Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Hội nghị sơ kết công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 6 tháng đầu năm 2016
06:23 | 14/07/2016 Print   E-mail    

 

Sáng ngày 13/7, tại hội trường Thành ủy, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (PCTP, TNXH & XDPT BVANTQ) TP.Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác PCTP, TNXH & XDPT BVANTQ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2016.  Dự hội nghị có ông Huỳnh Văn Hải – Phó giám đốc Công an tỉnh, bà Nguyễn Thị Bạch Ngân – Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo PCTP, TNXH & XDPT BVANTQ Thành phố, các ông bà lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, phường xã, cán bộ các phòng nghiệp vụ của công an thành phố, an ninh các phường, xã. 

 

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2016 tình hình tội phạm trên địa bàn Thành phố vẫn diễn biến phức tạp, các loại tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đã giảm so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên số vụ cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, trộm cắp xe máy, cố ý gây thương tích tăng so với cùng kỳ. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 194 vụ vi phạm pháp luật về TNXH, tăng 46 vụ so với cùng kỳ năm 2015, đã điều tra và làm rõ 117 vụ với 154 đối tượng (đạt tỷ lệ 60,3%), trong đó các án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đã điều tra và làm rõ 100%. Không để hình thành các băng nhóm, nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu xã hội đen, không có các tụ điểm tệ nạn xã hôi, mại dâm gây dư luận xấu trong nhân dân. Hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn, xu hướng tàng trữ, mua bán, vận chuyển sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng, tập trung vào lứa tuổi thanh thiếu niên. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 995 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó có 471 người nghiện hiện đang có mặt tại địa phương (so với cùng kỳ giảm 34 người). Đây cũng là nguyên nhân khiến tình hình tội phạm ở địa phương ngày càng tăng cao trong thời gian qua; các lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 244 vụ với 442 đối tượng, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma tuý, tăng 11 vụ và 345 đối tượng so với cùng kỳ . Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, lực lượng công an thành phố và các phường, xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 17 buổi tuyên truyền cho các hội viên, thành viên, học sinh, sinh viên với 8.700 lượt người tham dự về tác hại ma túy cũng như các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy.

Trong phong trào BVANTQ, Trên địa bàn Thành phố hiện có nhiều loại mô hình bảo vệ ANTQ đạt hiểu quả như: Mô hình “liên gia tự quản”, mô hình “Đảm bảo ANTT các khu vực, tuyến đường, địa bàn trọng điểm, giáp ranh”, mô hình “Phối hợp với Hội CCB, hội phụ nữ quản lý cảm hóa giáo dục đối tượng trong cộng đồng dân cư”, mô hình “Tự quản đấu tranh phòng chống trộm cắp tài sản của nhà nghỉ, khách sạn”, mô hình “Tư vấn người lầm lỗi và tái hòa nhập cộng đồng”. Thông qua những mô hình đó nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 556 tin báo về an ninh trật tự, giúp công  an giải quyết 86 vụ với 112 đối tượng vi phạm pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Bạch Ngân, Phó Chủ tịch UBND,

trưởng ban chỉ đạo PCTP, TNXH & XDPT BVANTQ Thành phố phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Bạch Ngân đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác PCTP,TNXH & XDPT BVANTQ của thành phố trong 6 tháng đầu năm 2016 và nhấn mạnh trong những tháng cuối năm, Ban chỉ đạo cần phải xây dựng quy chế báo cáo thường xuyên, trên cơ sở sự phân công nhiệm vụ giữa các thành viên để giải quyết nhanh, kịp thời các vụ việc xảy ra; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm và nhiệm vụ phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố năm 2016. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho nhân dân, đồng thời đẩy mạnh công tác vận động quần chúng tích cực tham gia phòng chống tội phạm. Làm tốt công tác phối hợp giữa cơ quan bảo vệ pháp luật với cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn các cấp để triển khai toàn diện các đề án chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm. Mở các đợt cao điểm, tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm về trật tự xã hội nhằm phòng ngừa kịp thời và làm giảm các loại tội phạm./.

Tin, ảnh: Phương Anh, BBT