếu cán bộ”. Thấm nhuần quan điểm ấy, trong những năm qua, Đảng bộ thành phố Vũng Tàu đã tập trung đổi mới lãnh đạo về công tác cán bộ, trẻ hóa cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm không chỉ góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị mà còn chuyển tiếp vững vàng các thế hệ cán bộ trong hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở. Qua thực tiễn ở một số địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cho thấy, đội ngũ cán bộ trẻ được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo đã thể hiện được bản lĩnh, sáng tạo, thích ứng nhanh với cái mới, có sức khỏe, dám nghĩ dám làm, dám đột phá và giải quyết hiệu quả những khâu khó, điểm nghẽn của địa phương mình, ngành mình.

Thực hiện Đề án của Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu về "Kết nạp đảng viên là đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2015 - 2020", Đảng bộ thành phố Vũng Tàu đã xây dựng và triển khai thực hiện với mục tiêu: Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên; triển khai thực hiện các chương trình hành động cách mạng nhằm nâng cao chất lượng tạo nguồn kết nạp đảng viên mới là đoàn viên, thanh niên. Phấn đấu hàng năm giới thiệu với tổ chức Đảng từ 300 đoàn viên ưu tú trở lên và mỗi năm kết nạp từ 200 đảng viên mới trở lên, trong đó 65% trở lên là đoàn viên, thanh niên. Bám sát mục tiêu của Thành ủy Vũng Tàu đề ra, trên cơ sở tình hình thực tiễn, các tổ chức cơ sở Đảng đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chú trọng bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng, lập trường chính trị cho đoàn viên, thanh niên; đẩy mạnh chương trình "4 đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp" và "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc".

Theo báo cáo của Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố Vũng Tàu thì hằng năm, trong quá trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng, Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố đã chú trọng việc tuyên truyền, giáo dục cho các đối tượng về lịch sử truyền thống vẻ vang của Đảng cho các học viên tham dự. Triển khai Đề án về phát triển đảng viên là đoàn viên, thanh niên là một bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ VI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VI. Qua đó, đã tạo ra bước chuyển đáng kể thể hiện ở việc tạo nguồn, phát triển đảng viên một cách bài bản, hệ thống hơn. Kết quả kết nạp đảng viên năm 2017 tại thành phố Vũng Tàu thì các tiêu chí đều tăng so với năm trước. Trong thời gian tới, Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục tham mưu cho Thành ủy Vũng Tàu chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn thanh niên từ cấp cơ sở; phối hợp với các địa phương nâng cao trình độ mọi mặt cho thanh niên; tập trung rà soát số lượng đoàn viên, thanh niên và xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp hàng năm gắn với kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên là đoàn viên, thanh niên. 

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu thì công tác phát triển đảng tại thành phố Vũng Tàu ngày càng được các cấp ủy đảng quan tâm. Với việc kết nạp lớp đảng viên trẻ, có trình độ kiến thức, được rèn luyện và thử thách trong thời kỳ đổi mới đã góp phần nâng cao chất lượng và sức chiến đấu cho các tổ chức Đảng. Đó là kết quả mà các cấp ủy đảng trong thành phố đã đạt được sau những năm thực hiện Chỉ thị 44-CT/TW của Ban Bí thư về kết nạp đảng viên lớp Hồ Chí Minh. Điều dễ nhận ra trong việc thực hiện Chỉ thị 44 của Ban Bí thư là hầu hết các cấp ủy đảng đã quan tâm đến công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên. Thông qua việc đánh giá chất lượng quần chúng cảm tình đảng và lực lượng quần chúng, nhiều tổ chức đảng đã xây dựng được kế hoạch tạo nguồn, lựa chọn các đoàn viên ưu tú, quần chúng tích cực; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng những hiểu biết về đảng; phân công đảng viên giúp đỡ, giao nhiệm vụ cho quần chúng thử thách.

Có thể thấy rằng, từ việc chú trọng, quan tâm của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu trong tìm, bồi dưỡng quần chúng ưu tú trẻ làm nguồn kết nạp đã từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Từ đó làm tiền đề lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, từng bước xây dựng thành phố Vũng Tàu ngày càng giàu mạnh. Được sự quan tâm đó, các cán bộ trẻ, đoàn viên trẻ phải không ngừng học tập nâng cao trình độ kiến thức, nâng cao bản lĩnh, phẩm chất đạo đức cách mạng để hoàn thiện nhân cách. Mỗi cán bộ trẻ, đoàn viên trẻ phải phấn đấu trở thành những người vừa có tài, vừa có đức để cống hiến sức trẻ của mình xây dựng quê hương./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn