An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Sầu riêng Nam Bộ.
09:02 | 02/07/2014 Print   E-mail    

 

 
Sầu riêng là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Ở Việt Nam, sầu riêng chỉ thích hợp với miền đất Nam Bộ. Mùa hè là mùa của sầu riêng. Nếu có dịp xin mời các bạn ghé thăm các vườn sầu riêng ở Nam Bộ, đặc biệt là miệt vườn ở miền Tây, cứ theo hương sầu riêng ngào ngạt dẫn đường đưa lối các bạn đến tận nơi. Vườn sầu riêng thật sáng sủa, quang đãng chứ không âm u như vườn chôm chôm, mận, ổi hay măng cụt. Cây trồng thường thẳng tắp, mặt đất bằng phẳng và không có một ngọn cây cỏ.
 
 
Sầu riêng là loại cây ăn quả nhiệt đới khá đặc biệt, có thể gọi là đặc sản về hai phương diện: một là đòi hỏi những điều kiện nóng ẩm khá chặt chẽ, một loại tiểu khí hâu rừng mà ngay cả ở các vùng nhiệt đới nóng không phải là đâu cũng có thể trồng được; hai là về mặt chất lượng, người đã quen ăn thì cho là "tuyệt vời", còn những người chưa quen thì không chịu được mùi thơm quá mạnh của nó.
         
Sầu riêng cho quả ăn ngon, bổ. Hạt sầu riêng có bột, rang, nướng hay luộc ăn như hạt mít, có thể làm mứt kẹo. Vỏ sầu riêng dùng chữa đầy bụng, khó tiêu hoá và chữa ho lao, cảm sốt. Lá và rễ sầu riêng dùng chữa cảm sốt, viêm gan vàng da. Lá sầu riêng còn dùng dưới dạng nấu nước tắm cho những người vàng da do bệnh gan. Theo kinh nghiệm của nhân dân, xơ sầu riêng có thể dùng trị rệp, để một miếng xơ sầu riêng dưới chiếu của đuôi giường hay phản. Sau hơn một tuần rệp sẽ không còn.
            
Ở Việt Nam, ngay sau khi sản xuất lương thực được ổn định, tiêu thụ quả tăng lên, và sầu riêng là một trong những mặt hàng dễ tiêu thụ nhất, do đó trong phong trào mở rộng diện tích trồng cây ăn quả hiện nay, sầu riêng là một trong những cây được chú ý nhiều nhất. Mặc dù được bán với giá cao gấp 5-10 lần những quả thông thường như chuối, ổi, đu đủ, nhưng sầu riêng vẫn được tiêu thụ dễ dàng. Sầu riêng có họ hàng với họ nhà mít và vì nó kết trái trên đọt cây cao nên người ta còn gọi cây sầu riêng là "cây mít đọt". Quả sầu riêng bé hơn quả mít nhiều, gai rất to, dài và cứng nhưng rất sắc bén. Vỏ nó dày cộm như vỏ mít nhưng vừa cứng vừa dai. Quả sầu riêng khi chín không giống như các loại cây ăn quả khác là tự nó sẽ rụng xuống đất vào ban đêm. Sáng sớm chủ vườn cứ ra các gốc cây tha hồ mà nhặt lấy.
 
           
Quả sầu riêng nặng trung bình từ một đến hai ký. Khi chín muồi, vỏ nó tự tách ra theo những khe nhất định, chia thành bốn hoặc năm mảnh theo chiều dọc, để lộ ra những múi béo ngậy nằm gối lên nhau, các múi đều nằm trong những buồng riêng biệt, mỗi buồng có từ 1 - 4 múi, lớn bé không đều nhau. Múi to nhất cũng bằng quả trứng vịt. Mỗi trái có nhiều nhất cũng được10 múi. Giá trị mỗi trái sầu riêng còn tuỳ thuộc vào số lượng múi nhiều hay ít nhưng chủ yếu là ở chất lượng của cơm có ngon hay không. Cơm sầu riêng màu trắng ngà hoặc màu mỡ gà bọc quanh hạt. Cơm càng dày càng ngọt, càng béo, càng thơm tho. Chất béo của cơm sầu riêng gợi cho người ăn như cái béo của bơ hay sữa.
         
Mùa này là mùa chính để các nhà vườn thu hoạch sầu riêng. Đi bất cứ đâu từ chợ nhỏ, chợ lớn hay ven những con đường Nam bộ, ta đều thấy bày bán sầu riêng. Người ta ăn sầu riêng từ hôm trước thế mà vài hôm sau cái mùi hương sầu riêng vẫn còn phảng phất trên đôi môi và đôi tay chưa phai. Và, cũng chính cái mùi hương lạ đời đó mà người ta chế ra đủ loại kem sầu riêng ngon hết ý để lại biết bao kỷ niệm của tuổi học trò khó quên.
         
Sầu riêng không chỉ là một món ăn ưa thích của người dân miền Nam mà còn là một món quà tặng quý giá đối với khách du lịch đến với những vườn cây trái đặc sắc của miền. Những năm gần dây, sầu riêng đã được vận chuyển ra miền Bắc và trở thành một trong những loại trái cây cao cấp ở thị trường Hà Nội và những vùng lân cận./.
 

Bài: Lê Ngân

BBT.