Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Triển khai tuyên truyền về an toàn và tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố Vũng Tàu
06:10 | 14/07/2016 Print   E-mail    

 

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2016-2020 và chương trình tiết kiệm điện năm 2016 của Tổng công ty Điên lực miền Nam, ngày 11/7/2016, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch số 114/KH-UBND về tập huấn kỹ năng tuyên truyền an toàn và tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Đây là kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo, cán bộ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể về những biện pháp sử dụng điện an toàn và bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp để từ đó phổ biến đến mọi tầng lớp nhân dân về các biện pháp phòng tránh tai nạn điện, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Trong những năm qua, từ hiệu quả của các hoạt động tuyên truyền, phối hợp hoạt động của Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu với các ban ngành chức năng, Đoàn thể tại địa phương và nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, rất nhiều người dân và các hộ gia đình, hộ chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất khác có nhu cầu được hướng dẫn về các biện pháp tiết kiệm điện. Từ quá trình triển khai hoạt động tiết kiệm điện, UBND thành phố Vũng Tàu nhận thấy: để phát triển sâu, rộng, đồng thời nâng cao hiệu quả của các hoạt động truyền thông về tiết kiệm năng lượng – tiết kiệm điện, rất cần thiết có sự phối hợp giữa Đơn vị quản lý cung cấp điện với các Đoàn thể địa phương dưới sự chỉ đạo của UBND và Ủy ban MTTQ; cần thiết có sự tham gia của nhiều thành phần: các cơ quan, doanh nghiệp, mặt trận, đoàn thể (Hội Nông dân, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ…) và sự kết hợp đồng bộ của các đơn vị, phòng ban, phường xã trong thành phố sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ đối với hoạt động xã hội hóa công tác tiết kiệm điện; tiết kiệm năng lượng.

Mục tiêu hướng đến của phong trào tiết kiệm điện cũng được xác định là phải thay đổi được nhận thức của người dân, doanh nghiệp về việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Sau nhiều nỗ lực, theo ghi nhận của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đã bước đầu nhận được sự đồng thuận từ xã hội, nền kinh tế. Theo số liệu thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong giai đoạn 2011-2015, cả nước tiết kiệm được 11,88 tỉ kWh, bình quân mỗi năm tiết kiệm được 2,37 tỉ kWh, tương đương gần 3.800 tỉ đồng. Và một điều quan trọng, thông qua các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, ý thức tiết kiệm điện của người dân và doanh nghiệp đã có những chuyển biến tích cực. Người dân và doanh nghiệp đã nhìn thấy lợi ích từ việc tiết kiệm điện. Tiết kiệm điện không chỉ tiết giảm chi phí tiền điện mà còn giảm áp lực đầu tư phát triển nguồn điện, tạo điều kiện cho ngành điện đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng cung ứng điện.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, UBND thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các giải pháp, chương trình tiết kiệm điện trong toàn thành phố. Đó là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động cộng đồng thúc đẩy sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường thông qua việc thực hiện các chương trình như tập huấn kỹ năng tuyên truyền, “Gia đình tiết kiệm điện”; “Giờ trái đất”; “Tuyến phố tiết kiệm điện”; “Tiết kiệm điện trong các đơn vị sản xuất và kinh doanh”... trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.

Có thể thấy rằng, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đã và đang là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của UBND thành phố Vũng Tàu và ngành điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng, để công tác tiết kiệm điện đi vào thực chất, có hiệu quả thì nỗ lực của ngành điện và của chính quyền địa phương là không đủ. Ngành điện và các cấp chính quyền địa phương rất cần sự vào cuộc, ủng hộ từ phía người dân, doanh nghiệp trong việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện./.

Tin: Lê Ngân, BBT