An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Nghỉ tết, học sinh sinh viên náo nức về quê ăn tết.
09:21 | 25/01/2014 Print   E-mail    

 

             
Cứ mỗi khi gần tết về, những người xa nhà, xa quê hương vì vấn đề mưu sinh hay học tập lại náo nức sắp xếp thời gian và hành trang để trở về quê hương xum họp cùng gia đình, quay quần bên mâm cơm đầm ấm cùng những người thân đón chào năm mới.
 
Khoảng 20 tháng trạp là các trường trung cấp cao đẳng đại học bắt đầu lịch nghỉ tết, các học sinh sinh viên xa nhà lại thu dọn đồ đạc chuẩn bị hành trang về với gia đình sau 1 năm đi học xa nhà. Kế hoạch về tết đã được các bạn lên kế hoạch từ vài tháng trước khi được nghỉ tết,  ai cũng cố gắng kiếm cho mình 1 vé tàu xe để về quê, có bạn trực suốt ở bến tàu bến xe, có bạn thì trực liên tục trên mạng, khi bắt đầu bán vé tết là cố gắng mua cho bằng được. Không khí ở những khu phòng trọ sinh viên nhộn nhịp hẳn lên, thu dọn đồ đạc tuy có chút mệt nhọc, mồ hôi lã tã nhưng nghĩ đến sắp được về đoàn tụ với gia đình trên môi ai cũng nở những nụ cười hạnh phúc. Cảnh những bạn học sinh sinh viên về tết với túi lớn túi bé trên tay nhộn nhịp cả nơi bến xe bến tàu.
 
 
 Bạn Văn Anh quê ở Hà Tĩnh, đang học năm 2 trường Cao đẳng nghề Dầu Khí tâm sự:” em vào trong ni học 2 năm rồi, năm ngoái không về được, nhớ nhà lên năm nay em quyết tâm rinh bằng được 1 tấm vé về tết, em đặt vé trước cả hơn 1 tháng rồi đó , chứ để đến gần ngày tết là cháy vé chẳng có vé mà mua nữa, mua vé chợ đen thì đắt, tuy chỉ đắt hơn vài trăm thôi nhưng với sinh viên tụi em thì nó cũng là quá nhiều rồi. Nhớ bố mẹ, anh chị em rồi mấy đứa bạn cùng xóm chơi với nhau từ khi còn bé, nghĩ đến thôi là em không sao chịu được, em đặt vé sát ngày nghỉ tết luôn, hôm học buổi cuối là em chạy bay về phòng trọ sắp xếp hết đồ đạc chuẩn bị cho hôm sau lên xe về quê luôn ( cậu cười hì hì )”. Nhìn khuôn mặt hớn hở của bạn nghĩ rằng hơn ngày nữa thôi là bạn đã được đoàn tụ với gia đình rồi tôi cũng thấy vui  lây với bạn.
 
Khác với bạn Văn Anh, bạn Biên quê ở Đăklăc, đang học năm 4 trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu kể:” tháng trước em mắc thi lên chỉ lo học hành đâu có thời gian để lên mạng đặt mua vé, đến ngày thi xong thì cũng gần tết mất rồi, đến phòng vé mua thì đâu còn vé nữa, đang lúc buồn tủi vì không biết về quê thế nào thì có cò đến chào bán vé chợ đen, giá vé đắt gần gấp rưỡi vé thị trường, vì muốn về nhà lên em cũng đành cắn răng để mua, thà mất thêm chút tiền chứ tết mà không được về với gia đình thì tủi lắm anh ạ, đi học xa nhà, phải ở trọ, tết đến bạn bè đứa thì về quê, đứa thì ở nhà với gia đình, mình mà ở lại thì cứ thui thủi một mình thì sao chịu được hả anh. Vé em mua cũng nào có được như ý muốn đâu, phải về trước  khì nghỉ tết 1 ngày, chẳng còn vé nào của ngày khác nữa, thôi thì cũng đành nghỉ mất 1 buổi học để lên xe cho đúng giờ. Cũng chẳng biết phải làm sao bây giờ, tết mà, một năm chỉ có 1 lần, vào những ngày giờ này em thật chỉ muốn mau mau được về với gia đình thôi.” Khi nói đến vì không có vé ngày khác, bạn phải nghỉ mất 1 buổi học để kịp về cho đúng chuyến xe giọng bạn có đôi phần nuối tiếc nhưng chỉ thoáng qua rồi lại trở về với nụ cười trên môi khi mà bạn nghĩ đến giây phút tới đây mình đang quây quần bên bố mẹ anh chị em.
 
Và còn nhiều bạn không được may mắn như hai bạn trên còn mua được vé về quê ăn tết, có nhiều bạn đến giờ phút này vẫn còn chưa mua được vé để về, nhìn những khuôn mặt buồn tủi lo âu, có phần ảm đạm mệt mỏi đến chạnh lòng.
 
Dù bất cứ nới đâu, dù đang làm bất cứ việc gì, ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn trẻ mới xa nhà, tết về điều mong muốn lớn nhất của mọi người đó chính là được quây quần bên những người thân của mình, được sum họp với gia đình, được trò chuyện, chia sẻ với nhau những gì đã trải qua sau những thời gian xa cách, rồi được gửi chúc nhau những lời chúc thân thương tốt đẹp nhất.
 
Tết được về sum họp với gia đình là niềm hạnh phúc nhất.
Bài : Thiên Thu
BBT.