An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Sinh viên làm tình nguyện viên.
08:53 | 23/05/2014 Print   E-mail    

 
Trong các sự kiện lớn mà tỉnh BR-VT tổ chức như: Giải cờ vua trẻ thế giới năm 2008, Cuộc thi Hoa hậu Quý bà đẹp và thành đạt Việt Nam và thế giới năm 2009, các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, Liên hoan Diều quốc tế từ lần I đến lần V…, lực lượng tình nguyện viên (TNV) đến từ một số trường học trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã góp phần đáng kể cho thành công của những hoạt động trên.
 
Description: C:\Users\Admin\Downloads\tinh nguyen vien (1).jpg
 
Đội ngũ TNV một phần được tuyển chọn từ sinh viên trường đại học, cao đẳng, các trường học, các trung tâm trên địa bàn TP. Vũng Tàu theo tiêu chí: có tinh thần trách nhiệm với công việc, tuân thủ kỷ luật, năng động, nhiệt tình và đặc biệt là giao tiếp được bằng tiếng Anh hoặc bằng ngoại ngữ khác theo yêu cầu của ban tổ chức. Trước các sự kiện, Sở Ngoại vụ đều tổ chức các lớp tập huấn nhằm phổ biến chương trình, kế hoạch hoạt động cũng như trách nhiệm và quyền lợi của TNV trong suốt thời gian tham gia hỗ trợ các đoàn khách quốc tế. Ngoài ra, Sở còn bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, trang bị kiến thức cơ bản về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh BR-VT để TNV nắm rõ và kết hợp giới thiệu, quảng bá, tuyên truyền với mọi người. Sở cũng cung cấp cho TNV những thông tin về văn hóa, lịch sử của nước bạn; đặc biệt là thông tin về những điều cấm kỵ trong giao tiếp, ứng xử và phục vụ của một sốnước. “Phần nhiều TNV mới tham gia lần đầu nên vẫn còn bỡ ngỡ và khá rụt rè. Qua các buổi tập huấn, chúng tôi đều cố gắng trang bị thêm kiến thức và chia sẻ những kinh nghiệm để các em có thể ứng biến với những tình huống phát sinh trong quá trình đi theo đoàn. Làm TNV giúp cho các em dạn dĩ, tự tin trước đám đông hơn rất nhiều. Tham gia xong các sự kiện, nhiều em đều mong muốn được tiếp tục làm TNV cho những lần sau”, chị Nguyễn Thị Kim Khánh, trưởng phòng Lễ tân và Hợp tác quốc tế thuộc Sở Ngoại vụ, đánh giá.
 
Tùy vào tính chất của từng sự kiện, TNV sẽ được tuyển chọn nhiều hay ít và được phân công phụ trách từng đoàn hay từng nhóm. Đơn cử như tại Giải cờ vua trẻ thế giới năm 2008 hay tại Lễ hội Văn hóa-Ẩm thực thế giới 2010, do số lượng người nước ngoài tham gia đông và lịch trình hoạt động dày đặc nên TNV được phân theo nhiều nhóm khác nhau; trong đó nhóm thì được phân công ở khách sạn, nhóm lại phụ trách việc thi đấu, phương tiện đi lại… Nhớ về kỷ niệm làm TNV cho Giải cờ vua trẻ thế giới năm 2008, cựu sinh viên trường Đại học BR-VT, Nguyễn Anh Tùng, nhà ở phường Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) chia sẻ: “Tại Giải cờ vua trẻ thế giới năm 2008, chúng tôi được giao nhiệm vụ lên sân bay Tân Sơn Nhất đón đoàn. Do chuyến bay bị hoãn nên tôi phải ngồi chờ mất gần 6 tiếng. Và khi đoàn về tới BR-VT lúc 5 giờ sáng, tôi lại tất tả chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Với lịch trình hoạt động dày đặc, TNV không chỉ biết ngoại ngữ mà còn phải có sức khỏe tốt mới hoàn thành được nhiệm vụ”.
 
Tận mắt chứng kiến công việc của TNV tại Liên hoan diều quốc tế Vũng Tàu lần V năm 2014, diễn ra từ ngày 8 đến 12-5, chúng tôi mới thấy rõ sự vất vả cũng như niềm đam mê của các em. Sau khi làm quen và chia sẻ thông tin giữa 2 bên, 21 TNV-chủ yếu là sinh viên trường Đại học BR-VT-bắt đầu theo đoàn để hỗ trợ việc biểu diễn, thu gom diều, gìn giữ các vật dụng tư trang. Không quản cái nắng chang chang của trưa hè tháng 5, TNV lúc thì tất bật lo nước uống, bữa ăn lúc lại niềm nở phiên dịch giúp phóng viên các báo, đài tới phỏng vấn các nghệ nhân diều nước ngoài. Mỗi khi có yêu cầu hay phản ánh gì, nếu không giải quyết được các TNV lại là cầu nối giữa các đoàn với ban tổ chức. Mồ hôi ướt đẫm trên lưng và khuôn mặt vì liên tục di chuyển phục vụ đoàn, Lê Thị Kim Phụng, sinh viên năm 3 khoa Ngoại ngữ chuyên ngành tiếng Anh thuộc trường Đại học BR-VT, vui vẻ nói: “Đây là lần đầu tiên tôi làm TNV. Tuy vất vả, nhưng hoạt động như này rất bổ ích và mang lại những trải nghiệm thú vị cho tôi. Nó giúp tôi nâng cao vốn hiểu biết về văn hóa, phong tục, con người của tỉnh BR-VT nói riêng và Việt Nam nói chung cũng như của nhiều nước. Với vốn tiếng Anh hãy còn hạn chế hiện nay, làm TNV giúp tôi hoàn thiện hơn về kỹ năng nghe và nói. Trước thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo của các TNV, nhiều đoàn nước ngoài đã bày tỏ sự cảm kích và hy vọng tiếp tục gặp lại chúng tôi vào đợt Liên hoan diều quốc tế tiếp theo”.
 
Bài, ảnh: Minh Phương
BBT.