An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tháng bảy ẩm ướt những cơn mưa.
09:00 | 03/07/2014 Print   E-mail    

 
 
Tháng bảy về, mùa hè đi quá nửa, cơn mưa chiều đến thường xuyên hơn báo hiệu những tháng ngày ẩm ướt sẽ nhiều hơn. Người ta thường nói tháng bảy là tháng của những cơn mưa, bất chợt đến rồi lại bất chợt đi…
 
Tháng bảy, sấm ì ạch nổi lên ở đằng xa, vang vọng khắp bầu trời đùng đục ủ ê. Gió nặng nề cõng đầy hơi nước mát lạnh.  Hơi ẩm hòa với mùi của bụi đất, lá rụng, của những bức tường đổ đầy rêu báo hiệu một cơn mưa rào nữa chuẩn bị ập đến.Trời tối sầm lại và sấm sét xé toạc chiều muộn. Mưa đổ xuống, lăn ào trên mái, nhảy múa trên vỉa hè. Mưa huyền ảo dưới ánh đèn đường. Mưa trong như thủy tinh, hóa thành bong bóng lấp lóa khi chạm đất. Mưa ngân nga trong gió.
 
 
Tháng bảy, mưa lớn như thác đổ tắm sạch những mái nhà, đem nguồn nước mát lành nuôi lớn tâm hồn trong trẻo của em thơ. Sau cơn mưa, bầu trời lặng lẽ mây mù, đường phố lênh láng nước. Mưa…những giọt mưa rơi làm lốm đốm mặt đường, rồi lan dần, lan dần...
 
 
Từ bé, tôi đã yêu thích lắm cái cảm giác đứng dưới cơn mưa, được những hạt mưa làm trôi sạch hết nỗi buồn hay đơn giản chỉ là niềm vui của đứa con nít. Và khi lớn lên, với nhịp sống hối hả, ta đi dưới cơn mua với tất cả sự lo lắng, mưa làm trễ thời gian, làm ướt đi bộ quần áo mới tinh, mưa đến mang theo sự chật vật của những hàng quán...Trong mưa, lẫn vào dòng người vội vã, hối hả, đẹp nhất, vô tư nhất có lẽ là những cô cậu học trò thủng thẳng cùng chiếc xe đạp thong dong trên đường. Những đôi xăng đan được bỏ vào giỏ xe làm lộ đôi chân trần trắng trẻo xinh xắn. Chốc chốc, các cô cậu lại vung tay té mưa, đùa giỡn,  khúc khích cười. Những đôi chân thiên thần thi thoảng chìa ra khoả nước, vung vẩy...Có lẽ chỉ tuổi học trò ngịch ngợm, vô tư mới đủ sức để đùa giỡn trong mưa. Trời đang nắng như đổ lửa, không khí xung quanh ngột ngạt, nhễ nhại, trong khoảnh khắc, trời nhạt dần, đi chưa hết một con phố, trời nổi giông quay cuồng, và mưa đến bất ngờ. Có rất nhiều người không kịp tìm nơi trú ẩn. Không gian nhòa trong màn trắng của mưa mùa hạ. 
 
Nhiều người không thích cái ẩm ướt của mưa tháng bảy nhưng với tôi sự ẩm ướt đó, cơn mưa rào mùa hạ đó mới tạo thêm hương vị cho cuộc sống. Thử hỏi nếu tháng bảy về không có những cơn mưa thì chắc cuộc sống này sẽ khô khan, cây cối sẽ mất đi nhựa sống …Vì vậy, mỗi khi ra đường vào tháng bảy, bạn đừng quên mang theo áo mưa nhé./.
                                                                                            
Bài: Lê Ngân
BBT.