An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
10:26 | 13/04/2016 Print   E-mail    

 
 
Sau 5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, người tiêu dùng Việt Nam đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay.
 
Theo kết quả điều tra dư luận xã hội, có 92% người tiêu dùng được hỏi “rất quan tâm” và “quan tâm” đến Cuộc vận động; 63% số người tiêu dùng "tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; 54% người tiêu dùng "khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam". Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, thành phố, hiện nay người tiêu dùng Việt Nam nói chung ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giầy có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng ưa chuộng...
 
Ban chỉ đạo Trung ương Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đề ra mục tiêu đến năm 2020 có 100% người tiêu dùng và doanh nghiệp biết đến Cuộc vận động; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bộ, ngành và tổ chức chính trị - xã hội xây dựng được kênh truyền thông "Tự hào hàng Việt"; hàng Việt có thế mạnh chiếm 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững; cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới phân phối hàng Việt của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ công tác quản lý nhà nước và các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh...
 
Ngày 21/3 vừa qua Thành ủy Vũng Tàu đã ban hành Chỉ thị số 07-CT/TU về việc thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Sau khi đánh giá tình hình thực hiện cuộc vận động trong đó có một số hạn chế như công tác vận động chưa sâu rộng, tâm lý của người tiêu dùng chưa an tâm với một số mặt hàng sản xuất trong nước. Thành ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp tăng cường tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, nhân dân mục đích ý nghĩa của cuộc vận động. Cuộc vận động phải gắn với chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Vận động cán bộ, công chức và các cơ quan khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ ưu tiên mua sử dụng hàng sản xuất trong nước, các thương hiệu Việt uy tín, chất lượng, đồng thời xử lý các hành vi vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Chủ tịch UBMTTQVN Thành phố sẽ là Trưởng BCĐ cuộc vận động của thành phố Vũng Tàu./.   
                                                                                    
Bài: Lại Giang, BBT