Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tăng cường nâng cao hiệu quả công tác Dân vận của cơ quan nhà nước các cấp
08:31 | 02/07/2016 Print   E-mail    

Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan nhà nước tại thành phố Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức, làm chuyển biến về tinh thần trách nhiệm đối với công tác này. Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đòi hỏi phải tăng cường và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác dân vận, ngày 29/6/2016, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch 108/KH-UBND về việc thực hiện Kết luận 114-KL/TW của Ban bí thư (Khóa XI) về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp.

Phường Thắng Tam sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm 2016 - Ảnh Hồng Như 

Những năm qua, chính quyền các cấp, các cơ quan nhà nước tại thành phố Vũng Tàu đã có nhiều đổi mới trong việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đồng thời, chủ động ban hành nhiều chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân đồng tình cao, như chính sách hỗ trợ đối với người nghèo; hỗ trợ nông dân, ngư dân vay vốn phát triển sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp; phụ cấp cán bộ bán chuyên trách ở cơ sở... 

Việc thực hiện Quy chế dân chủ tại thành phố Vũng Tàu từng bước đi vào nền nếp; qua đó, khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị của nhân dân được các cấp chính quyền, các cơ quan nhà nước quan tâm; tập trung giải quyết những vấn đề nổi lên, những vấn đề được nhân dân quan tâm liên quan đến đất đai, ô nhiễm môi trường, giải quyết các chế độ, chính sách... 

Nét nổi bật là trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước, các cấp chính quyền, các cơ quan nhà nước ở thành phố Vũng Tàu đã chú trọng hơn đến việc tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm tuyên truyền, vận động, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi lên ở cơ sở, không để hình thành “điểm nóng” (như đối thoại về vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng một số công trình trên địa bàn). Các cơ quan nhà nước luôn ý thức trách nhiệm, tìm biện pháp không ngừng nâng cao năng lực quản lý, tích cực đổi mới lề lối làm việc theo hướng công khai, dân chủ, gần dân và vì dân. Cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” hiện đại được triển khai xây dựng ở hầu hết các địa phương, cơ quan, đơn vị. Đến cuối năm 2015, hầu hết các cơ quan, đơn vị chuyên môn, 17/17 phường, xã thực hiện và duy trì cơ chế một cửa. Đồng thời, xây dựng nhiều nội quy, quy chế, quy định nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, gắn với đánh giá, xếp loại cơ quan, đơn vị chính quyền vững mạnh. Qua cải cách hành chính cho thấy mức độ hài lòng và sự tín nhiệm của người dân, tổ chức, doanh nghiệp tăng lên đáng kể. 

Các cơ quan, đơn vị, phường xã đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viện chức có tinh thần trách nhiệm và phong cách phục vụ nhân dân. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu và nâng cao chất lượng thực thi công vụ, giảm dần tình trạng quan liêu, mệnh lệnh hành chính. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về tăng cường kỷ luật, siết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức; về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang... 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước tại thành phố Vũng Tàu vẫn còn một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu. Việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận có lúc, có nơi chưa kịp thời. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, kể cả một số cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về về công tác dân vận, coi nhẹ và chưa thực sự quan tâm đến công tác dân vận của các cơ quan nhà nước; nội dung và phương thức công tác dân vận thiếu hấp dẫn, chậm được đổi mới. Việc lấy ý kiến nhân dân tham gia vào việc xây dựng, triển khai các đề án, dự án, chương trình phát triển kinh tế -xã hội chưa được toàn diện; không ít cán bộ, công chức chưa chú ý lắng nghe ý kiến của nhân dân; tác phong làm việc quan liêu, chưa thực sự gần dân. Thủ tục hành chính tuy có cải tiến, nhưng trên thực tế một số vấn đề vẫn còn chồng chéo... 

Để khắc phục những tồn tại đó, mỗi cán bộ, đảng viên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức cần mẫn, sáng tạo, không ngại khó khăn trong thực thi công vụ, phục vụ nhân dân, được nhân dân yêu mến, tin cậy. Đồng thời, phê phán, lên án và có biện pháp xử lý đối với những cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức bị nhân dân phản ánh về thái độ vô cảm, thiếu tôn trọng nhân dân, hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức. 

Có thể thấy rằng, công tác dân vận các cơ quan nhà nước giữ một vai trò hết sức quan trọng. Thông qua công tác này, nhân dân hiểu rõ hơn bản chất tốt đẹp của Nhà nước ta- Nhà nước của dân, do dân, vì dân, củng cố niềm tin trong nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp. Thực hiện tốt công tác dân vận của các cơ quan nhà nước sẽ tạo ra động lực mới trong việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, phấn đấu đưa thành phố Vũng Tàu phát triển nhanh và bền vững./.

Bài: Lê Ngân, BBT