An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Giới trẻ với nghề Barista.
08:46 | 02/07/2014 Print   E-mail    

 
Bên cạnh những quán “cóc” ven đường với hình ảnh ly cà phê phin nhỏ giọt chậm rãi, nhiều người còn muốn thưởng thức thêm loại cà phê mang phong cách Ý vừa thơm ngon vừa được trang trí hiện đại, cầu kỳ và bắt mắt. Xuất phát từ nhu cầu đó, nghề Barista (người pha chế và sáng tạo đồ uống từ cà phê) đã ra đời và ngày càng thu hút giới trẻ theo học, lựa chọn cong đường lập nghiệp sau này.
 
Theo tiếng Ý, Barista là danh từ gọi chung của những người pha chế và sáng tạo nên các loại thức uống từ cà phê như: cappuccino, latte, mocha, espresso. Để trở thành Barista chuyên nghiệp, ngoài việc nắm vững cách sử dụng máy pha, thuộc lòng các công thức pha chế thì còn đòi hỏi sự cẩn thận và đôi bàn tay khéo léo. Chẳng hạn như khi đánh bọt sữa cho cappuccino thì bông hơn, bọt sữa của latte thì mịn hơn để dễ tạo hình. Những công đoạn trên rất cần sự tập trung và tỉ mỉ. Hay khi pha một cốc espresso, nếu tắt máy sớm hay muộn cũng sẽ ảnh hưởng đến hương vị của sản phẩm. Barista không chỉ mang đến cho người uống mùi vị thơm ngon mà còn có thể khéo léo tạo ra trên bề mặt ly cà phê những hình vẽ như: trái tim, hoa tulip, chiếc lá, chú gấu trắng… Để làm được những điều trên, Barista thường trải qua những lớp học pha chế kéo dài khoảng 2 đến 3 tháng, sau đó là tự tìm tòi, học hỏi từ những người đi trước hoặc qua các clip trên mạng internet. Tùy theo khả năng và sự đam mê của mỗi người, nhưng thường thì khoảng nửa năm các Barista có thể thành thạo trong việc tạo một số hình.
 
 
Tận mắt chứng kiến Barista của quán Urban Station (số 177 đường Bacu, TP. Vũng Tàu), chị Bùi Nguyễn Hồng Hoa làm ra ly cà phê có hình hoa tulip mới thấy rõ sự khéo léo, tỉ mỉ và đầy tính sáng tạo của nghề này. Công đoạn đầu tiên là xay, nén hạt cà phê sao cho mịn rồi định lượng nước chảy qua bộ nén áp suất. Tiếp đến là đánh sữa bằng cách tạo những dòng xoáy sao cho sữa và cà phê vừa đủ ấm, hòa quyện với nhau. Cuối cùng là công đoạn khó nhất-tạo hình trên ly cà phê-đòi hỏi phải tập trung cao độ và tỉ mỉ trong từng động tác. Khác so với loại cà phê truyền thống của Việt Nam, cà phê theo phong cách Ý này loãng hơn và hạt được xay trực tiếp rồi pha luôn nên khi uống nóng dễ dàng cảm nhận vị béo, thơm của sữa hòa quyện cùng hương vị tinh khiết của cà phê. “Khi theo dõi trên tivi thấy các ly cà phê được trang trí bắt mắt nên tôi rất tò mò rồi tự tìm hiểu và đăng ký theo học lớp pha chế cà phê. Càng làm tôi càng yêu nghề hơn và quyết tâm sẽ gắn bó lâu dài với nó. Tôi nhớ mãi thời gian đầu tập pha cà phê cùng nhóm bạn việc đưa ra quy định vui là nếu ai tạo hình xấu thì sẽ phải trả tiền và uống hết ly cà phê đó. Do non tay nghề nên ngày nào tôi cũng uống nên “say” cà phê luôn. Tập nhiều kết hợp cùng việc học hỏi từ các thành viên trong nhóm Barista và Latte Art trên facebook, tay nghề của tôi đã được nâng lên rõ rệt. Hiện tôi có thể tạo được nhiều hình khác nhau và được nhiều người nhận xét là đẹp mắt”, chị Hoa khoe.
 
Anh Huỳnh Phong Ba, giám sát quán cà phê Seaside (28 Trần Phú, TP. Vũng Tàu), từng 5 năm gắn bó với nghề Barista, cho biết, công việc này đòi hỏi mỗi Barista vừa phải nhanh tay, nhanh mắt vừa phải bình tĩnh bởi chỉ một sai sót nhỏ có thể ảnh hưởng tới mùi vị và hình vẽ trên ly cà phê. “Cũng giống như nhiều Barista khác, khi tôi thực hành đánh sữa thì lúc bọt bay tung tóe lúc lại không được mịn như mong muốn. Còn phần trang trí trên ly cà phê lại càng khó hơn nữa, nhiều lúc tôi định vẽ hình trái tim hay lá cây lại ra một “vật thể lạ”. Tôi vẫn nhớ như in cảm giác sung sướng, hạnh phúc khi lần đầu tiên được nghe lời khen từ khách hàng và nhìn họ thích thú chụp ảnh bên tác phẩm của mình”, anh Ba cười nói.
 
Tại TP. Vũng Tàu, các quán cà phê mang phong cách Ý này xuất hiện khoảng 5 năm trở lại đây với một số quán như: Seaside, Urban Station, Ô Cấp 1 (đường Hạ Long), Manta (đường Trần Đồng), Bean & Jame (đường Nguyễn Thái Học)… Các quán này thường chia ca cho các Barista - thường là sinh viên đã ra trường hoặc sinh viên vừa học vừa làm - làm part time, mỗi ca từ 4 đến 6 giờ với mức lương khoảng 3 đến 5 triệu đồng/tháng. Mỗi ly cà phê mang phong cách Ý có giá từ 30 đến 60 ngàn đồng.
 
Bài, ảnh: Minh Phương
BBT.