Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu Mittinh hưởng ứng Ngày dân số thế giới 11/7 năm 2014
01:38 | 09/07/2014 Print   E-mail    

 
Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới năm 2014, sáng nay 9/7, tại quảng trường Trưng Trắc-Trưng Nhị, Thành phố Vũng Tàu, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với UBND TP Vũng Tàu tổ chức Lễ mittinh Kỷ niệm lần thứ 27 Ngày Dân số Thế giới. Đến dự Lễ mittinh có đại diện lãnh đạo Sở y tế, UBND Thành phố Vũng Tàu, các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh, đội ngũ Cán bộ chuyên trách, Cộng tác viên dân số và đông đảo nhân dân Thành phố Vũng Tàu.
 
Lãnh đạo Tỉnh, Thành phố tặng kỷ niệm chương cho cá nhân có thành tích trong
công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.
 
Phát biểu tại Lễ Mittinh, bà Nguyễn Thị Bạch Ngân- Phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu nhận định: sự tăng trưởng về thể lực của thanh niên nước ta giai đoạn hiện nay tuy có cao hơn trước nhưng vẫn chỉ thuộc loại trung bình yếu so với thế giới. Theo một nghiên cứu của Bộ Y tế, có đến 50% vị thành niên chưa có kiến thức đầy đủ về sinh lý tuổi dậy thì và các vấn đề tình dục, mang thai; 90% không biết áp dụng một biện pháp tránh thai nào. Trong khi đó, tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân ở lứa tuổi này ngày một tăng. Mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, lạm dụng tình dục, hậu quả của nó sẽ theo trẻ em gái vị thành niên trong suốt cuộc đời, ảnh hưởng tới con cái của các em và chất lượng dân số của mỗi quốc gia. Hơn thế, mang thai ở vị thanh niên còn làm mất đi tiềm năng ở các em gái, rút ngắn cơ hội học hành, đánh mất hoặc hạn chế sự lựa chọn của các em trong cuộc sống.
 
Nhận thức được tầm quan trọng của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, Thành Uỷ, HĐND, UBND Thành phố Vũng Tàu đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, quan tâm sâu sát thông qua Ban chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ thành phố. Vì vậy, Công tác DS-KHHGĐ Thành phố Vũng Tàu đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Năm 2013, tỷ suất sinh thô toàn thành phố là 15,05‰, giảm 0,02‰ so với năm 2012; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 2,97%, giảm 0,02% so với năm 2012. Các chỉ tiêu Kế hoạch hóa gia đình đều đạt và vượt so với kế hoạch tỉnh giao.
 
Đông đảo quần chúng tham dự mittinh.
 
Trong giai đoạn hiện nay công tác Dân số-KHHGĐ của thành phố Vũng Tàu tập trung đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dân số, trong đó đặc biệt chú trọng vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên. Bên cạnh chăm lo sức khỏe, việc giáo dục kỹ năng sống cho giới trẻ, giáo dục về đạo đức các mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh và ý chí phấn đấu vươn lên cho thanh niên; giáo dục về vai trò tự học tập, tự du dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên cũng đang được Đảng bộ, chính quyền các cấp, ban ngành đoàn thể Thành phố Vũng Tàu tập trung chú trọng. Bà Nguyễn Thị Bạch Ngân nhấn mạnh, “đầu tư cho thanh niên là bảo vệ quyền của thanh niên, vị thành niên và đầu tư cho tương lai của các em bằng việc cung cấp giáo dục có chất lượng, công ăn việc làm ổn định, tiếp cận với giáo dục sức khỏe sinh sản và giáo dục tình dục sức khỏe toàn diện bao gồm cả giới và quyền lực là hết sức cần thiết cho sự phát triển của thanh niên, vị thành niên, gia đình, cộng đồng và đất nước”.
 
Đánh giá cao về những nỗ lực trong công tác thực hiện dân số-kế hoạch hóa gia đình của Thành phố Vũng Tàu, ông Trương Văn Kính, Giám đốc Sở y tế mong muốn, trong thời gian tới, Thành phố Vũng Tàu nói riêng, các địa phương trong tỉnh nói chung và các cấp, các ngành cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, tiếp tục quan tâm đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho thanh niên về giáo dục đào tạo, y tế dân số nhằm trang bị, nâng cao kiến thức, nâng cao sức khỏe, kỹ năng sống cho thanh thiếu niên. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động truyền thông vận động chuyển đổi hành vi nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng mang thai ngoài ý muốn, lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục… Quyết tâm đầu tư vì một thế hệ thanh niên ưu tú có sức khỏe, có tài, có đức phục vụ quê hương, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước phát triển.
 
Bài, ảnh : Minh Phát
BBT.