Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Vũng Tàu nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính
07:02 | 11/07/2016 Print   E-mail    

      

Năm 2015, Thành phố Vũng Tàu xếp thứ 5 trong 8 huyện, thành của tỉnh về chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Trong đó có 03 chỉ số CCHC của thành phố đạt thấp, nhất là chỉ số thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông chỉ đạt 32,3%. Nguyên nhân của các chỉ số này đạt thấp là do tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính chưa đúng hẹn, nhiều hồ sơ trễ hẹn nhưng không có văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân; kỷ luật, kỷ cương, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra.

 

Do đó, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC tại Vũng Tàu được lãnh đạo Thành phố quan tâm, chỉ đạo. Ngay từ cuối năm 2015, UBND Thành phố Vũng Tàu đã có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND phường, xã phải quyết liệt trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, tập trung giải quyết các nội dung, chỉ số còn đạt thấp với tinh thần trách nhiệm cao. Các đơn vị phải quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan mình đạt yêu cầu về chuyên môn, đảm bảo về đạo đức, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, đây là yếu tố quan trọng đầu tiên trong việc thực hiện CCHC cũng như sự tác động đến CCHC tại địa phương. 

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND thành phố Vũng Tàu

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính tại UBND thành phố Vũng Tàu đã có nhiều chuyển biến. Công tác tiếp công dân tại bộ phận một cửa được thực hiện đúng quy định. Trong đó quy định rõ: Các trường hợp đơn giản giải quyết ngay trong ngày; các trường hợp phức tạp hơn sẽ hẹn rõ thời gian trả lời, giao các ngành chức năng giải quyết dứt điểm, đúng quy trình, có tình, có lý. Đặc biệt, việc đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cơ chế một cửa được thực hiện đồng bộ, làm giảm chi phí và thời gian của nhân dân đến liên hệ làm việc. Trong hoạt động, UBND thành phố đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thường xuyên rà soát, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị về thủ tục của từng lĩnh vực chuyên môn để báo cáo, đề xuất với cơ quan chuyên môn cấp trên điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế.

Để tạo thuận lợi cho công dân đến liên hệ công việc, thành phố đã chỉ đạo xây dựng lịch tiếp công dân, trong đó ghi rõ chức danh lãnh đạo Thành ủy,  UBND thành phố và cán bộ trực, tiếp công dân. Ngoài niêm yết công khai các thủ tục hành chính, còn niêm yết lịch công chứng, phí, lệ phí chứng thực, trình tự thủ tục giải quyết công việc...Điều ghi nhận là, các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện. Thêm nữa, thái độ phục vụ tận tình của cán bộ tại bộ phận một cửa đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và các tổ chức đến liên hệ công việc. Kết quả bước đầu đã có những chuyển biến tích cực; trong 6 tháng đầu năm 2016, thành phố Vũng Tàu đã giải quyết được 18.494/19.525 hồ sơ (đạt 94,6%), đặc biệt có những lĩnh vực đạt tỷ lệ cao như: lĩnh vực tư pháp đạt 99,8%, lĩnh vực đăng ký kinh doanh đạt 100%, lĩnh vực chính sách xã hội đạt 100%. 

Tuy nhiên, công tác CCHC tại thành phố vẫn còn hạn chế trong đó việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai còn chậm, chưa đúng hẹn đối với tổ chức, cá nhân (6 tháng đầu năm 2016 số hồ sơ giải quyết trong lĩnh vưc này đạt 77,2%); một vài trường hợp cán bộ thụ lý hồ sơ trong quá trình giải quyết thấy có vướng mắc cần bổ sung hồ sơ nhưng lại không thông tin kịp thời cho người dân mà đến ngày hẹn trả kết quả, người dân đến phản ánh mới chỉ ra những vướng mắc và yêu cầu bổ sung hồ sơ, điều này dẫn đến kết quả chậm chễ và gây bức xúc cho người dân.

Để công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục đạt được hiệu quả, trong thời gian tới, thành phố Vũng Tàu tiếp tục sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của UBND thành phố, trong đó thực hiện niêm yết công khai, minh bạch về quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ hành chính; xử lý kịp thời những kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp đối với công tác giải quyết thủ thục hành chính; tăng cường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhằm tạo dựng một phương pháp làm việc khoa học; nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, trong đó thành phố phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tận tâm phục vụ nhân dân cụ thể: từ nay đến hết năm 2020, 100% cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị phải có trình độ chuyên môn tối thiểu từ cao đẳng trở lên, sử dụng thành thạo máy vi tính, 100% cán bộ công chức trong hệ thống chính trị ở vị trí lãnh đạo có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt quản lý, điều hành và trong giao dịch với người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết hồ sơ qua mạng./.

 

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT